Thông tin về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo hợp đồng, các gói thầu xây lắp của dự án phải hoàn thành tháng 5/2024. Tuy nhiên, trải qua 25/36 tháng thi công (đạt khoảng 69% thời gian thực hiện), sản lượng thi công dự án vẫn chưa đạt được 50% giá trị hợp đồng.
Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để như: Từ đầu năm đến nay, các nhà thầu chưa quyết liệt bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ chậm, còn thiếu ít nhất 6 mũi thi công theo yêu cầu; các nhà thầu tiếp tục không kịp thời bố trí vốn để đáp ứng tiến độ thi công.
Các hạng mục quyết định đến tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ. Trong đó, công tác xử lý đất yếu của tất cả các nhà thầu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm hơn 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
Trước thực trạng trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tổ chức lại công trường, thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu rong tháng 7/2023, các nhà thầu phải rà soát làm rõ và có giải pháp cụ thể, bổ sung đầy đủ mũi thi công; bố trí nguồn lực tài chính, đẩy nhanh quá trình xử lý nền đất yếu trước mùa mưa lũ.
Sáng 28/7, trao đổi với PV ĐS&PL, đại diện Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án - DNDA) cho biết, hiện sản lượng thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đạt 46,1% giá trị hợp đồng, chậm 4% so với tiến độ dự án.
Trong đó, gói thầu XL4 do liên danh nhà thầu Thái Sơn - Công ty Hoà Hiệp - Licogi13 - VINA2 đang có tiến độ thi công chậm nhất (chậm 5,4%).
Lý giải về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, DNDA cho biết vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 1 Talim gây mưa lớn trên diện rộng khiến công tác đắp nền phải dừng thi công. Bên cạnh đó, nguồn đất đắp khó khăn, giá cả tăng cao hơn nhiều so với dự toán được duyệt; các đơn vị vận tải và nhà cung cấp cũng gặp khó khăn do công tác quản lý nhà nước siết chặc kiểm soát tải trọng xe; một số vị trí tuyến chính vướng GPMB cục bộ, một số công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện chưa được di dời.
Triển khai kế hoạch đã được phê duyệt, toàn dự án đang huy động 96/102 mũi thi công. Ngoài gói thầu XL2, XL3 đã huy động đủ, gói thầu XL1 mới huy động 45/47 mũi thi công, gói thầu XL4 huy động 15/19 mũi thi công.
XEM THÊM: Thái Nguyên: Nhiều hộ dân “ngồi trên đống lửa” vì dự án chậm tiến độ
Liên quan đến công tác xử lý nền đất yếu, theo DNDA, hạng xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và bấc thấm trên toàn bộ dự án khoảng 20,12km. Công tác thi công giếng cát và cắm bấc thấm đã cơ bản xong. Còn lại khoảng 0,5km chưa thi công giếng cát do thay đổi thiết kế gói XL4.
Toàn dự án đang đắp đất gia tải khoảng 18km và gần 8km đã xong gia tải giai đoạn 1, đang chờ lún. Dự kiến, trong tháng 10/2023, toàn bộ 20km nền đất yếu sẽ gia tải xong. Tháng 4/2024 sẽ kết thúc gia tải và dỡ tải.
Nguyễn Lâm