+Aa-
    Zalo

    Ý nghĩa sự tích ông Công, ông Táo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trải qua thời gian, những sự tích về ông Công ông Táo vẫn luôn mang trọn ý nghĩa mà người xưa muốn gửi gắm.

    (ĐSPL) – Trải qua thời gian, những sự tích Tết ông Công ông Táo vẫn luôn mang trọn ý nghĩa về cách sống cách ứng xử của mỗi con người trong cuộc đời.

    Câu chuyện về ông Công ông Táo ca ngợi nghĩa tình giữa con người trong xã hội với nhau. Đã là nghĩa vợ chồng thì tình nghĩa mãi mãi sắt son, việc đa phu, đa thiếp là khó chấp nhận. Người xưa có câu: “Thế gian một vợ một chồng; Không như vua bếp hai ông một bà”.

    Câu ca tưởng chừng đơn giản ấy bao hàm một ý nghĩa sâu xa về một triết lý trong cuộc sống. Câu ca nhấn mạnh rằng, trên thế gian, chỉ tồn tại mối quan hệ “một vợ, một chồng”. Khi nói “không như” mang hàm ý chỉ trích đó là điều ngang trái. Có thể nói, điều mà những tích truyện nhắc tới, đó không phải là cái lý mà chính là cái tình. Tình nghĩa phu thê, sống chết cùng nhau. Đã là phu thê "đầu ấp tay gối" thì muôn đời tình nghĩa sắt son.

    Những sự tích ông Công ông Táo đều đề cao cái nghĩa cái tình lớn lao của con người (Ảnh minh họa).

    Liên hệ đến gia đình

    Quan niệm táo quân là vị thần thứ nhất, quan trọng hàng đầu trong gia đình, nhiều địa phương có tục lệ, người con gái khi mới về nhà chồng, phải làm lễ ở bếp, hay ở bàn thờ Thổ Công, để xin phù trợ về sau trong công việc bếp núc, tề gia, nội trợ, quán xuyến gia đình. Theo quan niệm của người phương Tây thì  “bàn tay đưa nôi là bàn tay cai trị thế giới”, còn theo người Việt nam thì người phụ nữ chính là tay hòm chìa khóa, là người nội tướng trong gia đình.

    Ý nghĩa bếp lửa

    Khi nhắc đến tích ông Công, ông Táo người ta nhớ tới bếp lửa và ý nghĩa có bếp lửa trong gia đình. Bếp lửa ngoài việc nấu chín thực phẩm phục vụ con người, còn là nơi cả gia đình đoàn viên quây quần bên nhau. Một bếp lửa hồng ấm áp, mang đến những niềm hi vọng về một ngày mai tươi sáng. Không có gì ngạc nhiên nếu bạn nhìn thấy trong các lễ hội quan trọng của dân tộc, đều xuất hiện nghi thức thắp lửa thiêng. Ngọn lửa bùng cháy xua đuổi thú dữ, mang lại sự đầm ấm, tươi vui,… Ở Việt Nam, gia đình nào cũng có bếp lửa. Nếu một ngày, bếp lửa nguội lạnh, thì cảm giác thiếu hơi ấm, tình thương luôn bủa vây lấy con người

    Nét đẹp truyền thống

    Sự tích về ông Công, ông Táo, mang những nét đẹp truyền thống của người dân Việt nam. Vì thế, cứ ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người Việt Nam lại làm cơm cúng tiễn đưa ông Táo về trời. Nói là 23 tháng Chạp nhưng những hoạt động chuẩn bị cho ngày lễ được chuẩn bị từ trước đó vài ngày, thậm chí là cả tuần. Ở thành thị, các gia đình thường mua hàng mã gồm: 2 mũ nam, 1 mũ nữ và 3 con cá chép để cho ông Táo cưỡi về chầu trời.

    Ở quê, các cụ thường làm mâm cỗ, có gà và xôi, cùng với vàng mã để cúng tiễn ông Táo trước khi về chầu trời. Điều đó, thể hiện sự kính trọng, một tín ngưỡng dân gian được người dân lưu giữ cẩn thận từ đời này qua đời khác.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-nghia-su-tich-ong-cong-ong-tao-a82548.html
    Đón Tết ý nghĩa bằng chiếc cốc yêu thương

    Đón Tết ý nghĩa bằng chiếc cốc yêu thương

    Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao Tết cổ truyền của người Việt lại rơi vào mùa xuân chưa? So với mùa Hạ nắng gắt, mùa Đông lạnh lẽo và mùa Thu với tiết trời có phần ẩm ướt,

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đón Tết ý nghĩa bằng chiếc cốc yêu thương

    Đón Tết ý nghĩa bằng chiếc cốc yêu thương

    Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao Tết cổ truyền của người Việt lại rơi vào mùa xuân chưa? So với mùa Hạ nắng gắt, mùa Đông lạnh lẽo và mùa Thu với tiết trời có phần ẩm ướt,