Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tập đoàn Đèo cả cho biết, trên đoạn tuyến do Đèo Cả thực hiện từ Km92+260 – Km134+00, nhà thầu huy động 1.600 nhân sự, 600 thiết bị, tổ chức 79 mũi thi công, khối lượng đến nay đạt hơn 95% (cầu, đường đạt 99%, hầm Núi Vung đạt 93%). Tại các hạng mục đường găng, nhà thầu triển khai thi công 3 ca/ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
“Tại các hạng mục đường găng, nhà thầu triển khai thi công 3 ca/ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Hầm núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn 1 chỉ sử dụng nhánh hầm phải”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo cả, hạng mục Hầm núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn 1 chỉ sử dụng nhánh hầm phải.
Hạng mục Hầm núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông 2 nhánh từ tháng 8/2023. Tại nhánh hầm phải, công tác đào đạt 100%, bê tông vỏ hầm đạt 95% và bê tông mặt đường đạt hơn 75%.
Đồng thời với công đoạn đào hạ nền và bê tông vỏ hầm, tại các đoạn đã hoàn thiện bê tông vỏ hầm, nhà thầu tiến hành thi công lắp đặt các thiết bị hầm như ống COD, móng trụ N2 (VMS),… Tiến độ đến nay đạt khoảng 70%.
Trước đây, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm. Bằng kinh nghiệm thực hiện rất nhiều dự án hầm, đội ngũ kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã khắc phục khó khăn bằng các biện pháp kỹ thuật, đồng thời tăng tốc thi công 3 ca/ ngày đêm để bù đắp tiến độ.
Về hạng mục cầu, đường, đoạn tuyến chính 35km từ Km92+260 – Km121+794 và Km124+500-Km134+000 đã hoàn thành các công đoạn chính. Các hạng mục thoát nước như cống hộp, cống tròn, hào kỹ thuật và hầm chui dân sinh đạt tiến độ 100%.
Việc sản xuất các cấu kiện an toàn giao thông như giải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40 đạt 100%. Tiến độ lắp đặt các cấu kiện này đạt 98%.
Về phần cầu, trên tuyến do Đèo Cả thực hiện có tất cả 21 cầu với tổng chiều dài gần 4km, các nhà thầu đang triển khai 27 mũi thi công cầu. Đến nay, các hạng mục cầu đều đã hoàn thành.
Các hạng mục công trình trên tuyến chính đang bám sát tiến độ theo yêu cầu, hoàn thành phần hầm và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng 30/4/2023, đảm bảo theo đúng Hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.
Đại diện Công ty Cổ phần BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, hạng mục đường, cầu tuyến chính từ nút giao QL27 đến nút giao Vĩnh Hảo (đoạn Đèo Cả thi công) đã cơ bản hoàn thành.
XEM THÊM: Hàng không Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm nay
Các hạng mục thoát nước như cống hộp, cống tròn, hào kỹ thuật và hầm chui dân sinh cũng thi công xong. Việc lắp đặt các hạng mục an toàn giao thông như lắp đặt dải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40 đảm bảo và vượt tiến độ.
"Trên tuyến do Đèo Cả thực hiện có tất cả 21 cầu với tổng chiều dài gần 4km. Đến nay, các hạng mục cầu đã cơ bản hoàn thành, lắp đặt khe co giãn. Song song đó nhiều mũi thi công đang thi công hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến", đại diện Công ty CP BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông tin.
Nguyễn Lâm