Báo Giao thông đưa tin, ngày 25/1, thông tin từ lãnh đạo Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xe khách rơi vực La Sơn - Túy Loan làm nhiều người thương vong.
Nguồn tin địa phương cho biết, tài xế Phương Thanh Tùng (SN 1988 trú xã EaTir, huyện EaH' Leo, tỉnh Đắk Lắk), người điều khiển xe khách BKS: 47D - 01067 bị thương, đang điều trị tại bệnh viện.
Theo đó, cơ quan công an sẽ tập trung điều tra nhiều khía cạnh để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Trong đó, sẽ làm rõ việc tài xế chạy xe liên tục quá 4 tiếng, tốc độ xe khách... như đề nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia.
Bước đầu cơ quan chức năng xác định xe khách rơi xuống vực BKS 47B-010.67 được cấp phép hoạt động tuyến cố định. Có hành trình từ bến xe Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) đi bến xe Hải Tân (tỉnh Hải Dương).
Thông tin từ Cục đường bộ Việt Nam, tài xế xe khách là Phương Thanh Tùng mới được cấp GPLX hạng E vào 16/3/2022.
Phát hiện quan trọng từ cơ quan chức năng là thời điểm xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng không nhận được dữ liệu của xe do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đã bị tắt hai ngày trước.
Về việc này, tài xế Phương Thanh Tùng cho hay, mình không biết thiết bị GSHT không hoạt động. Tài xế cũng không kiểm tra xem thiết bị GSHT có hoạt động hay không trước khi xuất bến. Lúc thay tài, tài xế cũng không quẹt thẻ vào thiết bị.
Thông tin về vụ tai nạn, đại diện bến xe Ea Kar cho biết, xe khách BKS 47B-010.67 xuất bến với 2 tài xế và 1 phụ xe. Xe và nhân viên, tài xế có đầy đủ các giấy tờ theo quy định.
Sau tai nạn, nhà xe đã đến hiện trường phối hợp với cơ quan chức năng khắc phục hậu quả và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Trước mắt, nhà xe lo công tác hỗ trợ đưa thi thể nạn nhân tử vong về nhà an táng. Đồng thời, cử người lo cho các nạn nhân bị thương.
Thời điểm kiểm tra hiện trường vụ tai nạn, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ghi nhận tại khúc cua và vị trí xe gặp nạn không có dấu vết phanh xe. Theo ông Hùng, cơ quan công an làm rõ việc tài xế có đạp phanh không, việc lái xe liên tục quá 4 tiếng của tài xế.
Theo báo VOV, trên cơ sở những phát hiện ban đầu, ông Khuất Việt Hùng cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải khi thiết bị GSHT bị tắt hai ngày qua: "Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Người trực tiếp điều khiển phương tiện là lái xe nhưng cả trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải. Theo quy định, đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng ô tô phải có bộ phận theo dõi an toàn giao thông và phải theo dõi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình suốt quá trình phương tiện hoạt động, tham gia giao thông. Khi có dấu hiệu bất thường phải nhắc nhở và đồng thời phải có cảnh báo nhắc nhở và xử lý người điều khiển”.
Như đã đưa tin trước đó, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 1h ngày 23/1, thời điểm này tài xế Phương Thanh Tùng điều khiển xe khách BKS: 47D - 01067 chạy trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan theo hướng Nam – Bắc.
Khi đến Km36+314 (thuộc thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xe khách bất ngờ lao ra khỏi làn đường, băng qua vạt đất trống. Xe khách tiếp tục đâm vào phần taluy rồi rơi xuống một con suối. Thời điểm xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc đang có mưa lớn.
Tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ cứu nạn của TP Đà Nẵng và tỉnh TT- Huế có mặt trong đêm, để cứu người bị nạn, đưa người mắc kẹt trong xe đi cấp cứu.
Bảo An(T/h)