Mớ? đây, thầy Khắc H?ếu đã ch?a sẻ tâm trạng của mình trước thông t?n sách g?áo khoa Lịch sử đang được v?ết lạ? cho năm 2015. Thầy H?ếu khẳng định: “Học lịch sử để làm ngườ? V?ệt Nam” và nhắc nhở các bạn học s?nh 5 đ?ều cần ở môn Lịch Sử.
Ch?a sẻ của thầy nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của rất nh?ều bạn trẻ. Cùng đọc những tâm tư của thầy Khắc H?ếu:
"Không chỉ là n?ềm vu? mà phả? gọ? là hân hoan khó tả kh? đọc t?n sách g?áo khoa lịch sử đang được v?ết lạ? cho năm 2015!
HỌC LỊCH SỬ ĐỂ LÀM NGƯỜI VIỆT NAM
Lịch sử là một môn gây đau khổ cho bao thế hệ học s?nh, trong kh? Lịch sử đáng lẽ ra là một môn học cực kỳ thú vị. Lịch sử có thể xem là chất keo kết dính g?ữa dân tộc V?ệt Nam, kh?ến ngườ? V?ệt Nam ý thức mình thuộc về đất nước này, có chung nguồn gốc và gọ? chung ha? t?ếng “đồng bào”. Lịch sử học về ch?ến tranh để ta yêu quý hòa bình. Lịch sử là một môn học phát tr?ển trí tuệ kh? kết t?nh mưu trí của các thế hệ đ? trước trong công cuộc dựng nước và g?ữ nước. Ngoà? ra, lịch sử đáng lẽ còn là một môn học hấp dẫn ly kỳ vớ? những câu chuyện kể gay cấn.
Thế nhưng, hàng nghìn con số ngày – tháng – năm và hàng khố? số l?ệu ch?ến trận phả? nhớ đã kh?ến môn lịch sử trở thành một môn thống kê. Đây là một trong những môn gây đau khổ cho bất cứ học s?nh nào vì nó thách thức trí nhớ thay vì khơ? gợ? lên cảm xúc.
5 ĐIỀU HỌC SINH CẦN Ở MÔN LỊCH SỬ
Làm sao để trả môn Lịch sử về đúng vớ? vị thế và chức năng của nó?
* MỘT LÀ: DẸP BỎ CÁC SỐ LIỆU KHÔNG QUAN TRỌNG. Chính số l?ệu kh?ến cho trí tuệ học s?nh khủng hoảng. Thử hỏ? ra trường có bao nh?êu con số vẫn còn được nhớ? Chỉ cung cấp năm d?ễn ra, số l?ệu tổng thể để ngườ? học nắm t?nh thần. Nếu cần con số cụ thể thì ra sách tham khảo để học s?nh tra cứu nếu muốn.
* HAI LÀ: SÁCH LỊCH SỬ GIỮ ĐƯỢC CÁI KỊCH TÍNH LY KÌ kh? thể h?ện được những d?ễn b?ến vô cùng gay cấn của sự k?ện thay vì yêu cầu học s?nh nắm ngày nắm tháng. Có những quyển sách lịch sử kể chuyện hấp dẫn như ph?m, lịch sử ông cha ta còn hấp dẫn hơn thế nh?ều! Sách cần lố? hành văn chân thực mà vẫn không làm mất đ? cá? “thần”, cá? gay cấn của thực tế, không làm rơ? rớt sự hấp dẫn hùng hồn của lịch sử đã d?ễn ra.
* BA LÀ: CÁCH PHÂN TÍCH CẦN LÀM BẬT LÊN TRÍ TUỆ CHA ÔNG.Nhấn mạnh sự độc đáo của cách đánh g?ặc (những ch?ến thuật có một không ha?, những ch?ến lược thông m?nh g?úp ta ch?ến thắng những kẻ thù mạnh nhất) và tầm nhìn của cha ông trong lịch sử dân tộc.* BỐN LÀ: CẦN ĐƯA VÀO CẢ NHỮNG TỔN THẤT, NHỮNG SAI LẦM TRONG LỊCH SỬ để thế hệ sau b?ết. Vừa tránh cơ hộ? cho những kẻ xấu xúc x?ểm và xuyên tạc, vừa để thế hệ sau b?ết học nhận lỗ? thay vì tránh né, vừa rút được k?nh ngh?ệm xương máu trong quá khứ.
* NĂM LÀ: TÔN CHỦ NGHĨA ANH HÙNG THÔNG QUA CÁC NHÂN VẬT LỊCH SỬ. Sách Lịch sử cần làm bật được va? trò của cá nhân đúng vớ? thực tế, bở? đó là những tấm gương quý báu cho thế hệ trẻ cần được kha? thác sâu. Đ?ển hình, ta thấy Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp và nh?ều vị anh hùng vẫn còn “vắng mặt” trong sách g?áo khoa h?ện tạ?. Nếu thay đổ? được đ?ều này, thần tượng của thế hệ trẻ không phả? là một d?ễn v?ên hay ca sĩ ở đất nước nào đó xa xô? mà chính là những lãnh tụ cách mạng, những vị tướng, những h?ền sĩ đã mang đến hòa bình và thịnh vượng cho đất nước V?ệt Nam!
Hy vọng sách g?áo khoa Lịch sử sau năm 2015 sẽ là một quyển sách yêu thích của học s?nh và chạm được vào trá? t?m g?ớ? trẻ.
THS NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU
Cư dân mạng đồng tình vớ? tâm sự của thầy Khắc H?ếu
Bảo L?nh (Tổng hợp)