+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm hóa "độc" khi để qua đêm, là độc tố gây hại cho gan và thận

    (ĐS&PL) - Đồ ăn thừa hoặc một số loại thực phẩm để qua đêm sẽ có lượng độc tố cao, nguy hiểm tới sức khỏe của người sử dụng.

    Thói quen giữ lại đồ ăn thừa của hôm trước, để qua đêm và hâm lại để ăn vào ngày hôm sau rất phổ biến ở nhiều gia đình Việt.

    Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi đồ ăn đã chế biến để càng lâu, nguy cơ hỏng càng cao, vi khuẩn sinh sôi càng nhiều. Một khi bạn ăn phải các vi khuẩn này, bạn dễ mắc các bệnh như viêm dạ dày, ruột cấp tính, thậm chí là các bệnh nguy hiểm như ung thư...

    Dưới đây là những loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên để qua đêm, bạn cần nhớ:

    Rau lá xanh

    Rau lá xanh để qua đêm rất dễ sinh ra nitrit với nồng độ cao.

    Rau lá xanh để qua đêm rất dễ sinh ra nitrit với nồng độ cao.

    Rau lá xanh cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể kể đến như: Cung cấp chất xơ, tăng cường thị lực, giúp xương khỏe mạnh, điều hòa huyết áp, hỗ trợ giảm cân, tốt cho làn da và tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tim mạch,..

    Tuy nhiên, tốc độ mất chất dinh dưỡng của rau để qua đêm tương đối nhanh, thậm chí là chất dinh dưỡng gần như bị mất đi toàn bộ chỉ sau một đêm. Hơn nữa, nếu không được bảo quản đúng cách, rau lá xanh để qua đêm rất dễ hỏng và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây nguy hiểm cho đường tiêu hóa khi ăn lại vào ngày hôm sau.

    Đặc biệt, rau lá xanh để qua đêm rất dễ sinh ra nitrit với nồng độ cao. Việc hấp thụ quá nhiều nitrit trong thời gian ngắn có thể gây ngộ độc cấp tính, ảnh hưởng ảnh hưởng đến chức năng của hồng cầu và khiến máu không thể vận chuyển oxy đúng cách tới các cơ quan trong cơ thể.

    Hải sản

    Nhiều người thích ăn hải sản nhưng hải sản đã nấu chín không thể để qua đêm. Trong hải sản nói chung chứa protein dễ bị phân huỷ và khi để qua đêm nó có thể sinh ra các chất có khả năng ảnh hưởng đến chức năng gan và thận của cơ thể chúng ta.

    Thịt gà

    Thành phần protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi nếu được để nguội và hâm lại lần thứ hai. Điều này có thể khiến người ăn gặp phải một số rắc rối về tiêu hóa. Do đó, bạn không nên để thịt gà đã nấu qua đêm.

    Trứng

    Theo lời cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà luộc hay trứng gà chiên đều có thời gian sử dụng ngắn. Khi bạn đã chế biến xong thì nên ăn hết. Nếu trứng còn thừa bạn cũng không nên tiếc của mà để lại dùng bởi khi trứng để qua đêm sẽ dễ nhiễm khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa của bạn.

    Salad

    Các loại salad trái cây và rau củ khi ở nhiệt độ phòng quá 4 giờ rất dễ sinh ra vi khuẩn gây hại cho sức khỏe gây ngộ độc.

    Các loại salad trái cây và rau củ khi ở nhiệt độ phòng quá 4 giờ rất dễ sinh ra vi khuẩn gây hại cho sức khỏe gây ngộ độc.

    Các loại salad trái cây và rau củ (không thích hợp để hâm nóng) khi ở nhiệt độ phòng quá 4 giờ rất dễ sinh ra vi khuẩn gây hại cho sức khỏe gây ngộ độc và các vấn đề tiêu hóa khác. Điều này có nghĩa là salad để tủ lạnh qua đêm không đảm bảo an toàn để ăn vào ngày hôm sau, ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh.

    Hơn nữa, salad để qua đêm cũng mất đi độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của rau củ trong đó.

    Thực phẩm từ đậu nành

    Một số món ăn từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tàu hũ... rất dễ sản sinh vi khuẩn trong môi trường thông gió kém. Nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng chỉ nên để từ 2 đến 4 tiếng, nếu không lượng vi khuẩn tăng lên khiến thức ăn bị biến chất. 

    Điển hình nhất là vi khuẩn clostridium botulium - một loại vi khuẩn có chất độc mạnh gấp nhiều lần chất độc xyanua kali, có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.

    Canh để qua đêm trong nồi kim loại

    Canh thừa để lại qua đêm trong nồi kim loại như nhôm, inox,… sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe.

    Nếu muốn để canh sang bữa sau, tốt hơn hết là bạn không nên cho thêm bất kỳ loại gia vị nào khác vào canh hoặc có thể cho canh vào tô sứ, thủy tinh và cất giữ trong tủ lạnh.

    Các loại nấm, mộc nhĩ

    Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố.

    Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố.

    Nhiều món ăn rất bổ dưỡng nhưng lại trở thành "thuốc độc" nếu bạn ăn chúng khi đã để qua đêm và các loại nấm, mộc nhĩ chính là một trong những món ăn đó. Thông thường, những loại nấm, mộc nhĩ được nuôi cấy trong môi trường ẩm thấp. Sau khi thu hoạch và chế biến bạn cần hết sức thận trọng. Khi bạn chế biến chúng thành món ăn, nếu còn thừa thì không nên để qua đêm bởi làm như vậy lượng dinh dưỡng sẽ bị hao hụt, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và khi ăn thường gây ra cảm giác khó chịu cho dạ dày.

    Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ, nhưng sau một đêm, nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể của bạn. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể. Cách tốt nhất là bạn hãy nói không với các món ăn có sử dụng hai nguyên liệu này khi đã để qua đêm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-thuc-pham-hoa-oc-khi-e-qua-em-la-oc-to-gay-hai-cho-gan-va-than-a448689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan