+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT: Kiểm soát chặt chẽ độ mặn trong quá trình dùng cát biển đắp nền đường

    (ĐS&PL) - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành và chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ dẫn kiểm soát chặt chẽ độ mặn trong quá trình dùng cát biển đắp nền đường.

    Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị các địa phương căn cứ các văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các tiêu chuẩn, quy chuẩn độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông để áp dụng khi sử dụng cát nhiễm mặn.

    Bộ GTVT cho biết kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978, dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau và kết quả thí nghiệm cát khai thác tại mỏ khu vực tỉnh Sóc Trăng cho thấy cát nhiễm mặn đáp ứng các tiêu chuẩn về vật liệu để thi công tại các dự án, khu vực có môi trường đã nhiễm mặn.

    Đoạn đường thi công thí điểm sử dụng cát biển tại H.Hồng Dân, Bạc Liêu

    Đoạn đường thi công thí điểm sử dụng cát biển tại H.Hồng Dân, Bạc Liêu

    Hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang tiếp tục tổ chức thí điểm mở rộng trên đoạn tuyến chính của dự án từ Km81+000 - Km126+223 (đi qua địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau) và đoạn tuyến nối từ Km 6+522 (nút giao đường Võ Văn Kiệt) đến Km16+510 (Nút giao với quốc lộ 1) thuộc dự án Hậu Giang – Cà Mau. Đây là khu vực có môi trường đã nhiễm mặn cao hơn độ mặn của cát nhiễm mặn khi đưa về công trình.

    Đối với các khu vực có điều kiện môi trường khác, Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư căn cứ vào kết quả thí nghiệm của cát nhiễm mặn tại mỏ dự kiến khai thác, cần có biện pháp xử lý cát nhiễm mặn (nếu cần thiết) để giảm độ mặn.

    Quy trình giảm độ mặn cát biển có thể qua các lần hút thổi, sang mạn cát từ tàu hút cát sang xà lan vận chuyển, bơm lên bãi tập kết và các giải pháp khác…

    Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT lưu ý các chủ đầu tư tổ chức khảo sát, xác định và quyết định phạm vi thi công sử dụng cát nhiễm mặn; phê duyệt đề cương quan trắc môi trường và lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện; phê duyệt chỉ dẫn kỹ thuật thi công - nghiệm thu, tổ chức xác định dự toán và khảo sát định mức.

    Đồng thời, các chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ độ mặn trước và trong suốt quá trình thi công, bố trí hệ thống thoát nước để dẫn nước từ bãi tập kết, phạm vi thi công nền đường về khu vực phù hợp. Song song đó, thực hiện đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu của các tiêu chuẩn hiện hành về thi công, nghiệm thu…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-gtvt-kiem-soat-chat-che-o-man-trong-qua-trinh-dung-cat-bien-ap-nen-uong-a447260.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan