Trong chương trình Dân hỏ? Bộ trưởng trả lờ? tố? ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ G?áo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã đề cập một số nộ? dung quan trọng, l?ên quan đến đổ? mớ? g?áo dục.
Câu hỏ? đầu t?ên dành cho Bộ trưởng Luận được gó? ghém từ bức xúc của một phụ huynh gử? tớ? chương trình: "Con tô? mớ? đ? học lớp 1, nhưng mỗ? ngày đã phả? gánh nặng trên va? những chồng sách, vở".
Vị phụ huynh bay tỏ bức xúc vớ? những đề toán theo k?ểu: “Nam năm nay 4 tuổ?, bố Nam gấp 3 lần tuổ? của Nam, hỏ? bố Nam năm nay bao nh?êu tuổ??” - đáp án: “Bố Nam năm nay 12 tuổ?”. Hay một đề toán “ghê rợn” khác: “Em có 5 ngón tay. Em chặt bớt 2 ngón. Hỏ? còn mấy ngón?”.
Vị phụ huynh bày tỏ lo lắng cho tương la? của con mình trước những đề toán như trên, đồng thờ? đề nghị Bộ trưởng có g?ả? pháp về vấn đề này để cha mẹ học s?nh yên tâm.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận b?ết: "Tô? x?n ch?a sẻ sự bức xúc của các bậc phụ huynh, l?ên quan đến những thông t?n về sa? sót, ph? lí, không thực t?ễn".
Bộ trưởng nó? đây là b?ểu h?ện của tác động t?êu cực của k?nh tế thị trường vào g?áo dục. Những tà? l?ệu được lưu hành chính thống trong nhà trường không có những sa? sót như thế này.
Theo Bộ trưởng, những tà? l?ệu này do những ngườ? v?ết không đủ k?ến thức về khoa học g?áo dục, không có k?ến thức về thực t?ễn và th?ếu trách nh?ệm kh? b?ên soạn, được những nhà xuất bản, nhà ?n chạy theo đồng t?ền đơn thuần đưa ra thị trường. Do vậy, nó thâm nhập ở mức độ nhất định vào các nhà trường.
Thấy được thực t?ễn này, Bộ GDĐT đã chủ động tr?ển kha? b?ên soạn và ban hành VBQPPL để dựng lên “hàng rào kỹ thuật” trước cổng trường.
Theo Bộ trưởng “hàng rào này”, một mặt đưa được những tà? l?ệu tham khảo tốt trong nước, cũng như của nước ngoà? vào nhà trường, vớ? l?ều lượng thích hợp, đồng thờ? chặn đứng những cuốn sách phản g?áo dục, không khoa học, không phù hợp vớ? thực t?ễn, vớ? lứa tuổ?.
Qua đó, g?úp các nhà trường có cơ chế lựa chọn được sách, tà? l?ệu, ngăn chặn được những tà? l?ệu không tốt.
Bộ GDĐT cũng bàn bạc vớ? Bộ TTTT để ra thông tư l?ên tịch nhằm xác định trách nh?ệm của các nhà xuất bản trong v?ệc phát hành những tà? l?ệu l?ên quan đến g?áo dục ở ngoà? thị trường.
Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các bậc phụ huynh, học s?nh có sự lựa chọn, thẩm định kỹ những tà? l?ệu l?ên quan đến g?áo dục trước kh? mua, để những loạ? sách này không lọt được vào g?a đình.
Bộ trưởng Bộ G?áo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trong chương tr?ngh Dân hỏ? Bộ trưởng trả lờ?. Ảnh ITN
- Dư luận quan tâm đến Nghị quyết đổ? mớ? căn bản toàn d?ện g?áo dục và đào tạo vừa được thông qua. Để nó? ngắn gọn cụm từ đổ? mớ? căn bản g?áo dục, Bộ trưởng sẽ nó? gì?
- Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho b?ết: Chúng ta thay đổ? cả về nhận thức cũng như hành động trong tổ chức g?áo dục, cả về quan đ?ểm, mục t?êu nguyên tắc, phương pháp.
Chúng ta sẽ thay nền g?áo dục h?ện nay đang chuyển tả? càng nh?ều k?ến thức cho các cháu sang cách thức g?úp các cháu tự học, tự ngh?ên cứu. Chuyển từ v?ệc đánh g?á các cháu tính toán nhanh, tính toán đúng, tính toán nh?ều là g?ỏ? sang phương thức hướng dẫn để các cháu sáng tạo.
Thay vì dạy các cháu thành nhà văn, nhà t?n học, nhạc sĩ chuyển thành các cháu có năng lực cảm thụ cá? hay, cá? đẹp bà? thơ, bà? văn, xúc động trước bản nhạc, bức tranh. Tức là tạo dựng để sau này các cháu trở thành công chúng lành mạnh của nền âm nhạc, văn học, hộ? họa của V?ệt Nam vàthế g?ớ?.
Đồng thờ?, có năng lực từ chố? những sản phẩm độc hạ? không có lợ? cho quá trình hình thành nhân cách và phẩm chất của các cháu.
Chúng ta sẽ tạo dựng thế hệ có sự tự chủ, tự t?n v?ết, trình bày, d?ễn đạt và bảo vệ ý k?ến của mình, đồng thờ? có khả năng lắng nghe, t?ếp thu cá? hay, tốt của đồng ngh?ệp, bạn học, những ngườ? xung quanh và sau này của cả thế g?ớ? để làm g?àu trí tuệ và khả năng làm v?ệc của mình.
- Có nh?ều băn khoăn của độ? ngũ g?áo v?ên, những ngườ? thực th? phương pháp g?ảng dạy mớ? này. Bộ trưởng có g?ả? pháp gì g?ả? quyết băn khoăn đó?
- Theo Bộ trưởng, băn khoăn là đ?ều dễ h?ểu, vì đổ? mớ? lần này là sự thay đổ? căn bản: Cách thức, tư duy sẽ khác, vị trí của ngườ? thầy sẽ khác. Va? trò và nh?ệm vụ của ngườ? học sẽ khác. Phương pháp học, k?ểm tra, đánh g?á sẽ khác.
Như vậy, chúng ta phả? từ bỏ cách nghĩ, cách làm vốn là “máu thịt” của nh?ều thế hệ học s?nh, thầy cô g?áo sang cách làm mớ?.
Chúng ta không có lựa chọn khác, vì đây là con đường, cách thức mà hầu hết các nước trong đó có nước phát tr?ển cả về văn hóa, k?nh tế, g?áo dục đang đ?.
Khó khăn thì nh?ều, nhưng có làm được không, tô? khẳng định là làm được. Trong quá trình ngh?ên cứu để đề xuất vớ? Trung ương, Bộ G?áo dục và Đào tạo đã phố? hợp vớ? nh?ều địa phương trên cả nước trong đó có nh?ều tỉnh, thành phố có đ?ều k?ện thuận lợ? và nh?ều tỉnh có đ?ều k?ện khó khăn.
Tạ? những tỉnh này, chúng tô? đã có tr?ển kha? thí đ?ểm những mô hình và phương án đổ? mớ? lần này vớ? hàng chục trường, vớ? chục ngàn học s?nh. Trong đó, có những trường, nh?ều học s?nh các em ngườ? dân tộc th?ểu số, không nó? được t?ếng V?ệt, bố mẹ các cháu cũng không nó? được t?ếng V?ệt.
Kh? tr?ển kha?, vớ? đ?ều k?ện như vậy, qua tập huấn, đào tạo lạ? thì v?ệc đố? mớ? d?ễn ra suôn sẻ, thành công, có thể nhân rộng ra các nhà trường. Tuy nh?ên để nhân rộng còn khó khăn. Đó là công tác tổ chức, quản lý. Chúng tô? đã hình dung, chuẩn bị tr?ển kha?. Ngoà? v?ệc đổ? mớ? sách g?áo khoa, chúng tô? đã xuất bản tà? l?ệu hướng dẫn cho g?áo v?ên g?úp các nhà g?áo tìm h?ểu, tự ngh?ên cứu và thay đổ? từng bước.
Vớ? cơ sở vật chất được trang bị chúng tô? chuyển các băng, đĩa cho các nhà trường để thầy cô g?áo kể cả ở vùng sâu, vùng khó khăn được t?ếp xúc, làm v?ệc, học hỏ? nhà g?áo có k?nh ngh?ệm nhất trong lĩnh vực này.
Ngoà? ra, chúng tô? tận dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông t?n và đ?ều k?ện kỹ thuật cho phép để l?ên lạc trực tuyến vớ? thầy cô g?áo ở vùng m?ền có đ?ều k?ện để tháo gỡ những vướng mắc của từng thầy cô được các chuyên g?a g?ả? đáp, từ đó phổ b?ến rộng rã?.
Có thể nó?, khó khăn đã được dự tính và để tính toán trong đ?ều k?ện kỹ thuật và ngân sách cho phép của chúng ta để có g?ả? pháp và b?ện pháp hợp lý.
Sẽ có muôn vàn khó khăn, nhất là thay đổ? tư duy, nhận thức. Tô? mong muốn các thầy cô g?áo phát huy t?nh thần sáng tạo vớ? t?nh thần trách nh?ệm để chúng ta tự đổ? mớ? và chúng ta là chủ nhân để tr?ển kha? các hoạt động đổ? mớ? dạy và học trong nhà trường.