+Aa-
    Zalo

    5 thói quen nguy hiểm đang "ăn mòn" thận của bạn, nam giới rất dễ mắc phải

    (ĐS&PL) - Không chỉ nhịn tiểu và thiếu nước, cuộc sống hàng ngày của chúng ta còn tiềm ẩn nhiều thói quen xấu khác, đe dọa sức khỏe của thận.

    Thận không chỉ là bộ lọc máu, loại bỏ chất thải qua nước tiểu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone, cân bằng khoáng chất, duy trì sự ổn định nội môi và thậm chí cả chức năng sinh lý ở nam giới. Tuy nhiên, cơ quan “siêu nhân” này lại thường bị chúng ta bỏ quên trong chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

    Nhiều người vẫn nghĩ rằng, lười uống nước hay nhịn tiểu là những “thủ phạm” chính gây hại cho thận. Nhưng sự thật đáng ngạc nhiên là còn rất nhiều thói quen khác, tưởng chừng vô hại, lại âm thầm “gặm nhấm” sức khỏe của đôi thận. 

    Dưới đây là những thói quen “gặm nhấm” thận nhanh chóng.

    Thức khuya thường xuyên

    Cơ thể có đồng hồ sinh học và ban đêm là thời gian tốt nhất để thận được nghỉ ngơi, điều chỉnh cũng như tự sửa chữa. Nếu không nghỉ ngơi vào thời gian này mà lại thức khuya vì công việc hoặc giải trí thì thận sẽ phải làm việc quá sức, giảm khả năng tự sửa chữa. Lặp lại thói quen xấu này lâu ngày sẽ khiến thận bị tổn thương, chức năng bị suy giảm và mắc bệnh.

    Thức khuya làm cho hệ nội tiết và hệ miễn dịch mất cân bằng.

    Thức khuya làm cho hệ nội tiết và hệ miễn dịch mất cân bằng.

    Thức khuya còn làm cho hệ nội tiết và hệ miễn dịch mất cân bằng. Từ đó gây rối loạn môi trường bên trong cơ thể, dễ gây ra các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả thận. Thói xấu này cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, điều này đồng nghĩa với tỷ lệ mắc bệnh thận tăng lên.

    Nghiện thuốc lá 

    Hút thuốc lá sẽ tàn phá các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến thận của bạn. Nó thậm chí có thể làm mất chức năng thận và làm cho các bệnh thận bạn đang mắc phải trở nên tồi tệ hơn. 

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ giữa hút thuốc lá và các bệnh liên quan đến thận. Trong thực tế, hút thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh thận giai đoạn cuối và suy thận.

    Lười vận động, ngồi lâu một chỗ

    Ít người biết rằng lười vận động lâu ngày có thể khiến thận tổn thương và mắc bệnh. Do nó không có lợi cho quá trình lưu thông máu, tăng nguy cơ tăng cân, tích tụ rác thải, natri và độc tố trong máu nên sẽ tạo gánh nặng cho thận.

    Đặc biệt, nếu bạn ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài thì thận sẽ càng “khổ sở”. Bởi ngoài việc làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, cột sống hoặc lưu thông máu kém thói quen này gây nên tình trạng bài tiết của thận bị suy giảm do lượng máu đến thận ít hơn. Hoặc ngồi lâu làm ứ đọng nước tiểu dễ gây nên viêm thận ngược dòng (ứ mủ, ứ nước bể thận) làm tổn thương cầu thận gây suy thận.

    Tiêu thụ quá nhiều muối

    Đây cũng là tin xấu cho thận của bạn. Thận của bạn chịu trách nhiệm chuyển hóa 95% lượng natri thu nạp qua thức ăn. Khi lượng muối ăn vào cơ thể ở mức cao, thận của bạn phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng muối dư thừa. 

    Điều này có thể dẫn đến giảm chức năng thận. Lượng muối dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn cũng gây giữ nước và làm tăng huyết áp.

    Huyết áp cao thường xuyên sẽ gây hại thận, và là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận. 

    Lượng muối dư thừa trong chế độ ăn uống gây giữ nước và làm tăng huyết áp.

    Lượng muối dư thừa trong chế độ ăn uống gây giữ nước và làm tăng huyết áp.

    Nghiện bia, rượu

    Thận giúp cơ thể bạn lọc các chất có hại cho cơ thể, bao gồm cả rượu. Vì vậy, khi bạn uống nhiều rượu, thận của bạn phải chịu nhiều áp lực, làm việc nhiều hơn. Uống rượu thường xuyên làm hại hệ thống tiết niệu của bạn. 

    Rượu làm cơ thể mất nước trầm trọng, và mức độ dư thừa rượu trong cơ thể sẽ khiến các cơ quan của bạn bị thiếu nước dẫn đến hoạt động kém. Rượu cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh gan, do đó làm  cản trở sự điều hòa lưu lượng máu đến thận. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/5-thoi-quen-nguy-hiem-ang-an-mon-than-cua-ban-nam-gioi-rat-de-mac-phai-a449445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan