+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 21/8/2024: Sản phụ nặng 117kg vượt cạn thành công

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/8/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 21/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Sản phụ nặng 117kg vượt cạn thành công

    Tạp chí Tri Thức dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán (tỉnh Đồng Nai) cho biết đơn vị này vừa mổ sinh thành công cho một sản phụ có thể trạng đặc biệt.

    Cụ thể, chị P.T.T.H. (21 tuổi, ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) nhập viện lúc 9h ngày 18/9 trong tình trạng chuyển dạ. Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán chị H. mang thai ở tuần thứ 38, ngôi đầu chuyển dạ sinh, tiền sản giật, vết mổ cũ đã lấy thai hai lần, đặc biệt sản phụ có cân nặng tới 117 kg.

    Bác sĩ CKII Trần Thành Trung ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán cho biết, sau thăm khám cho thấy đây là ca sinh khó, vì vậy ekip đã quyết định mổ lấy thai cho sản phụ.

    Em bé chào đời khỏe mạnh, khóc to. Ảnh: Tri Thức

    Em bé chào đời khỏe mạnh, khóc to. Ảnh: Tri Thức

    Trong quá trình phẫu thuật mổ bắt con, do bệnh nhân nặng ký nên việc thực hiện gây tê và truyền dịch rất khó khăn. Đồng thời, do vết mổ cũ hai lần dính chặt vào thành bụng, ca mổ khá phức tạp.

    Cuối cùng, sau một giờ, ekip đã thực hiện thành công ca mổ, em bé nặng 3,6 kg chào đời khỏe mạnh, khóc to. Sau mổ, sản phụ tiếp tục được hồi sức tại phòng hậu phẫu. Em bé được chuyển về khoa Nhi để chăm sóc. Hiện sức khỏe mẹ và bé đều ổn định.

    Bác sĩ Trung khuyến cáo sản phụ trong quá trình mang thai cần phải đi khám định kỳ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và điều trị triệt để. Quá trình mang thai cần kiểm soát tốt huyết áp, cân nặng và cần có thời gian giữa các lần sinh hợp lý, nhất là phụ nữ sinh mổ nhằm tránh các hậu quả đáng tiếc do vết mổ cũ gây ra, thậm chí đe dọa tính mạng cả mẹ và bé.

    Quảng Bình ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết trong năm 2024

    Theo báo Nhân Dân, chiều 20/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình cho biết, một cháu bé gần 1 tuổi ở huyện Quảng Trạch vừa tử vong vì sốt xuất huyết, là ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

    Trước đó, bệnh nhân V.A.H. (SN 2023, ở xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) sốt cao, người mệt, bỏ bú, quấy khóc nên được gia đình đưa vào điều trị tại Bệnh viện TTH Quảng Bình sáng 6/8 và sau đó có giảm sốt.

    Sau đó, bé lại quấy khóc nhiều, tiểu ít, xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo của sốt xuất huyết nên được gia đình chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue. Ít hôm sau, bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế.

    Tính đến ngày 20/8, toàn tỉnh Quảng Bình ghi nhận 906 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tính đến ngày 20/8, toàn tỉnh Quảng Bình ghi nhận 906 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đã tiến hành điều tra dịch tễ ca bệnh tại nơi bệnh nhân cư trú cho thấy: chung quanh nơi sinh sống, trên địa bàn và trong gia đình của bệnh nhân, trong vòng 28 ngày trước khi bệnh khởi phát không có ca mắc sốt xuất huyết. Trong vòng một tháng, ca bệnh không đi ra khỏi địa bàn cư trú.

    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình, đến ngày 20/8, toàn tỉnh ghi nhận 906 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, riêng huyện Quảng Trạch là một trong những địa phương có số ca mắc ít, đến nay ghi nhận 55 ca mắc sốt xuất huyết nhưng đã có 1 ca tử vong.

    Hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đang phối hợp y tế địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết; tuyên truyền cho người dân nhận biết các dấu hiệu khi bị sốt xuất huyết để chuyển bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Phẫu thuật giải phóng 1,5 lít nước trong thận bé gái 5 tháng tuổi

    VTV Times đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa tiến hành phẫu thuật giải phóng 1,5 lít nước cho bé gái 5 tháng tuổi (trú tại tỉnh Khánh Hòa) mắc bệnh thận ứ nước.

    ThS.BS Phan Lê Minh Tiến ở khoa Thận - Niệu cho biết, thời điểm nhập viện, bụng bệnh nhi rất to, ăn uống kém, mệt mỏi, thở mệt nhọc và không hoạt bát.

    Kết quả siêu âm bụng cho thấy bệnh nhi có khối nước rất to, chiếm toàn bộ ổ bụng, tại vị trí to nhất đường kính lên đến 80cm. Ngoài ra, trên siêu âm không thấy thận phải của bệnh nhi, nghi ngờ thận chính là khối ứ nước khổng lồ.

    Không thấy dấu hiệu hoạt động của đài - bể thận và niệu quản bên phải, cuối cùng bệnh nhi được bác sĩ kết luận mắc thận ứ nước khổng lồ làm giảm chức năng trầm trọng, nghi ngờ do hẹp khúc nối bể thận - niệu quản bẩm sinh.

    Ngay khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhi được lên kế hoạch phẫu thuật nhằm sớm giải phóng tình trạng tắc nghẽn, hy vọng cứu quả thận còn lại bên phải.

    Các bác sĩ phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi. Ảnh: VTV Times

    Các bác sĩ phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi. Ảnh: VTV Times

    Gần 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, kíp mổ đã chuyển lưu 1,5 lít nước tiểu ra da, giảm được áp lực tối đa cho chủ mô mỏng manh còn lại của thận. Các bác sĩ đã cắt bỏ đoạn hẹp bẩm sinh giữa thận và niệu quản. Đây chính là nguyên nhân gây ra sự tắc nghẽn lâu nay, khiến chức năng thận bị ảnh hưởng.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhi dần hồi phục, chứng tỏ chức năng thận đã cải thiện. Khối nước giải phóng đã giúp bệnh nhi giảm 1kg cân nặng, bụng xẹp, ăn uống và thở trở nên dễ dàng.

    Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh thận ứ nước từ trong bào thai. Do chủ quan nên gia đình không thường xuyên theo dõi sau sinh, khi bệnh nhi có những triệu chứng trở nặng, mệt mỏi chán ăn và bụng ngày càng to mới được đưa đến bệnh viện thăm khám.

    Siêu âm tiền sản giúp phát hiện nhiều dị tật bẩm sinh trong bào thai trong đó có thận ứ nước. Tuy nhiên, khi thấy con trẻ đi tiểu bình thường, tâm lý phụ huynh thường bỏ qua.

    Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, hàng năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị khoảng hơn 100 trường hợp mắc bệnh.

    Ứ nước thận gây áp lực lên thận làm ảnh hưởng đến khả năng lọc và loại bỏ chất thải của thận lâu dài. Điều này có thể làm suy giảm chức năng thận và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

    Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng do các bất thường bẩm sinh như hẹp đoạn nối của thận vào niệu quản. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến của ứ nước thận ở trẻ em.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-21-8-2024-san-phu-nang-117kg-vuot-can-thanh-cong-a458099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan