Ngày 7/2, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) cho biết, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, 3 công trình hầm xuyên núi đang thi công đạt và vượt tiến độ. Trong đó, hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành vượt tiến độ khoảng 4 tháng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 30/6/2025.
Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, hầm số 3, công trình hầm có chiều dài lớn nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (3.200m), tính đến đầu tháng 2/2025, công tác đào đã thực hiện được khoảng 4.860/6.400 md (đạt 76%), đổ bê tông vỏ hầm 1.550m. Nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu đào thông hầm số 3 vào cuối tháng 4/2025, tạo tiền đề hoàn thành hầm 3 vào tháng 12/2025.
Mặc dù các công trình hầm đang được nhà thầu dồn lực tăng tốc tiến độ, song, theo chủ đầu tư, hiện nay, tính chung toàn dự án, sản lượng thi công đạt khoảng 55%. Một số hạng mục chưa đạt tiến độ so với kế hoạch.

Hầm số 1 và hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện đã cơ bản hoàn thành vượt tiến độ khoảng 4 tháng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 30/6/2025
Trên công trường dự án đang triển khai 49 mũi thi công chính (25 mũi thi công đường; 18 mũi thi công cầu và 06 mũi thi công hầm) với 3.873 nhân sự và 1.432 thiết bị.
Nguyên nhân được chỉ ra do thời tiết khu vực miền Trung có mùa mưa bão và mưa gần như liên tục từ tháng 10 đến hết tháng 12/2024 dẫn đến tiến độ triển khai bị hạn chế (từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2024 chỉ thi công được khoảng 15/92 ngày).
Công tác GPMB tuyến chính cho đến 30/6/2024 mới cơ bản hoàn thành. Đến cuối tháng 5/2024, các mỏ vật liệu đặc thù mới được các địa phương cấp bản xác nhận đủ nhu cầu.
Đa số các mũi thi công phần đường và một số mũi thi công cầu chậm tiến độ do năng lực thi công, chưa tập trung huy động nguồn lực, chưa tập trung giải quyết các thủ tục liên quan đến mỏ VLXD. Ban QLDA2 đã có nhiều văn bản đôn đốc tiến độ và văn bản nhắc nhở, cảnh báo tiến độ thi công chậm kiến nghị điều chuyển khối lượng để nhà thầu chính chịu trách nhiệm triển khai.
Quá trình triển khai, nhà thầu gặp phải một số tình huống phát sinh như: Một số hộ dân sát tuyến vẫn cản trở không cho thi công do nứt nhà. Các đoạn qua khu dân cư người dân không cho khoan cọc, lu nền đường quá 20h, vận chuyển vật liệu không quá 19h; Đoạn tuyến từ các mỏ vật liệu về công trường trên cung đường địa phương nhỏ, hạn chế tải trọng, ảnh hưởng đến kế hoạch tăng ca.
Đánh giá thời tiết khu vực miền Trung hiện đã thuận lợi, Ban QLDA 2 cho biết, ngay sau tết Nguyên đán, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu tổ chức đồng loạt các mũi thi công, tập trung triển khai các hạng mục có thể đẩy nhanh sản lượng như: cầu, hầm chui, cống các loại, cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, thảm bê tông nhựa…
Căn cứ thực tế triển khai hiện trường, chủ đầu tư cùng nhà thầu đã lên kế hoạch hoàn thành của từng gói thầu.
Tại gói thầu XL1, phần cầu hoàn thành trước 30/6/2025, phần đường hoàn thành trước 30/8/2025. Gói thầu XL2 phấn đấu hoàn thành vào 31/8/2025.
Đối với gói thầu XL3, hoàn thành công tác thi công cấp phối đá dăm, gia cố xi măng, thảm bê tông nhựa và đào thông hầm số 3 vào cuối tháng 4/2025, làm cơ sở hoàn thành hầm số 3 và thông toàn tuyến vào 31/12/2025.
Trước đó, duy trì nhịp thi công liên tục trên công trường, từ ngày 25/1/2025 đến ngày 31/01/2025 (từ ngày 26/12/2024 âm lịch đến mùng 2/1/2025 âm lịch), trên toàn công trường dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, các nhà thầu đã duy trì gần 290 nhân sự, 210 đầu máy thiết bị trên cả 3 gói thầu, tổ chức 19 mũi thi công đồng loạt các hạng mục: bê tông nhựa, đào đá nền đường, cấp phối đá dăm, hầm...
Các nhà thầu đều có chế độ lương, thưởng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đầy đủ cho người lao động xuyên Tết (lương 300%+thưởng; có đủ các loại thực phẩm thịt lợn, gà, cá, bánh chưng,...). Ban QLDA 2 đã cử nhân sự đồng hành và bám sát công tác thi công của nhà thầu trong suốt dịp Tết Nguyên đán.