+Aa-
    Zalo

    "Shark" Tam Asanzo vừa bị khởi tố giàu cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Trước khi bị khởi tố để điều tra về tội trốn thuế, ông Phạm Văn Tam (SN 1980, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Asanzo) đã nổi tiếng khi sở hữu khối tài sản "khủng".

    Thời điểm đảm nhiệm vị trí "ghế nóng" của Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, ông Phạm Văn Tam cũng có một thời hoàng kim khi được biết đến là người khởi xướng cho thị trường thương hiệu tivi “Made in Vietnam” Asanzo, cùng với đó là khối tài sản khổng lồ mà ông Tam đã sở hữu.

    Tên tuổi của nguyên Chủ tịch Asanzo càng được biết nhiều hơn khi phần nào được truyền thông qua chương trình Shark Tank. Shark Tank mùa 3 diễn ra hồi giữa năm 2019 công bố dàn "cá mập" với những cái tên quen thuộc như ông Phạm Thanh Hưng, ông Nguyễn Ngọc Thủy, bà Thái Vân Linh… và có thêm gương mặt mới trong đó có ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam cùng với sự ra đời Quỹ đầu tư khởi nghiệp Asanzo Startup Fund với vốn khởi đầu 200 tỷ đồng.

    "Shark" Tam Asanzo giàu cỡ nào? Ảnh: Tạp chí Nhà đầu tư.

    "Shark" Tam Asanzo giàu cỡ nào? Ảnh: Tạp chí Nhà đầu tư.

    Từ đó, cái tên Shark Tam trở nên nổi đình đám, phủ kín các mặt báo với gương mặt một doanh nhân trẻ trung, năng động… và quan trọng hơn là “từ 2 bàn tay trắng để làm nên hãng "tivi Made in Vietnam có tên Asanzo”.

    Cũng vào thời điểm Shark Tam ra mắt Shark Tank mùa 3 cũng là khoảng thời gian thương hiệu Asanzo đình đám hơn bao giờ hết. Thành lập chính thức từ năm 2013, cho đến giữa năm 2019 Asanzo chỉ xếp sau các ông lớn tivi Samsung, LG và Sony về thị phần. Asanzo đã tăng trưởng thần tốc trong khi có những công ty lắp ráp tivi lâu năm rất chật vật để cạnh tranh. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, thị phần của Asanzo trên thị trường tivi Việt Nam khi đó chiếm khoảng 16%, trong khi ông lớn LG chiếm 17%, Sony 25% và Samsung 35%.

    Theo số liệu do Asanzo cung cấp, năm 2016, số tivi mà công ty này bán được là 500.000 chiếc, chiếm 15% thị phần. Còn năm 2017, hãng cho biết bán được khoảng 710.000 cái. Năm 2017, Asanzo đạt tổng doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016, trong đó, doanh thu bán hàng tivi chiếm nhiều nhất với 4.200 tỷ đồng.

    Nguyên nhân tạo đà phát triển cho doanh nghiệp Việt này phần nào là do tivi Asanzo là có giá rất rẻ, thậm chí thấp hơn 30-40% với nhiều mẫu cùng loại trên thị trường. Asanzo chủ yếu bán tại thị trường nông thôn, chiếm đến 70% doanh số của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Asanzo còn bán cho các nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng,... là nơi mà tivi không cần thiết phải sử dụng loại quá xịn.

    Theo thông tin trên trang Asanzo, trong thời gian đầu ông Tam chọn cách đặt linh kiện nước ngoài và thiết kế lắp ráp lại và lược bỏ hoàn toàn những chức năng không cần thiết. Từ đó tivi Asanzo có giá thành rẻ và phù hợp với nhu cầu số đông. Chiếc tivi Asanzo 25 inch đời thứ 2 có giá chưa tới 2 triệu nhanh chóng được đón nhận. Nhiều sản phẩm phù hợp với đặc điểm với từng miền như miền Tây là tivi chạy bằng ắc quy, miền Trung là bo mạch chống ăn mòn hơi nước biển, miền Bắc là hình thức na ná tivi ngoại.

    Dù ra đời được chỉ vài năm, nhưng tới 2017, Asanza đã bán được 710.000 chiếc tivi, tăng trưởng gần 140% so với năm 2016. Asanzo sau đó lấn sân sang sản xuất điện thoại thông minh. Tivi Asanzo tăng trưởng rất nhanh trong khi nhiều dòng tivi sản xuất nội địa khác ngày càng gặp khó khăn như Vietronics Tân Bình. 

    Không chỉ thành công trong lĩnh vực điện tử, "Shark" Tam còn sở hữu khối lượng tài sản dưới dạng vốn góp tại một số công ty “họ” Asanzo. Cụ thể, ông Phạm Văn Tam góp 80% cổ phần tại CTCP Truyền thông và Giải trí Asanzo (tính đến 15/5/2017). Số liệu mới nhất đến tháng 9/2018, công ty này đã tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ lên 200 tỷ đồng.

    Đáng chú ý, “shark” Tam cũng góp vốn thành lập Công ty CP Công nghệ cao Asanzo mới thành lập trong năm 2019 với vốn điều lệ đạt 300 tỷ đồng (hai cổ đông sáng lập khác là Dương Thị Ngọc Giàu, Nguyễn Thị ý Nhi). 

    Ngoài ra, ông Tam cùng các cá nhân Phạm Thị The, Nguyễn Thị Hiền (cũng là người có cùng hộ khẩu thường trú với ông Tam) từng sở hữu nhiều tài sản khác như một xe BMW, 1 xe ô tô con Toyota Camry; cùng với đó là nhiều sổ tiết kiệm có giá trị hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nguồn tin trên tạp chí Nhà đầu tư.

    Tuy gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh, song, "Shark" Tam cùng doanh nghiệp của mình đã vướng vào loạt bê bối. Nguồn tin từ VKSND TP.HCM xác nhận, mới đây cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Tam (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) tội Trốn thuế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/shark-tam-asanzo-vua-bi-khoi-to-giau-co-nao-a437282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ông chủ 1900 Hair Salon là ai?

    Ông chủ 1900 Hair Salon là ai?

    Thương hiệu 1900 Hair Salon không còn lạ lẫm với các tín đồ làm đẹp trong lĩnh vực tạo mẫu tóc. 1900 Hair Salon đã tạo dựng hình ảnh và có sức ảnh hưởng đến giới trẻ