+Aa-
    Zalo

    Đại gia Thái Lan sắp nhận hơn 1.300 tỷ đồng từ Sabeco giàu cỡ nào?

    (ĐS&PL) - HĐQT Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (HoSE: SAB) vừa thông báo về việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2023 lần hai.

    Theo tin trên tạp chí Tri thức, lần chia cổ tức này, SAB sẽ thực hiện với tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu SAB sẽ nhận về 2.000 đồng. Ngày đăng kí cuối cùng nhận cổ tức là ngày 8/7.

    Hiện, Sabeco có hơn 1,28 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến cần chi gần 2.566 tỷ đồng để trả cổ tức.

    Được biết, vào 12/2017, Thai Beverage, công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, thông qua công ty con là Vietnam Beverage đã chi khoảng 104.000 tỷ đồng để sở hữu 53,59% cổ phần tại Sabeco. Trở thành cổ đông lớn nhất của SAB.

    Ông Charoen Sirivadhanabhakdi thuộc top người giàu nhất Thái Lan.

    Ông Charoen Sirivadhanabhakdi thuộc top người giàu nhất Thái Lan.

    Với số cổ phần như trên, doanh nghiệp của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nhận về hơn 1.370 tỷ đồng cổ tức đợt này.

    Còn cổ đông lớn tiếp theo là Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với 36% vốn sở hữu tại SAB.

    Trước đó, SAB đã tạm ứng cổ tức với tỷ lệ 15% vào đầu tháng 2. Tổng cộng hai lần chia cổ tức với tỷ lệ 35%, tập đoàn của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi có thể nhận về hơn 2.600 tỷ đồng tiền mặt.

    Kể từ khi về tay người Thái vào cuối năm 2017, Sabeco chia cổ tức rất “thoáng tay”. Trước năm 2017, tỷ lệ chi trả cổ tức bình quân của Sabeco thường dao động trong khoảng 20-30%. Tuy nhiên, từ 2017 đến nay, tỷ lệ chi trả cổ tức của công ty này đã tăng lên mức 35-50% và tất cả đều được thanh toán bằng tiền mặt. Điều này đồng nghĩa mỗi năm, cổ đông Thái Lan đều đặn nhận về hàng nghìn tỷ đồng từ Sabeco.

    Tổng cộng sau khoảng 7 năm tham gia vào SAB, doanh nghiệp trong hệ sinh thái của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đã thu về hơn 10.600 tỷ đồng cổ tức từ Sabeco. Như vậy chỉ tính riêng cổ tức, doanh nghiệp này đã thu hồi gần 9,7% vốn đầu tư, nguồn VnExpress.

    Ông Charoen Sirivadhanabhakdi (SN 1944). Ông được coi là một trong những người giàu nhất ở Thái Lan. Theo thống kê của Forbes tính đến ngày 18/2, tổng tài sản của ông Charoen Sirivadhanabhakdi là 10,6 tỷ USD. Đây là mức thấp trong chuỗi biến động tài sản của doanh nhân này, vì trước đó, vào đầu năm 2018, sau khi thực hiện vụ thâu tóm Sabeco, tài sản của ông đã lên tới 20,1 tỷ USD. Dù nổi tiếng là nhà đầu tư lớn, sẵn sàng "vung" đồng bath khắp nơi, nhưng ông Charoen Sirivadhanabhakdi lại hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông.

    Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi sinh ra trong một gia đình người Thái gốc Hoa, bán hàng rong ở khu Chinatown tại Bangkok (Thái Lan). Ông là con thứ 6 trong gia đình có 11 anh chị em. Vì cuộc sống khó khăn, ông Charoen Sirivadhanabhakdi đã phải bỏ học từ năm 9 tuổi để đi làm phụ giúp gia đình.

    Ít ai biết được vị tỷ phú giàu có đã từng trải qua những năm tháng khó khăn thời thơ ấu đã trở thành động lực để ông Charoen Sirivadhanabhakdi tìm kiếm cách thoát khỏi đói nghèo và trở thành một vị tỷ phú, "ông trùm" nhiều lĩnh vực nổi tiếng ở Thái Lan. Với kinh nghiệm làm đầu mối cung cấp cho một nhà máy rượu, ông Charoen bắt đầu có được giấy phép sản xuất đồ uống có cồn của riêng mình, khi Chính phủ thái Lan cho phép tự do hóa ngành rượu vào cuối những năm 1970 và đầu 1980.

    "Đế chế" kinh doanh của ông Charoen Sirivadhanabhakdi còn lấn sân và phát triển ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, thế kiềng 3 chân hình thành, bao gồm ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, Berli Jucker (BJC) hoạt động đa ngành và TCC Land về lĩnh vực bất động sản. Trong đó, tập đoàn TCC Land giúp vị tỷ phú này sở hữu nhiều bất động sản có giá trị lớn ở Thái Lan, Mỹ, Úc và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

    Hiện nay, dù đã bước sang tuổi 80 nhưng tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi vẫn nắm giữ vị trí Chủ tịch của nhiều tập đoàn lớn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ai-gia-thai-lan-sap-nhan-hon-1-300-ty-ong-tu-sabeco-giau-co-nao-a435627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ông chủ 1900 Hair Salon là ai?

    Ông chủ 1900 Hair Salon là ai?

    Thương hiệu 1900 Hair Salon không còn lạ lẫm với các tín đồ làm đẹp trong lĩnh vực tạo mẫu tóc. 1900 Hair Salon đã tạo dựng hình ảnh và có sức ảnh hưởng đến giới trẻ