(ĐSPL) - Ngày 3/11, Công ty cổ phần đầu tư đèo Cả cho biết, Công ty cổ phần Sông Đà 10 đã khoan thông ống hầm thứ 2 xuyên đèo Cổ Mã thuộc dự án Hầm đường bộ đèo Cả.
Hai ống hầm đèo Cổ Mã đã được khoan thông. |
Hầm Cổ Mã nằm trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa được khởi công từ tháng 4/2014, thiết kế hai đường hầm song song dài 500m, đường kính 11m, kinh phí hơn 570 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Sông Đà 10 thi công. Theo kế hoạch, hầm Cổ Mã sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 9/2015 chào mừng Quốc khánh 2/9.
Dự án Hầm đường bộ đèo Cả có tổng chiều dài 13,4km, được thiết kế 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), nằm trên quốc lộ 1 nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa với tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng, điểm đầu tại Km1353+500, điểm cuối tại Km1374+525. Trong đó, hầm đèo Cả dài 3.900m, hầm Cổ Mã dài 500m, đường dẫn và các cầu trên tuyến dài 9km.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, tầm nhìn khai thác chiến lược đến năm 2030. Khác với hầm đèo Hải Vân, hầm đèo Cả và Cổ Mã được thiết kế song song hai tuyến, bên trong bố trí nhiều hầm ngang để thoát hiểm, đảm bảo an toàn giao thông, tạo độ an toàn cao khi xảy ra sự cố.
Theo Công ty cổ phần đầu tư đèo Cả, việc sử dụng các tuyến đường lâm sinh dài hơn 4.000m của Ban quản lý rừng phòng hộ đèo Cả thay cho đầu tư xây dựng mới đường công vụ như thiết kế ban đầu đã giảm chi phí hơn 3.600 tỷ đồng. Các cầu thép cũng được thay bằng cầu bê tông dài gần 400m, kinh phí 280 tỉ đồng, tạo thuận lợi trong duy tu, bảo dưỡng.
Phần kinh khí hơn 3.600 tỷ đồng đã được Bộ GTVT chấp thuận chuyển sang đầu tư dự án Hầm Cù Mông qua hai tỉnh Phú Yên và Bình Định, dự kiến khởi công trong năm 2017.
Khi dự án Hầm đường bộ đèo Cả hoàn thành (dự kiến vào cuối năm 2016, đầu năm 2017), quãng đường qua đèo sẽ giảm 1/2, thời gian qua đèo giảm 1/4, chịu được trọng tải lớn và an toàn cho các loại xe lưu thông.
Kết hợp với dự án Mở rộng quốc lộ 1, dự án Hầm đường bộ đèo Cả còn mang tính chiến lược cho mục tiêu phát triển lâu dài, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh – quốc phòng cho khu vực miền Trung, đặc biệt là tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, công trình còn tạo lưu thông thuận lợi giữa miền Trung và khu vực phía Nam, nối khu kinh tế Nam Phú Yên và khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.
Trước đó, ngày 16/10, ống hầm đầu tiên đèo Cổ Mã cũng đã được khoan thông.