(ĐSPL) - Theo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (DCIC), dự án Hầm đường bộ Đèo Cả do đơn vị làm chủ đầu tư được điều chỉnh lại một số hạng mục, nên dự kiến tổng mức đầu tư của dự án giảm hơn 3.600 tỉ đồng mà không ảnh hưởng đến quy mô, kết cấu, hiệu quả công trình.
Ông Lê Đức Hiệp, cố vấn Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Đèo Cả cho biết, chủ đầu tư đã sử dụng các tuyến đường lâm sinh dài khoảng 4.000m của Ban quản lý rừng phòng hộ Đèo Cả thay cho đầu tư xây dựng mới đường công vụ; cầu thép được thay bằng cầu bê tông, điều chỉnh độ dày vỏ hầm, đẩy tiên độ thi công để rút ngắn thời gian… nên tổng mức đầu tư tạm tính của dự án chỉ còn 12.000 tỉ đồng, giảm hơn 3.600 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu.
“Phương án sử dụng đường lâm sinh thay cho mở mới đường công vụ không những mang lại hiệu quả mà còn tiết kiệm kinh phí, đảm bảo môi sinh và giữ được rừng phòng hộ Đèo Cả”. ông Hiệp chho biết thêm.
Tại công trình hầm Cổ Mã do Công ty cổ phần sông Đà 10 đảm nhận thi công hai đường hầm, mỗi hầm dài 500m và khoảng cách giữa hai hầm là 30m. Ông Hà Minh Tuyến, chuyên viên Ban quản lý dự án của DCIC cho biết: “Đến nay mỗi hầm đã khoan được 70m. Hiện Công ty cổ phần sông Đà 10 tập trung lực lượng, thiết bị chuyên dùng làm việc liên tục 3 ca/ngày, phấn đấu đến ngày 30/9/2014 sẽ thông hầm”.
Liên danh Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô và Công ty cổ phần xây dựng công trình ngầm đang thi công mở cửa hầm và gia cố mái ta luy hầm Đèo Cả. |
Công trình hầm Đèo Cả dài 4.150m, hiện cũng đang thực hiện thi công mở cửa hầm và gia cố mái ta luy miệng hầm. Hiện đã xong phần đào và đang chuyển sang giai đoạn gia cố, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 8/2014 sẽ tiến hành khoan hầm.
Được biết, Hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm trên tuyến quốc lộ 1 qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Điểm đầu tại lý trình Km 1353+500 thuộc địa bàn thôn Hảo Sơn của tỉnh Phú Yên và điểm cuối tại Km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Việc xây dựng Hầm đường bộ Đèo Cả nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 1, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, các phương tiện tham gia giao thông sẽ rút ngắn 1/4 thời gian so với hiện nay mỗi khi qua đèo, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội khu vực duyên hải miền Trung.