+Aa-
    Zalo

    Những chính sách mới về giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

    (ĐS&PL) - Trong tháng 2/2024, hàng loạt quy định mới về giáo dục có hiệu lực như: Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học mới, những thay đổi về Quy chế xét tốt nghiệp THCS...

    Nhiều điểm mới trong Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS

    Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS.

    Việc xét công nhận tốt nghiệp nhằm xác nhận trình độ của học sinh, học viên học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS. Việc xét công nhận tốt nghiệp căn cứ vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập năm học lớp 9 của học sinh. So với quy chế cũ, Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT có một số điểm mới đáng chú ý như: số lần xét tốt nghiệp trong một năm; không xếp loại tốt nghiệp…

    - Cụ thể, đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất hai lần. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.

    - Các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 1 lần ngay sau khi kết thúc năm học.

    nhung chinh sach moi ve giao duc co hieu luc tu thang 2 2024 bai cai
    Sẽ không xếp loại tốt nghiệp với học sinh THCS. Ảnh minh họa.

    - Học sinh được công nhận tốt nghiệp nếu có đủ các điều kiện sau: Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS.

    Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ GD&ĐT.

    Học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS; có đầy đủ hồ sơ theo quy định.

    - Học sinh được công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp THCS. Điểm mới của quy chế này là không xếp loại học sinh, còn với quy chế hiện hành, kết quả tốt nghiệp của người đang học tại các cơ sở giáo dục được xếp thành 3 loại: Giỏi, khá, Trung bình, căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm và xếp loại học lực.

    Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/2/2024, áp dụng với học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024-2025. Việc xét công nhận tốt nghiệp Trung học Cơ sở theo Quyết định số 11/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/4/2006 được thực hiện đến hết năm học 2023-2024.

    Không đào tạo đại học từ xa ngành sức khỏe và sư phạm

    Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học mới được quy định tại Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT chính thức có hiệu lực từ ngày 12/02/2024.

    Theo Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 28, cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 03 khoá liên tục theo hình thức chính quy. 

    Đồng thời, không được đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

    nhung chinh sach moi ve giao duc co hieu luc tu thang 2 2024 bai cai2
    Không được đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ. Ảnh minh họa.

    Bên cạnh đó, Điều 3 Quy chế này quy định về chương trình đào tạo từ xa và thời gian học tập như sau:

    - Chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học, tổng thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa không ngắn hơn so với hình thức đào tạo chính quy.

    - Đối với người học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để người học hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

    - Chương trình đào tạo từ xa phải được công khai với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

    Các trường học được quyền lựa chọn sách giáo khoa

    Từ ngày 12/02/2024, Bộ GD&ĐT chính thức trao quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục (trước đây là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) theo quy định tại Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT.

    Cụ thể tại Điều 4, Bộ quy định hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, người đứng đầu các cơ sở giáo dục thành lập.

    Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 01 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa.

    Việc lựa chọn sách giáo khoa dựa trên các nguyên tắc:

    - Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.

    - Mỗi khối lớp lựa chọn 01 sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện ở cơ sở giáo dục.

    nhung chinh sach moi ve giao duc co hieu luc tu thang 2 2024 bai cai3
    Việc lựa chọn sách giáo khoa được trao cho nhà trường. Ảnh minh họa.

    Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

    Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.

    Hướng dẫn về thi đua, khen thưởng ngành giáo dục

    Các quy chi tiết về thi đua, khen thưởng đối với ngành Giáo dục quy định tại Thông tư 29/2023/TT-BGDĐT chính thức áp dụng từ ngày 15/02/2024.

    Theo đó, Thông tư này quy định về điều kiện đạt các danh hiệu thi đua khen thưởng trong ngành giáo dục như:

    - Danh hiệu “Lao động tiên tiến”

    - Danh hiệu “Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo”

    - Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”

    - Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”

    - Danh hiệu “Cờ thi đua của đại học quốc gia”

    - Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”

    - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

    - Bằng khen của giám đốc đại học quốc gia

    - Giấy khen của thủ trưởng đơn vị có tư cách pháp nhân

    Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng quy định cụ thể thẩm quyền đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Đồng thời hướng dẫn chi hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trong ngành giáo dục.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-moi-ve-giao-duc-co-hieu-luc-tu-thang-2-2024-bai-cai-a608700.html
    Chính sách hỗ trợ phí cho học sinh tiểu học trường tư thục của TP.HCM

    Chính sách hỗ trợ phí cho học sinh tiểu học trường tư thục của TP.HCM

    Sở GD&ĐT vừa có hướng dẫn quy trình thực hiện hỗ trợ học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập năm học 2023-2024. Theo đó, học sinh tiểu học trường tư thục ở nhiều địa phương tại TP.HCM sẽ được hỗ trợ học phí từ 100.000-300.000 đồng/học sinh/tháng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chính sách hỗ trợ phí cho học sinh tiểu học trường tư thục của TP.HCM

    Chính sách hỗ trợ phí cho học sinh tiểu học trường tư thục của TP.HCM

    Sở GD&ĐT vừa có hướng dẫn quy trình thực hiện hỗ trợ học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập năm học 2023-2024. Theo đó, học sinh tiểu học trường tư thục ở nhiều địa phương tại TP.HCM sẽ được hỗ trợ học phí từ 100.000-300.000 đồng/học sinh/tháng.

    Loạt chính sách mới về giáo viên có hiệu lực từ tháng 12/2023

    Loạt chính sách mới về giáo viên có hiệu lực từ tháng 12/2023

    Từ tháng 12, loạt quy định liên quan đến giáo viên chính thức có hiệu lực như: Vị trí làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, định mức giáo viên các cơ sở giáo dục công lập, cơ chế tăng lương cho giáo viên hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật...