+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ Quảng Ninh phải cắt bỏ thận vì thói quen nhiều người Việt mắc phải

    (ĐS&PL) - Có tiền sử sỏi thận nhiều năm nhưng không thăm khám, điều trị mà chỉ uống thuốc Đông y, đến khi đau nhiều người phụ nữ mới đi bệnh viện thì thận phải đã hỏng.

    Dân Trí đưa tin, trước khi vào viện một tuần, bệnh nhân có biểu hiện đau thắt lưng, đau lan ra đằng trước kèm theo buồn nôn, toàn thân mệt mỏi. Bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) khám. 

    Tại đây, sau khi tiến hành thăm khám, dựa trên các kết quả siêu âm, xét nghiệm, hình ảnh CT Scanner, các bác sĩ nhận thấy thành bể thận giãn rất mỏng, sỏi thận phải kích thước khoảng 2x2cm, làm mất chức năng thận. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ thận phải kèm khối sỏi thận.

    Trước đó, bệnh nhân có tiền sử sỏi thận nhưng không đi khám hay điều trị gì mà uống thuốc đông y với hy vọng sỏi tự tiêu. 

    Chủ quan khi bị sỏi thận, nhiều người đã phải trả giá đắt. Ảnh minh họa

    Chủ quan khi bị sỏi thận, nhiều người đã phải trả giá đắt. Ảnh minh họa

    Tạp chí Tri Thức dẫn lời ThS.BS Nguyễn Như Trung, khoa Ngoại thận - Tiết niệu, khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe. Đặc biệt, những người có tiền sử sỏi thận nhưng không thấy đau hoặc chủ quan mà chưa đi khám bệnh.

    Chỉ đến khi bệnh có biến chứng nặng mới nhập viện điều trị, nhiều trường hợp trong số đó đã phải cắt một bên thận do sỏi.

    "Mỗi người hãy đảm bảo uống đủ lượng nước mỗi ngày. Việc lười uống nước sẽ khiến hệ tiết niệu không được hoạt động hiệu quả, lượng nước tiểu sẽ đọng lại. Chúng trở nên đậm đặc dễ hình thành nên tình trạng sỏi đường tiết niệu và sỏi thận", vị chuyên gia nhấn mạnh.

    Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Xanh Pôn, điểm quan trọng là hầu hết bệnh nhân sỏi thận đều không thích uống nước. Nước tiểu bị cô đặc lâu ngày, khiến các chất hòa tan quá bão hòa rồi lắng đọng với canxi để tạo thành sỏi.

    Nếu lấy nước tiểu của người uống ít nước soi trên kính hiển vi, chúng ta sẽ thấy những hạt hoặc những tinh thể. Siêu âm cũng thấy rất rõ, nước tiểu trong bàng quang lởn vởn đục, thậm chí quan sát thấy tinh thể lấp lánh trôi nổi, những thứ này kết tinh dần lại thành sỏi sẽ làm bạn rất đau.

    Để duy trì các chức năng sinh lý, cơ thể con người cần khoảng 3-4 lít nước tổng số mỗi ngày, một nửa trong số đó lấy từ thức ăn. Như vậy, lượng nước cần uống trung bình khoảng 1,5-2 lít mỗi ngày.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-phu-nu-quang-ninh-phai-cat-bo-than-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-viet-mac-phai-a465450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan