+Aa-
    Zalo

    Nga tấn công Kharkiv buộc Ukraine đối mặt “những lựa chọn khó khăn”

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine được cho là có thể phải đưa ra “những lựa chọn khó khăn” trước cuộc tấn công mới của Nga ở Kharkiv.

    Theo hãng tin CNN, cuộc tấn công mới của Nga ở khu vực Kharkiv, phía đông Ukraine có thể khiến Tổng thống Volodymyr Zelensky rơi vào tình thế khó khăn khi phải điều thêm binh lính của mình ra mặt trận để giữ vững phòng tuyến.

    Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 9 ngôi làng kể từ khi phát động cuộc tấn công vào Kharkiv hôm 10/5. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng Nga đã “thành công về mặt chiến thuật” và cho biết đang có giao tranh ác liệt để giành quyền kiểm soát thành phố biên giới Volchansk.

    Với việc lực lượng Nga tấn công Volchansk từ phía đông và Liptsi từ phía bắc, tình hình hoạt động của quân đội Ukraine vẫn khó khăn và đang thay đổi linh hoạt theo hướng Kharkov.

    Nga tấn công Kharkiv buộc Ukraine đối mặt “những lựa chọn khó khăn”. Ảnh: Reuters

    Nga tấn công Kharkiv buộc Ukraine đối mặt “những lựa chọn khó khăn”. Ảnh: Reuters

    Phóng viên an ninh quốc tế Nick Paton Walsh của CNN đã đánh giá tồi tệ hơn về tình hình trên chiến trường hôm 13/5 và mô tả tiến bộ mà quân đội Nga đạt được có thể là “bước tiến nhanh nhất của họ kể từ những ngày đầu tiên của cuộc xung đột”.

    “Đây là một cơn ác mộng đối với Ukraine vì hai lý do. Thứ nhất, họ đã giải phóng vùng đất này khỏi lực lượng Nga 18 tháng trước, nhưng rõ ràng là đã thất bại trong việc củng cố khu vực đủ để ngăn chặn đối phương”, phóng viên Paton Walsh cho hay.

    Lý do thứ hai mà ông Paton Walsh đưa ra là Nga một lần nữa có thể trói buộc quân đội Ukraine bằng các gây áp lực liên tục và dai dẳng lên Kharkiv và gây thiệt hại bằng pháo kích vài vùng này.

    Các nhà phân tích phương Tây cho rằng việc Nga mở một mặt trận mới đặc biệt nguy hiểm đối với Ukraine, do tình trạng thiếu đạn dược kéo dài và sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ của phương Tây.

    Tờ New York Times cho rằng những bước tiến của Nga trên mặt trận đã buộc Ukraine phải nhanh chóng tái triển khai lực lượng từ mặt trận Donbass. Những đơn vị được đội quân Ukraine được tái triển khai đã “mệt mỏi”.

    Bên cạnh đó, tình hình bất lợi ở Kharkiv có thể làm mất tinh thần của người Ukraine và các đồng minh của họ nước này. Điều này thậm chí còn được cho là có thể dẫn đến tình huống phương Tây gây áp lực buộc Ukraine phải đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn với Nga.

    Trong năm nay, Ukraine đã buộc phải rút lui khỏi một số thành phố và làng mạc ở Donbass bao gồm cả thành phố chiến lược Avdiivka dù được củng cố nghiêm ngặt. Khi đó, ông Zelensky cho rằng một phần lỗi là do Mỹ và phương Tây chậm trễ trong việc viện trợ.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tan-cong-kharkiv-buoc-ukraine-oi-mat-nhung-lua-chon-kho-khan-a422993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan