+Aa-
    Zalo

    Dùng vũ khí phương Tây tấn công Nga, liệu Ukraine có thể đảo ngược tình thế?

    (ĐS&PL) - Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định rằng việc được phép dùng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga sẽ giúp Ukraine bảo vệ tỉnh Kharkiv.

    Ukrainska Pravda đưa tin, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ tin rằng việc phương Tây cung cấp các hệ thống phòng không và dỡ bỏ các hạn chế về việc dùng vũ khí viện trợ để tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Nga sẽ giúp Ukraine bảo vệ thành phố lớn thứ 2 đất nước cũng như tỉnh Kharkiv.

    "Việc cung cấp các hệ thống phòng không của phương Tây và dỡ bỏ các hạn chế tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp là rất quan trọng để Ukraine bảo vệ thành phố Kharkiv trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom lượn của Nga", ISW nêu rõ.

    Việc được phép dùng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga sẽ giúp Ukraine bảo vệ tỉnh Kharkiv. Ảnh: Bloomberg

    Việc được phép dùng vũ khí phương Tây tấn công lãnh thổ Nga sẽ giúp Ukraine bảo vệ tỉnh Kharkiv. Ảnh: Bloomberg

    Theo trang tin quân sự Avia Pro, tính đến nay, 14 quốc gia, bao gồm Anh, Canada, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Séc, Thụy Điển, Estonia, Đức, Đan Mạch và Mỹ, đã "bật đèn xanh" cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do những nước này cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

    Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí phương Tây để chống lại các mục tiêu quân sự ở Nga. Việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp được áp dụng đối với cả các lô vũ khí đã và sắp được chuyển giao cho Ukraine trong tương lai.

    Những thay đổi chính sách như vậy của phương Tây được nhận định là sẽ cho phép lực lượng Ukraine sử dụng các hệ thống do phương Tây cung cấp để nhắm vào các đầu cầu của Nga ở khu vực biên giới và không phận Nga.

    Các quan chức Ukraine báo cáo rằng lực lượng phòng thủ đã bắn rơi một số máy bay quân sự của Nga vào tháng 2/2024. Nhiều máy bay trong số đó đã thực hiện các cuộc tấn công bằng bom lượn về phía thành phố Avdiivka. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước đó tuyên bố lực lượng Nga sẽ không thành công trong việc kiểm soát Kharkiv nếu lực lượng Ukraine nhận được hai hệ thống phòng không Patriot để triển khai trong khu vực.

    Trong vài tuần qua, các đơn vị quân đội Nga đã tấn công thành phố Kharkiv bằng cách sử dụng bom lượn và tấn công bằng nhiều loại tên lửa khác nhau. Hai khẩu đội Patriot ở phía bắc tỉnh Kharkiv sẽ có hiệu quả hạn chế trong việc phòng thủ trước các cuộc tấn công từ trên không của Nga ngay cả khi chúng không thể bắn hạ máy bay Nga.

    Trong chuyến thăm Uzbekistan hồi đầu tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" nếu các nước phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí mà họ viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga. Chủ nhân điện Kremlin cho hay dù Ukraine là bên thực hiện những cuộc tấn công, trách nhiệm vẫn sẽ thuộc về các nhà cung cấp vũ khí phương Tây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dung-vu-khi-phuong-tay-tan-cong-nga-lieu-ukraine-co-the-ao-nguoc-tinh-the-a430221.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan