+Aa-
    Zalo

    Lang thang trên cánh đồng lớn, anh nông dân may mắn tìm thấy "kho báu lãnh chúa"

    (ĐS&PL) - Đang đi dạo trên cánh đồng trồng đậu, anh nông dân tìm thấy chiếc trâm cài bằng vàng. Đây được cho là trang sức của một lãnh chúa hoặc viên chức cấp cao.

    Một người đàn ông có tên Gintaras Beimavicius đã tình cờ phát hiện ra một báu vật lịch sử khi đang dò kim loại trên một cánh đồng đậu Hà Lan ở Spalding, Lincolnshire, Anh. Đó là một chiếc trâm cài bằng vàng có niên đại từ thế kỷ 13, kích thước chỉ nhỏ bằng đồng xu năm xu, nhưng giá trị ước tính lên đến 10.000 bảng Anh (tương đương 325 triệu đồng). Theo Dailymail, chiếc trâm cài này có thể đã bị thất lạc bởi một lãnh chúa thời trung cổ cách đây 800 năm, có lẽ trong một trận đấu kiếm.

    "Kho báu" này có kích thước bằng đồng xu, trị giá khoảng 10.000 bảng Anh và có thể từng thuộc về một lãnh chúa hoặc viên chức cấp cao thời trung cổ.  Ảnh:  Daily Mai

    "Kho báu" này có kích thước bằng đồng xu, trị giá khoảng 10.000 bảng Anh và có thể từng thuộc về một lãnh chúa hoặc viên chức cấp cao thời trung cổ.  Ảnh:  Daily Mai

    Chiếc trâm cài này thực sự là một phát hiện hiếm có, bởi các chuyên gia cho rằng chỉ có duy nhất một mẫu vật tương tự, và thậm chí còn đẹp hơn, đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh. Vào thời Trung cổ, việc sử dụng vàng bị kiểm soát chặt chẽ, chỉ có giới quý tộc hoặc quan chức cấp cao mới được phép đeo. Do đó, nhiều khả năng chiếc trâm cài này đã từng thuộc về một lãnh chúa giàu có hoặc một viên chức quyền quý.

    Tuy nhiên, điều gì đã khiến báu vật này bị thất lạc? Một giả thuyết được đặt ra là nó có thể đã bị rơi ra trong một cuộc đấu kiếm khốc liệt. Hình dung cảnh tượng người chủ nhân chiến đấu quyết liệt và vô tình đánh mất chiếc trâm cài quý giá càng làm tăng thêm vẻ hấp dẫn và bí ẩn cho câu chuyện về món đồ cổ này.

    Hiện tại, chiếc trâm cài quý giá này đang được cất giữ cẩn thận tại cơ quan liên lạc tìm kiếm Lincolnshire. Các chuyên gia của Bảo tàng Anh đang tiến hành thẩm định kỹ lưỡng để xác minh nguồn gốc, niên đại và giá trị lịch sử của nó.

    "Số phận" của chiếc trâm cài hiện đang nằm trong tay các chuyên gia Bảo tàng Anh. Họ sẽ thẩm định kỹ lưỡng và quyết định có nên đưa nó vào bộ sưu tập của bảo tàng hay không. Nếu họ quyết định mua lại chiếc trâm, ông Beimavicius sẽ nhận được một khoản tiền thưởng hậu hĩnh. Tuy nhiên, theo luật, ông sẽ phải chia đôi số tiền đó với chủ sở hữu của mảnh đất nơi chiếc trâm được tìm thấy.

    Câu chuyện càng thêm phần thú vị khi biết rằng ông Beimavicius đã tìm thấy báu vật này trong một cuộc tìm kiếm do câu lạc bộ phát hiện kim loại Digging History UK tổ chức. Có lẽ chính sự hào hứng và kinh nghiệm của những người cùng chung niềm đam mê đã góp phần dẫn đến phát hiện đáng kinh ngạc này.

    Ông Beimavicius chia sẻ với niềm tự hào không giấu giếm: "Đây thực sự là tác phẩm nghệ thuật của riêng tôi và nó thật sự rất đẹp. Khoảnh khắc đào được nó lên, tôi không thể tin vào mắt mình. Tôi biết ngay rằng đây không phải là một phát hiện bình thường." Niềm vui sướng và sự kinh ngạc của ông khi đối diện với báu vật từ quá khứ chắc hẳn là một trải nghiệm khó quên.

    Hiện tại, trâm cài đang được Bảo tàng Anh thẩm định. Ảnh: Daily Mai

    Hiện tại, trâm cài đang được Bảo tàng Anh thẩm định. Ảnh: Daily Mai

    Tôi nghĩ đây là phát hiện của đời tôi. Tôi chỉ nghĩ xem ai đã đeo chiếc trâm cài này vào thời trung cổ và nó có ý nghĩa như thế nào vào thời đó và bây giờ".

    Julian Evan-Hart, biên tập viên tạp chí Treasure Hunting, đã suy đoán chiếc trâm cài này có thể thuộc về ai cách đây 800 năm.

    Ông nói: "Vào thời đó, người đeo vàng bị hạn chế nên chiếc trâm cài này rất có thể thuộc về một lãnh chúa, viên chức dân sự cấp cao hoặc có thể là một thành viên trong đoàn tùy tùng của nhà vua hoặc gia đình hoàng gia.

    Tôi không biết tại sao chiếc trâm cài lại xuất hiện trên cánh đồng nhưng nó là một món đồ đẹp".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lang-thang-tren-canh-ong-lon-anh-nong-dan-may-man-tim-thay-kho-bau-lanh-chua-a470167.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan