+Aa-
    Zalo

    Lên núi hái thuốc, anh nông dân “kêu trời” vì đụng trúng kho báu quý

    (ĐS&PL) - Anh nông dân đào được món đồ có hình dáng và chất liệu kỳ lạ, vừa nhìn đã biết là “kho báu” đắt giá.

    Vào một ngày đẹp trời, người đàn ông lại lên núi tìm thảo dược. Trong lúc cuốc đất, ông bỗng phát hiện một chiếc rìu với hình dáng và màu sắc vô cùng kỳ lạ. Lưỡi rìu ánh lên màu xanh đẹp mắt, lại được trang trí rất mỹ miều. Nghĩ bụng đây chắc hẳn là bảo vật quý giá, ông liền giữ nó lại.

    Cầm chiếc rìu trên tay, người đàn ông chợt cảm thấy vô cùng hối hận. Giá như ngày xưa ông chịu khó học hành thì giờ đây đã có thể nhận ra lai lịch của món đồ kỳ lạ này. Đành vậy, ông bèn nhờ người quen mời một chuyên gia khảo cổ đến xem xét, thẩm định giúp.

    Vị chuyên gia vừa nhìn thấy chiếc rìu, nét mặt liền biến sắc, ông thốt lên: "Chú đụng trúng kho báu rồi!". Rồi ông giải thích cặn kẽ, đây là một chiếc rìu đầu rồng được làm bằng ngọc bích Hòa Điền quý hiếm, có niên đại từ thời nhà Thanh.

    Chiếc rìu bằng ngọc được chạm những họa tiết tinh xảo. Ảnh: Sohu

    Chiếc rìu bằng ngọc được chạm những họa tiết tinh xảo. Ảnh: Sohu

    Vị chuyên gia say sưa giải thích, chiếc rìu ngọc này quả là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Phần lưỡi rìu được chạm khắc thành hình đầu rồng uy nghi, trong khi phần cán rìu lại là đuôi rồng uốn lượn mềm mại.

    Ông cho biết, vào thời Đường, Tống và Nguyên, những chiếc rìu ngọc bích như thế này được dùng làm binh phù, một biểu tượng quyền lực tối cao trên chiến trường. Khi vị tướng giơ cao binh phù và ra lệnh, toàn quân đều phải tuân theo mệnh lệnh. Tuy nhiên, đến thời nhà Thanh, chiếc rìu ngọc bích này nhiều khả năng được sử dụng như một vật phẩm phong thủy mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

    Dựa vào những ghi chép lịch sử và đặc điểm của chiếc rìu, vị chuyên gia kết luận rằng, đây chính là một trong những di vật thất lạc từ Viên Minh Viên (vườn Viên Minh) nổi tiếng ở Bắc Kinh. Như một minh chứng cho sự tàn bạo của chiến tranh, Viên Minh Viên - khu vườn hoàng gia tráng lệ bậc nhất - đã bị liên quân Anh - Pháp phá hủy hoàn toàn vào năm 1860. Rất có thể, chiếc rìu ngọc bích này đã bị đánh cắp trong thời gian đó và lưu lạc đến tận đây.

    Tháng 8/1860, liên quân Anh - Pháp tiến sâu vào lãnh thổ Trung Quốc và xâm chiếm thủ đô Bắc Kinh. Đến ngày 6/10/1860, chúng chiếm được Viên Minh Viên, khu vườn hoàng gia tráng lệ đã từng là biểu tượng cho quyền lực và sự thịnh vượng của triều đại nhà Thanh suốt một thế kỷ rưỡi. Sự kiện này đánh dấu một giai đoạn đen tối trong lịch sử Trung Quốc, khi một báu vật quốc gia bị chà đạp và cướp bóc không thương tiếc.

    Người đàn ông quyết định giao nộp chiếc rìu ngọc bích cho Cục Di tích Văn hóa địa phương. Ảnh: Sohu

    Người đàn ông quyết định giao nộp chiếc rìu ngọc bích cho Cục Di tích Văn hóa địa phương. Ảnh: Sohu

    3.500 lính liên quân Anh - Pháp như một lũ quỷ dữ, xông vào khu vườn hoàng gia Viên Minh Viên. Chúng cướp bóc, đập phá tất cả những gì gặp phải rồi châm lửa thiêu rụi. Ngọn lửa hùng hực cháy suốt ba ngày đêm vẫn chưa dứt. Không chỉ Viên Minh Viên, mà cả những khu vực lân cận như Tĩnh Minh Viên, Tĩnh Nghi Viên, Sướng Xuân Viên, Hải Điến Trấn,... đều bị lửa chiến tranh tàn phá. Một cảnh tượng thảm khốc và đau thương bao trùm lên kinh thành Bắc Kinh.

    Bí ẩn về sự xuất hiện của chiếc rìu ngọc bích ở vùng núi xa xôi vẫn chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng giá trị của nó là vô cùng to lớn, có thể là vô giá. Họ khuyên người đàn ông nên giao nộp báu vật cho nhà nước, vì ông không thể chứng minh quyền sở hữu và việc giữ lại có thể dẫn đến rắc rối pháp lý về việc sở hữu cổ vật bất hợp pháp.

    Lắng nghe lời khuyên chân thành, người đàn ông quyết định giao nộp chiếc rìu ngọc bích cho Cục Di tích Văn hóa địa phương. Hành động này thể hiện lòng yêu nước và ý thức bảo vệ di sản văn hóa của ông. Để ghi nhận đóng góp này, đại diện Cục Di tích Văn hóa đã đến tận nhà trao tặng ông một bằng khen và một khoản tiền thưởng tượng trưng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/len-nui-hai-thuoc-anh-nong-dan-keu-troi-vi-ung-trung-kho-bau-quy-a469542.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan