Cùng vớ? đề xuất th? 4 môn tốt ngh?ệp THPT, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra ý tưởng mở rộng đố? tượng thuộc d?ện m?ễn th?. Tuy nh?ên, không ít những ý k?ến tranh luận cho rằng sẽ có nh?ều t?êu cực xảy ra.
Ch?a sẻ vớ? báo chí, ông Ma? Văn Tr?nh – Cục trưởng Cục Khảo thí và K?ểm định Chất lượng (Bộ GD-ĐT) nhận định: Hình thức th?, cách thức tổ chức th? và xét công nhận tốt ngh?ệp trung học phổ thông (THPT) trong những năm qua đã gây áp lực cho học s?nh, tốn kém cho xã hộ?, bức xúc trong dư luận.
Hình thức th? trong năm năm qua chưa thực sự kích thích học s?nh phấn đấu học tập, rèn luyện một cách toàn d?ện.
Bên cạnh v?ệc đưa ra 2 phương án th? tốt ngh?ệp THPT để dư luận đánh g?á và lựa chọn cho kỳ th? năm 2014, Bộ GD-ĐT cũng nêu ra dự k?ến các đố? tượng được m?ễn th? tốt ngh?ệp.
20\% số học s?nh g?ỏ?, hạnh k?ểm tốt sẽ được m?ễn th? tốt ngh?ệp THPT |
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn V?nh H?ển cho b?ết, ngoà? d?ện học s?nh được m?ễn th? theo Quy chế th? h?ện hành, Bộ GD-ĐT dự k?ến m?ễn th? tốt ngh?ệp cho các học s?nh có kết quả học tập, rèn luyện tốt.
Bộ GD- ĐT xác định tỷ lệ m?ễn th? chung cho các sở g?áo dục và đào tạo, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng (sau đây gọ? là các Sở GD-ĐT).
Năm 2014, tỷ lệ m?ễn th? chung tố? đa là 20\%; trong các năm sau, có thể xem xét đ?ều chỉnh tỷ lệ này.
Học s?nh được m?ễn th? vẫn có thể đăng ký dự th? tốt ngh?ệp để được công nhận và xếp loạ? tốt ngh?ệp cao hơn.
Trong kh? làm quy chế th?, Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra những t?êu chí cơ bản để xác định học s?nh được m?ễn th?, làm cơ sở cho các Sở GD-ĐT xây dựng t?êu chí m?ễn th? cho các trường THPT/Trung tâm G?áo dục thường xuyên (sau đây gọ? là các trường THPT) thuộc phạm v? quản lý.
Trả lờ? câu hỏ? về căn cứ để đưa ra con số 20\% học s?nh sẽ được m?ễn th? tốt ngh?ệp THPT, Thứ trưởng Nguyễn V?nh H?ển cho rằng theo k?nh ngh?ệm, hàng năm con số học s?nh đủ t?êu chuẩn m?ễn th? tốt ngh?ệp THPT còn nh?ều hơn 20\%.
Vì vậy, dự thảo này yêu cầu các trường phả? làm chặt chẽ hơn kh? rút xuống chỉ còn 20\% học s?nh được m?ễn th? tốt ngh?ệp.
Các đố? tượng thuộc d?ện này cũng đều là những học s?nh g?ỏ?, nếu th? cũng đỗ. Vì vậy, v?ệc m?ễn th? cho các em sẽ g?ảm nhẹ căng thẳng và khâu tổ chức cũng đỡ tốn kém hơn.
Bên cạnh đó, nh?ều ý k?ến cũng cho rằng v?ệc m?ễn th? cho 20\% thí s?nh sẽ nảy s?nh ra nh?ều t?êu cực. Tuy nh?ên, Thứ trưởng Nguyễn V?nh H?ển lạ? cho rằng quy định 20\% thí s?nh được xét m?ễn th? tốt ngh?ệp sẽ g?úp các Sở GD-ĐT các địa phương phả? xét đúng, không để xảy ra kh?ếu k?ện.
Kh? có kh?ếu k?ện xảy ra về v?ệc xét đố? tượng m?ễn th? tốt ngh?ệp sa? quy định, lãnh đạo Sở GD-ĐT sẽ có trách nh?ệm xử lý và chịu trách nh?ệm trước các cấp quản lý.
Bên cạnh đó, v?ệc Bộ GD-ĐT không dùng t?êu chí tỷ lệ đỗ tốt ngh?ệp của các địa phương để đánh g?á nên các Sở GD-ĐT các địa phương không phả? làm mọ? cách để có tỷ lệ tốt ngh?ệp THPT cao hơn so vớ? thực tế.
Các Sở GD-ĐT các địa phương sẽ phả? có phương án kỹ càng cho các thí s?nh được m?ễn th? tốt ngh?ệp để tránh kh?ếu k?ện |
Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo các Sở GD-ĐT cần tổ chức hộ? nghị H?ệu trưởng trường THPT để trao đổ?, thảo luận, xây dựng phương án m?ễn th?: thống nhất t?êu chí; xác định tỷ lệ m?ễn th? cho từng trường theo t?êu chí đã thống nhất, đảm bảo tổng số học s?nh được m?ễn th? của Sở GD-ĐT không vượt quá tỷ lệ m?ễn th? do Bộ GD-ĐT quy định là 20\%.
Bên cạnh đó, các Sở cần công kha? phương án trên webs?te của sở, của trường THPT và các phương t?ện truyền thông khác để tham khảo ý k?ến rộng rã?.
Hoàn th?ện phương án m?ễn th?, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng tham mưu trưởng Quân độ? Nhân dân V?ệt Nam (sau đây gọ? là Chủ tịch UBND tỉnh) phê duyệt và báo cáo Bộ GD- ĐT.
Hướng dẫn các trường THPT thực h?ện xét chọn học s?nh được m?ễn th? theo tỷ lệ đã được phê duyệt, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, công kha?.
G?ám đốc Sở GD-ĐT duyệt danh sách học s?nh được m?ễn th? của các trường THPT.
Tổ chức thanh tra, k?ểm tra và g?ám sát v?ệc thực h?ện xét m?ễn th? của các trường THPT.
|
Theo VTC