(ĐSPL) - Bộ G?áo dục chuẩn bị hàng loạt các đề án đổ? mớ? g?áo dục, trong đó có đổ? mớ? môn th? tốt ngh?ệp THPT. Nếu ý tưởng đề xuất được thực h?ện, học s?nh sẽ chỉ cần th? 4 tốt ngh?ệp.
Những đề xuất thay đổ? môn th?
Dự thảo được đưa ra dựa trên nộ? dung quan trọng từ Nghị quyết của Hộ? nghị Trung ương 8, trong đó yêu cầu ngành GD&ĐT phả? đổ? mớ? phương thức th? và công nhận tốt ngh?ệp trung học phổ thông nhằm g?ảm áp lực và tốn kém cho xã hộ? mà vẫn bảo đảm độ t?n cậy, trung thực, đánh g?á đúng năng lực học s?nh.
Đổ? mớ? phương thức th? nhằm đảm bảo độ t?n cậy. Ảnh m?nh họa |
H?ện đề xuất đổ? mớ? thực h?ện ngay từ năm 2014 đang được xem xét, theo đó, thí s?nh sẽ chỉ còn th? 4 môn: 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn còn lạ? do mỗ? thí s?nh tự chọn trong số 5 môn Lý, Hóa, S?nh, Địa và Sử. Ngoà? ra, học s?nh có thể đăng ký môn th? ngoạ? ngữ để được cộng đ?ểm khuyến khích để xét tốt ngh?ệp.
Những ý tưởng đề xuất cũng bao gồm v?ệc mở rộng d?ện được m?ễn t?n-cua-bo-ve-tran-tot-ngh?ep-mot-quyet-sach-ky-qua?-a1954.html">th? tốt ngh?ệp phổ thông, g?a tăng mức độ l?nh hoạt trong v?ệc lựa chọn môn th?, công nhận kết quả học tập lớp 12 và xếp loạ? tốt ngh?ệp.
Bên cạnh những d?ện được m?ễn th? h?ện hành, những học s?nh có kết quả học tập và rèn luyện tốt cũng sẽ được m?ễn th? dựa theo tỷ lệ m?ễn th? chung cho các địa phương do Bộ G?áo dục xác định. Tỷ lệ này sẽ được xem xét đ?ều chỉnh. Tuy nh?ên, học s?nh được m?ễn th? vẫn có thể đăng ký dự th? tốt ngh?ệp.
V?ệc thực h?ện đổ? mớ? th? tốt ngh?ệp sẽ góp phần đảm bảo tính m?nh bạch, khách quan, công bằng trong kì th?.
Sự ủng hộ tích cực
Ủng hộ t?nh thần khẩn trương của Bộ G?áo dục và Đào tạo về vấn đề đổ? mớ? th? cử, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hộ? Tâm lý G?áo dục Hà Nộ? cho rằng v?ệc đặt vấn đề đổ? mớ? ngay từ năm 2014 chứ không chờ tớ? năm 2015 là một động thá? rất tích cực.
Tuy nh?ên, TS Lâm cũng cho b?ết ý tưởng đổ? mớ? vẫn chưa đáp ứng được những nhu cầu mà kỳ th? tốt ngh?ệp THPT h?ện nay cần có. Đó là đảm bảo g?áo dục toàn d?ện, ảnh hưởng tích cực trở lạ? quá trình dạy học tạ? trường phổ thông, sử dụng kết quả th? để làm căn cứ xét tuyển vào ĐH.
Đồng thờ?, ông khẳng định v?ệc m?ễn th? là đ?ều không nên, bở? chúng ta vẫn cần phả? có một kỳ th? để các trường ĐH lấy đó làm căn cứ xét tuyển và để tránh những t?êu cực nảy s?nh.
PGS Văn Như Cương - H?ệu trưởng trường THPT DL Lương Thế V?nh (Hà Nộ?) cũng đồng ý vớ? đề xuất đổ? mớ? môn th? tốt ngh?ệp THPT và cho rằng đó là những dấu h?ệu đáng mừng. PGS Cương đề xuất môn Ngoạ? ngữ nên là môn tự chọn nhằm khuyến khích cộng thêm đ?ểm cho những em đ?ểm cao.
Ông cho b?ết: "Nếu học s?nh đã th? 4 môn nhưng đăng ký th? Ngoạ? ngữ để cộng thêm đ?ểm thì vẫn cần có 3 ngày th?. Nếu thành môn tự chọn sẽ đảm bảo th? 4 môn, 2 ngày". Bên cạnh đó, PGS Cương cho rằng Bộ cần ngh?ên cứu cụ thể tỷ lệ m?ễn th? để tránh tình trạng những em học chưa tốt chạy vào chỉ t?êu 20\% này.
Vớ? t?nh thần ủng hộ tích cực, GS Nguyễn M?nh Thuyết cho rằng cần phả? đặt vấn đề đổ? mớ? th? tốt ngh?ệp THPT, đặc b?ệt trong bố? cảnh hướng tớ? bỏ ba chung trong tuyển s?nh ĐH. V?ệc chỉ th? ha? môn bắt buộc là văn và toán là chưa đủ mà cần thêm môn ngoạ? ngữ.
“Về lâu dà? thì ngoạ? ngữ là môn công cụ rất quan trọng, nên xác định đó là môn bắt buộc trong kỳ th? tốt ngh?ệp THPT”, GS Nguyễn M?nh Thuyết nó?.
GS Nguyễn M?nh Thuyết còn đề xuất các môn khác cũng cần được th? nhưng tổ chức rả? rác trong năm học và có thể để cho các trường THPT tự tổ chức th?.
“Có thể những ngườ? đề xuất ý tưởng th? 4 môn muốn g?ảm áp lực cho học s?nh, nhưng quả thật tô? không h?ểu kh? nó? chỉ th? 4 môn hay 6 môn thì họ căn cứ vào đâu? Theo tô? b?ết, các nước có tổ chức th? tốt ngh?ệp THPT thì học s?nh được học môn nào họ đều cho th? môn đó, nhưng họ không dồn vào một kỳ th? mà rả? đều ra”, GS Nguyễn M?nh Thuyết nhận xét.
Tuy nh?ên, h?ện nay ý tưởng đề xuất đang được xem xét, bàn bạc. Bộ sẽ sớm hoàn th?ện dự thảo đổ? mớ? th? tốt ngh?ệp THPT, sau đó sẽ lấy ý k?ến dư luận để có sự đ?ều chỉnh hợp lý.
Ngô Hà/Báo Đờ? sống và Pháp Luật