Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, là 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu được đầu tư với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.
Dự án có chiều dài 72,75km, điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).
Dự án được chia làm 3 gói thầu, trong đó Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu thi công gói thầu XL01 có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, với chiều dài 31,5km trải dài từ huyện Bàu Bàng đến sông Sài Gòn giáp ranh tỉnh Tây Ninh.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tính đến nay, khối lượng thi công của toàn dự án đã đạt 26% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành sớm hơn 7 tháng, cho phép thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Để đạt được mục tiêu này, nhà thầu Đèo Cả đã triển khai đồng bộ 16 mũi thi công với sự tham gia của 251 cán bộ, công nhân kỹ thuật cùng 81 máy móc thiết bị chính.
Tại đoạn qua Bình Dương, việc thi công nền đất đã hoàn tất, 26/31km lớp móng mặt đường đã hoàn thành và 4/31km đã được thảm bê tông nhựa. Hệ thống cống thoát nước cũng cơ bản hoàn thiện.
Toàn dự án bao gồm 14 cầu, trong đó có 3 cầu mới và 11 cầu đang tiếp tục thi công từ giai đoạn trước. Đoạn qua tỉnh Bình Dương có 6 cầu, với 10 mũi thi công đang được triển khai. Đáng chú ý, cầu Thanh An là một trong những cầu lớn của dự án, bắc qua sông Sài Gòn, nối liền tỉnh Bình Dương và Tây Ninh, với chiều dài 617,6m và chiều rộng 13,75m.
Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, hiện chỉ đạt 97%. Việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Để giải quyết vấn đề này, ngày 20/8, Bí thư tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi, đã trực tiếp thăm hiện trường và yêu cầu lãnh đạo huyện Dầu Tiếng và huyện Bàu Bàng nhanh chóng hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% cho nhà thầu chậm nhất trong tháng 10/2024.
Khi hoàn thành, dự án Chơn Thành - Đức Hòa sẽ kết nối thông suốt tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, góp phần giảm tải cho các trục đường dọc khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời hoàn thiện mạng lưới giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được khởi công vào năm 2009, tuy nhiên, đến năm 2011 bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/02/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 18/11/2023, dự án được tái khởi động với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.