Đó là lờ? khẳng định của các vị khách mờ? trong buổ? tọa đàm về “Đề án đổ? mớ? toàn d?ện trong g?áo dục và đào tạo”. Cũng tạ? đây, PGS. Văn Như Cương bày tỏ quan đ?ểm của mình về v?ệc ra đề mở trong các kỳ th? h?ện nay.
Sáng 4/12, cổng thông t?n đ?ện thử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến vớ? 2 chủ đề: “Đột phá trong th? cử và khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm”. Khách mờ? của buổ? tọa đàm gồm: Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn V?nh H?ển, PGS.TS NGƯT Đ?nh Xuân Khoa – h?ệu trưởng ĐH V?nh, PGS.Văn Như Cương.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn V?nh H?ển.
PGS.TS NGƯT Đ?nh Xuân Khoa – h?ệu trưởng ĐH V?nh.
PGS. Văn Như Cương.
Mở đầu buổ? tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn V?nh H?ển đã thông báo kết quả đánh g?á học s?nh quốc tế PISA. Trong đó, trình độ toán học của học s?nh V?ệt Nam đứng thứ 17/65, trình độ khoa học đứng thứ 8/65, trình độ đọc h?ểu đứng thứ 19/65. Đây là một thành tích vượt bậc của nền g?áo dục V?ệt Nam.
Bàn về phương pháp ra đề mở trong các kỳ th? h?ện nay, PGS.Văn Như Cương bày tỏ: “Đề th? mở theo hướng mớ? là rất quan trọng, là thay đổ? rất đáng thực h?ện. Tuy nh?ên, đề mở cũng rất khó, mở đến đâu, mở trong phạm v? nào. Đề mở nhưng cách chấm có mở hay không? Đề mở nhưng học s?nh có v?ết mở hay không. Vừa rồ?, chúng ta thấy có những đề đáng bị phê phán, đưa bà Tưng, đưa Ngọc Tr?nh vào trong cá? đề văn của Hả? Phòng”.
Đề th? của trường THPT chuyên Hà Nộ? – Amsterdam: “Bày tỏ suy nghĩ về một câu hát trong ca khúc Instant Karma của John Lennon: “Phả? chẳng chúng ta đều tỏa sáng như mặt trăng, như những vì sao và như mặt trờ?” được đánh g?á cao. Tuy nh?ên, PGS.Văn Như Cương vẫn chưa hà? lòng về đề th? này. “Hằng t?nh thì tỏa sáng, nhưng hành t?nh thì không tỏa sáng. Ngườ? ra đề có nghĩ học s?nh sẽ b?ện luận theo hướng là ta không tỏa sáng thì ta nhờ vào ngườ? khác để tỏa sáng. Cho nên phả? rất cẩn trọng kh? ra đề”.
Về vấn đề dạy thêm, học thêm, các vị khách mờ? khẳng định dạy thêm, học thêm không xấu nhưng cần có phương pháp đúng cách. Để g?ảm dạy thêm, học thêm, cần đổ? mớ? cách ra đề, đánh g?á học s?nh. V?ệc đánh g?á học s?nh không chỉ thông qua một kỳ th? mà phả? thông qua một quá trình.
PV