+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế nói gì về vụ bệnh nhân chết do sốc thuốc cản quang?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi kiểm thảo tử vong, rà soát các quy trình chuyên môn, bệnh viện K bước đầu xác định bệnh nhân L. tử vong do sốc phản vệ thuốc cản quang tĩnh mạch.

    Sau khi kiểm thảo tử vong, rà soát các quy trình chuyên môn, bệnh viện K bước đầu xác định bệnh nhân L. tử vong do sốc phản vệ thuốc cản quang tĩnh mạch.

    Tin tức trên báo Infonet, chiều 4/10, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cùng các đại diện phòng Nghiệp vụ Y dược Bệnh viện, phòng Quản lý Chất lượng bệnh viện của Cục đã làm việc với BV K về trường hợp tử vong do thuốc cản quang.

    Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K trung ương cho biết, bệnh nhân Trần Thị L. 45 tuổi, quê Nghệ An tử vong với chẩn đoán ban đầu là sốc phản vệ do thuốc cản quang tĩnh mạch.

    Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Bệnh viện K chiều 4/10. Ảnh: báo VnExpress

    Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, ca tử vong đối với bệnh nhân Trần Thị L. là sự cố đáng tiếc và hy hữu, hiếm xảy ra tại khoa Chẩn đoán Hình ảnh.

    Báo Gia đình & Xã hội thông tin thêm, trước sự việc trên, thay mặt Cục quản lý Khám chữa bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc tới gia đình bệnh nhân Trần Thị L.

    Đồng thời PGS.TS Khuê đã đề nghị bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời rà soát lại tất cả các quy trình chuyên môn đối với bệnh nhân Trần Thị L. nói riêng và với tất cả bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

    Theo ông khuế, Bệnh viện cần thực hiện nhanh công tác kiểm thảo tử vong và phối hợp chặt chẽ với cơ quan pháp y thực hiện các công việc theo yêu cầu, đồng thời sớm gửi kết quả báo cáo về Bộ Y tế. Các cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện cần tiếp tục ổn định tinh thần, đảm bảo công tác chăm sóc và điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện.

    Như báo Nhân Dân đưa tin trước đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện K về trường hợp tử vong của người bệnh Trần Thị L. với chẩn đoán ban đầu là sốc phản vệ do thuốc cản quang tĩnh mạch trên người bệnh theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát sau mổ bốn tháng tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

    Ngay sau khi người bệnh tử vong, Bệnh viện K đã thăm hỏi, động viên và chia sẻ mất mát với người thân và gia đình người bệnh; thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm thảo tử vong, rà soát các quy trình chuyên môn và thực hiện công tác pháp y để xác định nguyên nhân tử vong.

    Liên quan đến vấn đề này, báo VnExpress cho hay, thuốc cản quang là thuốc được tiêm vào cơ thể để làm tăng khả năng thấy rõ tổn thương khi chụp X-quang, CT scanner, MRI. Theo một thống kê quốc tế, tỷ lệ sốc phản vệ do thuốc cản quang ultravist dùng trong chẩn đoán hình ảnh là 10 trong số 1.142 bệnh nhân, trong đó có bảy người tử vong trong vòng năm ngày sau xuất hiện sốc. 

    Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Quang, Bệnh viện K Trung ương, sốc phản vệ là phản ứng dị ứng hệ thống cấp, nguy kịch và dễ nguy cơ tử vong, phát sinh khi có sự xâm nhập của dị nguyên vào cơ thể. Nó có đặc điểm tăng tính thấm thành mạch, phù nề, xuất tiết niêm mạc và co thắt cơ trơn (phế quản và ruột) dẫn đến truỵ tim mạch, suy hô hấp và rất dễ gây tử vong.

    Sốc phản vệ pha hai là sốc phản vệ tái phát sau khi hết triệu chứng ban đầu mà không tiếp xúc lại với chất gây dị ứng, chiếm khoảng 20% trường hợp sốc phản vệ. Sốc phản vệ pha hai thường quay lại sau 1-8 giờ, có thể kéo dài 5-32 giờ. Độ nặng phụ thuộc vào mức độ nhạy cảm của từng cá thể, hàm lượng, thời gian và tốc độ hấp thu các kháng nguyên. Phần lớn tử vong do sốc phản vệ không thể dự báo trước.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-noi-gi-ve-vu-benh-nhan-chet-do-soc-thuoc-can-quang-a204144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan