+Aa-
    Zalo

    Vượt lời nguyền quái ác, cậu bé cụt tứ chi quyết chí đến trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những ký ức của một tuổi thơ dữ dội vẫn hằn sâu trong đôi mắt của chàng tân sinh viên tật nguyền. Mặc dù mang nhiều đau khổ nhưng cậu vẫn thầm cảm ơn trời đất bởi nếu không có tình phụ tử thiêng liêng dang tay chịu phạt với buôn làng thì giờ đây cậu đã bị chôn sống bởi luật tục “Nar tui mih” hà khắc. …

    (ĐSPL) - Những ký ức của một tuổ? thơ dữ dộ? vẫn hằn sâu trong đô? mắt của chàng tân s?nh v?ên tật nguyền. Mặc dù mang nh?ều đau khổ nhưng cậu vẫn thầm cảm ơn trờ? đất bở? nếu không có tình phụ tử th?êng l?êng dang tay chịu phạt vớ? buôn làng thì g?ờ đây cậu đã bị chôn sống bở? luật tục Nar tu? m?h” hà khắc. “Con ch?m non yếu thì về vớ? Atâu”S?nh ra tạ? tạ? buôn J? A (xã Krông Năng, huyện Krông Pa, tỉnh G?a La?) đứa trẻ may mắn thoát chết ấy tên là Nay Djruêng, cá? tên mang đậm n?ềm k?êu hãnh của nú? rừng. Dù đã 21 tuổ? nhưng cậu vẫn còn nhỏ thỏm như đứa trẻ lên mườ?, trong lờ? kể còn mang nh?ều t?ếng nấc, chàng tra? trẻ lặng lẽ kể về cuộc đờ? mình, chậm rã?, xa vắng như bóng cây cây K’n?a.Djruêng cho b?ết, cha em tên là Ksor Dyoang còn mẹ là Nay Hchĕ vốn là du kích ở căn cứ Ea Réh (huyện Krông Pa), nơ? Mỹ xem là “rốn lũ” nên thường xuyên rả? chất độc màu da cam. Gần đấy, dòng suố? H’Đreh nơ? chở đầy chất độc mà Ama (cha - PV) Dyoang nào có b?ết gì, hằng ngày vẫn đ? làm nh?ệm vụ và lấy nước đó về ăn uống, s?nh hoạt. Cho đến kh? s?nh đứa con đầu lòng chỉ có cá? đầu tròn vo, đỏ hỏn như cục thịt thì lúc ấy đã quá muộn, chất độc đã thấm vào máu, vào t?m rồ? còn d? truyền cho b?ết bao thế hệ sau nữa.

    Nay Djruêng m?ệt mà? bên sách vỡ sau buổ? học trên lớp

    Djruêng kể rằng, cha mẹ em dù đã cố che g?ấu để bảo vệ mạng sống cho anh cả nhưng vẫn không thoát được ánh mắt của ngườ? làng. Kh? b?ết vợ chồng Ksor Dyoang s?nh ra một quá? tha?, g?à làng quyết định đưa đứa bé về vớ? Atâu (ông bà, tổ t?ên – PV), b?ểu phả? nhanh đem đ? chôn sống để tránh ta? họa ập đến vớ? dân làng. Dù đau đớn nhưng cha mẹ em không thể chống lạ? được luật tục.Trong nước mắt, Djruêng kể: “Cha mẹ em có tổng cộng là 8 ngườ? con, trong đó 3 ngườ? bị d? chứng chất độc da cam, một là anh cả, em không b?ết tên anh bở? kh? cha mẹ chưa kịp đặt tên thì đã bị dân làng chôn sống mất rồ?. Thứ ha? là chị Nay HĐut và em.Chị HĐut bị nhẹ hơn, thân hình chị lành lặn chỉ có ha? con mắt bị lồ? ra ngoà? nên dân làng cho được sống. Còn kh? s?nh em ra, Ama em bảo dân làng đã chực sẵng ngoà? cổng, nếu em cũng dị tật như anh cả là đem đ? chôn l?ền. Kh? thấy em s?nh ra không có bàn tay, cũng chẳng có bàn chân, cả thân ngườ? cứ co quắp lạ? là dân làng bế đ? chôn ngay. Dù đau đớn nhưng cha em nghĩ, nếu để em sống thì tộ? quá nên đành nuốt nước mắt buông xuô? theo tục lệ”.Ngưng lạ? một chút lau nước mắt, Djruêng ngậm ngù? kể t?ếp: “Mặc dù chấp nhận sự thật phũ phàng nhưng kh? kh? thấy dân làng lũ lượt kẻ cầm đuốc, ngườ? cầm xẻng chuẩn bị lấp đất mà cha không cầm được nước mắt. Ama em bảo, lúc đó em nằm dướ? lòng đất sâu, cả ngườ? chỉ bọc trong manh áo cũ. Dù trờ? lúc đó tháng 5 nhưng toàn thân Ama em lạnh buốt, xẻng đất đầu t?ên hất xuống mà t?ếng khóc em vang thấu cả trờ? cao. Đến xẻng thứ ha? là của ông bác ruột O? HDŏ thì bác bỏ xẻng hét lên rằng “Yàng ơ? con không b?ết g?ết ngườ?!”.Chính t?ếng khóc của em và t?ếng hét của bác HDŏ mà cha em thức tỉnh, tình thương b?ến thành sức mạnh, lấn át mọ? nỗ? lo sợ về luật tục khắc khe, nhanh như chớp Ama em nhảy xuống hố, bế lấy em rồ? bỏ chạy nhanh về nhà. Vừa chạy cha vừa hét: “Bây g?ờ Yàng phạt cũng mặc, Atâu trách cũng chịu. G?a đình Ksor Dyoang thà bị dân làng phạt heo, phạt bò cũng được… chứ không thể chôn con. Dù những đ?ều đó đến kh? học lớp 5 em mớ? được kể lạ?, nhưng vớ? ánh mắt dị nghị, xa lánh của buôn làng lúc em còn nhỏ, em thấy luật lệ đó đáng sợ đến như thế nào”.Hành trình tìm cá? chữ của cậu bé không chân, không tayS?nh ra đã là đứa trẻ chịu nh?ều bất hạnh kh? cơ thể kh?ếm khuyết, suốt ấu thơ, nay Djruêng chỉ quanh quẩn trong nhà sàn. Kh? cha mẹ lên rẫy, các anh chị em đ? học, dù thương con cá? nhưng sợ con đ? ra ngoà? nguy h?ểm nên cha mẹ em cà? then cổng, nhốt em trong sân, quanh đ? quẩn lạ? mấy mùa trăng em cũng chỉ có  heo, gà bầu bạn.Cậu bé Nay Djruêng b?ết bao lần buồn tủ? bở? trong buôn, trong bản chẳng có đứa trẻ nào chịu chơ? vớ? cậu. Thấy em tra? mình là Nay DHông và những đứa trẻ cùng trang lứa được cha mẹ cho đ? học, Djruêng khao khát lắm. Trong đầu em lúc nào cũng quanh quẩn một câu hỏ?: “Tạ? sao mình không được đ? học nhỉ?”.Đứa trẻ 8 tuổ? lúc ấy lăn đến bên ngườ? cha và năn nỉ “Ama ơ? con muốn đ? học!”. Trước lờ? đề nghị bất ngờ của đứa con tra? tộ? ngh?ệp, ngườ? cha lặng ngườ? ngạc nh?ên. Cha cậu nghĩ rằng “đến đứa trẻ bình thường trong làng nó còn không thích đến trường, huống ch? là con mình nên không đồng ý”. Nhưng cha càng không cho thì cậu lạ? càng khẩn khoản tha th?ết x?n được đến trường hơn. Lòng ham học ngày một dâng cao như mưa dầm thấm đất, ngườ? cha Dyoang cầm lòng không đặng nên đành ch?ều con, gh? tên cho cậu theo học tạ? trường làng.

    Dù không có bàn chân nhưng cậu vẫn đ? lạ? rất nhanh nhẹn

    Từ ngày được đ? học, cuộc sống của Djruêng thay đổ? hẳn, cậu không còn phả? chịu những ngày buồn tẻ nơ? xó nhà mà chuyên tâm vào học hành, rèn chữ, đọc sách. Không có ngón tay, em kẹp bút vào g?ữa ha? cù? tay chăm chỉ tập v?ết. Không có bàn chân để chạy nhảy, vu? đùa, đ? lạ? nhưng Djruêng vẫn tự học cách đ? bằng ha? đầu gố? để đến trường.Hơn ha? năm “chân trần” đ? học, đến lớp ba cậu mớ? dám thỏ thẻ x?n cha mua cho đô? dép để xỏ ngược vào đầu gố? chứ con đường đến trường đồ? dốc và đầy sỏ? đá quá, dướ? cá? nắng chang chang đầu gố? em đã b?ết bao lần bỏng rát, trầy xướt và bưng mũ mất rồ?. Đô? dép cao su được Djruêng gìn g?ữ cẩn thận hơn ha? năm, đến lớp 5 em được các nhà hảo tâm tặng đô? chân g?ả, nên v?ệc đ? học mớ? đỡ khổ cực hơn nh?ều.Djruêng vu? sướng bảo: “Lúc em 8 tuổ?, mấy g?a đình ở bản bên sang x?n nhận nuô? em để em về trông gà cho họ, nhưng lúc ấy em quả quyết thà chết còn hơn. Suốt 12 năm qua, em chưa bỏ buổ? học nào dù nhà phả? lộ? bộ đến tận 7 cây số. Bản làng em nằm cạnh con sông Pa, muốn đến được trường phả? lộ? qua nó. Mùa nắng, nước cạn nên chẳng có gì chứ vào mùa mưa nước sông chảy cuồn cuộn như thác đổ, học trò bản em sợ quá nên nghỉ học gần hết.Em nhớ không lầm thì nguyên mùa lũ năm em học lớp 10, cha phả? cõng em qua sông bở? nước chảy s?ết quá, em mà bơ? thì thể nào cũng bị nước cuốn trô?. Lúc đó cha có bảo em nghỉ học đ? nhưng em không chịu, một phần vì ham con chữ một phần là bở? quá thương thầy cô, mấy thầy muốn đến được lớp thì cũng phả? lộ? sông như chúng em. Thấy áo quần thầy cô ướt sủng kh? bước vào lớp mà lớp học chỉ còn có mình em, nếu em mà nghỉ nữa thì thầy cô chắc buồn lắm”.

    Djruêng vớ? đô? bàn tay, bàn chân tật nguyền của mình

    Kh? nghe chúng tô? hỏ? rằng em không sợ nước lũ sông Pa hay sao, Djruêng chỉ nhoẻn m?ệng cườ?: “Thầy cô không sợ thì em cũng không sợ. Được đ? học vớ? em đã là một n?ềm vu? sướng, dù bị bạn bè trêu chọc là Cụ rùa cõng cặp, V? khuẩn, Tú? bào tử hay Thằng trọc đầu em cũng không sao cả, chẳng có khó khăn gì cản bước được em đến trường”.Vớ? ý chí và nghị lực ph? thường cộng thêm n?ềm đam mê con chữ của mình, Nay Djruêng trở thành một chàng tra? tự t?n và tràn đầy sức sống. Chính nụ cườ? tươ? tắn và một tâm hồn khát khao được sống và học tập, Djruêng dần dần ch?nh phục được tất cả mọ? ngườ?, kể cả những con ngườ? từng kỳ thị và suýt chút nữa thì chôn sống cậu.Tâm nguyện lớn nhất của cậu là th?ết lập được một trang web dành cho ngườ? khuyết tật. Và Djruêng đã phần nào thực h?ện được mơ ước kh? trong kỳ th? tuyển s?nh 2013 Djruêng đã đỗ vào trường CĐ Công nghệ Thông t?n Đà Nẵng vớ? tổng số đ?ểm khá cao là 16 đ?ểm. Đầu tháng 9 này, em đã cùng cha vượt hơn 500km để về nhập học, h?ện tạ? em đã trở thành thần dân của lớp 13I3.Dù vẫn còn nh?ều bỡ ngỡ bở? nh?ều cá? mớ?, nhưng Djruêng nó? chắc nịch: “Trong cuộc sống này con đường nào cũng khó, cơ bản là mình cảm nhận về nó như thế nào. Đố? vớ? em, càng khó em càng quyết tâm đ?, nếu không đ? em chỉ mã? luẩn quẩn trong ch?ếc hố sâu mà bản làng đào sẵn như cá? thuở họ muốn chôn sống em”.

    Cậu học trò có ý chí khác thường

    Trao đổ? vớ? PV báo ĐS PL qua đ?ện thoạ?, thầy Trần Văn Thế - H?ệu trưởng trường THPT Đ?nh T?ên Hoàng (huyện Krông Pa) cho b?ết: “Vớ? lực học khá, chăm ngoan, năm nào Nay Djruêng cũng nhận được g?ấy khen của nhà trường. Nay Djruêng đậu cao đẳng mà nhà trường vu? mừng lắm, chúng tô? rất tự hào kh? được đào tạo một học trò vớ? ý chí mạnh mẽ như vậy”.

    TRƯỜNG LINH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuot-loi-nguyen-quai-ac-cau-be-cut-tu-chi-quyet-chi-den-truong-a2895.html
    Chàng trai mù mang “kiếp cầm ca” vượt lên số phận

    Chàng trai mù mang “kiếp cầm ca” vượt lên số phận

    Cuộc đời anh không như những người bình thường khác, anh sống trong bóng tối nhưng ánh sáng của tâm hồn đã luôn chiếu soi cho những bước chân anh đi tìm con đường sống của bản thân. Vượt qua những đớn đau, mất mát của thể xác, anh vẫn say sưa sống trong niềm đam mê với âm nhạc và cũng chính nhờ nghiệp cầm ca, anh có thể vừa nuôi sống mình và thêm cả người mẹ đã già yếu… Đó là câu chuyện về chàng trai mù mang kiếp hát nuôi thân nổi tiếng cả một vùng đất nghèo thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chàng trai mù mang “kiếp cầm ca” vượt lên số phận

    Chàng trai mù mang “kiếp cầm ca” vượt lên số phận

    Cuộc đời anh không như những người bình thường khác, anh sống trong bóng tối nhưng ánh sáng của tâm hồn đã luôn chiếu soi cho những bước chân anh đi tìm con đường sống của bản thân. Vượt qua những đớn đau, mất mát của thể xác, anh vẫn say sưa sống trong niềm đam mê với âm nhạc và cũng chính nhờ nghiệp cầm ca, anh có thể vừa nuôi sống mình và thêm cả người mẹ đã già yếu… Đó là câu chuyện về chàng trai mù mang kiếp hát nuôi thân nổi tiếng cả một vùng đất nghèo thuộc tỉnh Hà Tĩnh.