+Aa-
    Zalo

    Vũ khí giúp Nga giảm cường độ tấn công của Ukraine vào Crimea

    (ĐS&PL) - Các máy bay không người lái hiện đại được cho là đã giúp Nga giảm đáng kể cường độ tấn công bằng tên lửa của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea.

    Newsweek đưa tin, Ukraine gần đây đã giảm số lượng các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào bán đảo Crimea vì các máy bay không người lái hiện đại cho phép Nga theo dõi lực lượng pháo binh của nước này, bao gồm cả Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp.

    Bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ 24/2/2022 đến nay.

    Ukraine thường xuyên tấn công bán đảo Crimea sau khi xung đột với Nga nổ ra. Ảnh: AP

    Ukraine thường xuyên tấn công bán đảo Crimea sau khi xung đột với Nga nổ ra. Ảnh: AP

    Ukraine cũng thường xuyên tấn công nhiều mục tiêu quân sự của Nga trên bán đảo Crimea. Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine còn sử dụng tên lửa Storm Shadow của Anh cũng như hệ thông HIMARS của Mỹ để thực hiện các cuộc tấn công gây chấn động dư luận.

    Tháng trước, chuyên gia quân sự Vladyslav Selezniov của Ukraine từng bình luận trên kênh truyền hình Espreso rằng Nga đang dần mất đi sự hiện diện quân sự của mình tại Crimea. Nguyên nhân chủ yếu là do Ukraine tấn công phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga tại Crimea. Moscow cũng buộc phải di dời các bệ phóng tên lửa về gần Novorossiysk hơn.

    Tuy nhiên, hãng tin thân Ukraine Politika Strani cho biết, số lượng các cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea đã giảm trong những tuần gần đây do tính hiệu quả của máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Nga. Ngày 8/7, quân đội Nga tuyên bố đã phá hủy 3 bệ phóng HIMARS ở khu vực Kherson cùng với bằng chứng là cảnh quay bằng máy bay không người lái .

    Politika Strani thông tin thêm rằng để sử dụng tên lửa ATACMS nhằm vào quân đội Nga ở thành phố Sevastopol thuộc Crimea, Ukraine sẽ cần đặt HIMARS xung quanh Mykolaiv cách đó khoảng hơn 270 km. Trong khi đó, máy bay không người lái trinh sát của Nga đã có thể tiếp cận khu vực này cũng như Odessa lân cận.

    Các máy bay không người lái của Nga hiện đang "hoạt động cực kỳ tích cực ở những nơi cách tiền tuyến hàng chục km", điều này gây ra "rủi ro cao" cho các cơ sở HIMARS buộc lực lượng Ukraine phải thận trọng hơn khi sử dụng các hệ thống đắt tiền này gần tiền tuyến.

    Ngoài ra, Politika Strani cũng đưa ra dẫn chứng rằng lần gần nhất một cuộc tấn công của Ukraine gây ra báo động lớn trên bán đảo Crimea là vào ngày 5/7, trong khi các cuộc tấn công tương tự của nước này từng diễn ra thường xuyên hơn vào tháng 6.

    Theo Newsweeks

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-khi-giup-nga-giam-cuong-o-tan-cong-cua-ukraine-vao-crimea-a445798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan