(ĐSPL) - Năm 2050 phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h.
Tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản. |
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; bảo đảm bảo động GTVT đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
Về phát triển mạng lưới và kết cấu hạ tầng đường sắt giai đoạn 2020, tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có; trong đó ưu tiên hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80km/h - 90km/h đối với tàu khách và 50km/h - 60km/h đối với tàu hàng; nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn...
Đồng thời, tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm, các nhà ga có lượng hành khách lớn; từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.
Đối với đường sắt xây dựng mới, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160km/h đến dưới 200km/h), đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350km/h trong tương lai…
Năm 2050 phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h.
Đối với phát triển đường sắt đô thị, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM...