+Aa-
    Zalo

    Tướng Nguyễn Đức Chung bàn về SGK: Gốc của con em thì đừng sợ tốn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc công an TP. Hà Nội cho rằng đổi mới sách giáo khoa là xây cái gốc của con em, do đó đừng sợ tốn kém.

    (ĐSPL) - "Cần phải tránh tình trạng như thời gian vừa qua sách tràn lan, học thêm dạy thêm, nhưng con em đồng bào miền núi vì không có tiền nên không có sách", Thiếu tướng Nguyễn Đức chung chia sẻ.

    Theo tin tức từ VnExpress, tại buổi thảo luận góp ý cho nghị quyết đổi mới chương trình sách giáo khoa được tổ chức vào chiều qua (11/11), Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) đã nêu ra 7 điều cần lưu ý khi thực hiện đề án này.
    Thứ nhất, chương trình cần đảm bảo tính liên tục từ tiểu học đến trung học cơ sở, phổ thông trung học, đảm bảo phù hợp từng năm, từng độ tuổi, phù hợp với trí tuệ.
    Thứ hai, đảm bảo tri thức, kiến thức cơ bản.
    Thứ ba, đảm bảo rèn luyện cho học sinh về mặt đạo đức, giữ gìn được truyền thống của dân tộc.
    Thứ tư, đảm bảo quá trình rèn luyện về mặt sức khỏe. Từ thực tiễn, ông thấy quá trình dạy học đang coi trọng truyền thụ tri thức nhiều hơn. Tuy nhiên, càng phát triển lên các cấp cao thì học sinh lại rất cần có sức khỏe để làm việc sau khi tốt nghiệp.
    "Ngày xưa chỉ có cái thước kẻ 30 cm, cô giáo luôn nhắc học sinh ngồi viết thế nào cũng phải cách vở đúng chiều dài cây thước. Vì vậy, thời chúng tôi rất ít người bị cận thị. Bây giờ đành là máy tính nhiều, nhưng rõ ràng tỷ lệ cận thị ở trẻ quá nhiều và tăng lên rất nhanh", đại biểu Chung nói.
    Yêu cầu thứ năm mà vị Giám đốc Công an góp ý cho ngành giáo dục là phải làm sao để học sinh hiểu biết về văn hóa dân tộc và sự phát triển của dân tộc, bởi vì muốn làm điều gì cũng phải hiểu chính mình đã.
    Thứ sáu, trong xu thế hội nhập, mỗi học sinh phải vững vàng ít nhất một ngoại ngữ và tiến tới phải thạo hai ngoại ngữ và phải có kỹ năng tin học.
    Thứ bảy, trong chương trình sách giáo khoa mới cần dành sự ưu tiên cho học sinh kể từ tiểu học trở đi có nhiều khoảng thời gian tham gia các buổi ngoại khóa, để học sinh cảm nhận về cuộc sống, hiểu được những gì đã học trong sách vở. Thông qua các buổi ngoại khóa, học sinh sẽ có so sánh thực tế giữa lý luận với thực tiễn, tự rút ra những bài học bổ ích cho mình, từ đó phát huy tốt hơn trí tuệ cá nhân.
    "Tôi rất mong muốn, trong chương trình học ngoại khóa đến trước năm 18 tuổi, học sinh được dạy luật giao thông", ông Chung bày tỏ.
     
    Tướng Nguyễn Đức Chung góp ý đổi mới chương trình, sách giáo khoa

    Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội - Đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội. (Ảnh: GDVN)

    Cũng liên quan tới những góp ý trên, trả lời báo Giáo dục Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nêu thí dụ, ở ngay Hà Nội có một số trường quốc tế dành cho con của các cán bộ làm ở các đại sứ quán, và cứ di chuyển đến đâu thì người ta đưa con đến đó học. Như vậy là những trường này đều đã có một cái chuẩn chung.
    “Cần phải tránh tình trạng như thời gian vừa qua, sách tràn lan, học thêm dạy thêm, nhưng con em đồng bào miền núi vì không có tiền nên không có sách. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải xây dựng được một chương trình chuẩn cho tất cả các vùng miền. Ngày xưa chúng tôi cũng như các đồng chí đi học, cứ lớp sau mượn sách giáo khoa của lớp trước để học, nhưng các vùng miền thì đều rất chuẩn.
    Bây giờ chính vì chúng ta có nhiều chương trình quá, nhiều sách quá, tôi sợ rằng không khéo rồi đến lúc loạn chữ. Thế cho nên chúng ta cần có một chương trình liên thông, đạt chuẩn giữa các vùng miền”, Tướng Chung nói.
    Theo vị Giám đốc Công an TP Hà Nội, cần tham khảo ý kiến của các nhà khoa học trong và ngoài nước, các tổ chức xây dựng chương trình quốc tế, xem cách làm của họ thế nào, để phục vụ cho thế hệ trẻ; nếu không sẽ có những thứ phải trả giá rất đắt.
    Ông nêu thí dụ từ chính các con của mình: “Con tôi sinh năm 1995, năm 2001 bắt đầu học Trường Nam Thành Công. Lúc đó bắt đầu đổi mới sách giáo khoa và đổi chữ viết không có chân. Được 3 năm sau lại thôi, thế là sau đó hai vợ chồng nhà tôi phải thuê người dạy viết chữ đẹp 7 năm trời, sau này mới viết chữ lại bình thường được, chứ không thì viết chữ cứ bỏ mất chân. Vì vậy, chúng ta phải có tính toán cẩn thận, nếu không thì sẽ phải trả giá rất đắt, mà có khi làm hỏng cả một thế hệ.
    Chúng ta đã bỏ tiền xây dựng nền tảng, cái gốc để con em học thì đừng sợ tốn kém. Chúng ta khắt khe với việc gì chứ khắt khe với cái này thì không nên, mà quan trọng là chúng ta đưa được chương trình phù hợp. Chúng ta không nên đắn đo là vì không đủ kinh phí nên sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-nguyen-duc-chung-ban-ve-sgk-goc-cua-con-em-thi-dung-so-ton-a68711.html
    Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đổi mới sách giáo khoa

    Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đổi mới sách giáo khoa

    Hai năm nữa, toàn bộ hệ thống sách giáo khoa phổ thông sẽ thay đổi để đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản và toàn diện hệ thống giáo dục. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu thay đổi sách có làm thay đổi được chất lượng giáo dục khi mà nội dung sách vẫn không theo kịp thực tế. (Theo VTC14)

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đổi mới sách giáo khoa

    Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đổi mới sách giáo khoa

    Hai năm nữa, toàn bộ hệ thống sách giáo khoa phổ thông sẽ thay đổi để đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản và toàn diện hệ thống giáo dục. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu thay đổi sách có làm thay đổi được chất lượng giáo dục khi mà nội dung sách vẫn không theo kịp thực tế. (Theo VTC14)

    Đổi mới SGK theo hướng đa dạng hóa sau năm 2015

    Đổi mới SGK theo hướng đa dạng hóa sau năm 2015

    Xoay quanh việc thảo luận dự thảo đề án Đổi mới chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, Bộ GD-ĐT thể hiện sự tiếp thu ý kiến của mình trước quan điểm “dần dần tiến tới việc đa dạng sách giáo khoa”.