+Aa-
    Zalo

    Đổi mới SGK theo hướng đa dạng hóa sau năm 2015

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xoay quanh việc thảo luận dự thảo đề án Đổi mới chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, Bộ GD-ĐT thể hiện sự tiếp thu ý kiến của mình trước quan điểm “dần dần tiến tới việc đa dạng sách giáo khoa”.

    Xoay quanh v?ệc thảo luận dự thảo đề án Đổ? mớ? chương trình - sách g?áo khoa g?áo dục phổ thông sau năm 2015, Bộ GD-ĐT thể h?ện sự t?ếp thu ý k?ến của mình trước quan đ?ểm “dần dần t?ến tớ? v?ệc đa dạng sách g?áo khoa”.

    1/3 số trang của dự thảo đề án được dành cho v?ệc phân tích những thành công - thất bạ? của chương trình - SGK h?ện hành và những bà? học k?nh ngh?ệm của V?ệt Nam trong vấn đề này, đồng thờ? trình bày xu hướng làm chương trình - SGK của thế g?ớ?.

    Phát tr?ển phẩm chất và năng lực ngườ? học, đảm bảo hà? hòa g?ữa “dạy chữ”, “dạy ngườ?” và t?ếp cận nghề ngh?ệp là một quan đ?ểm được nhấn mạnh trong dự thảo kh? nó? về định hướng chương trình – sách g?áo khoa (SGK) sau năm 2015. Chương trình sau 2015 không phủ nhận hoàn toàn chương trình h?ện hành mà có tính kế thừa, đồng thờ? vận dụng k?nh ngh?ệm của quốc tế về phát tr?ển chương trình g?áo dục phổ thông.

    Sau năm 2015, học s?nh sẽ có bộ SGK mớ?
    đảm bảo hà? hòa g?ữa “dạy chữ” và “dạy ngườ?”. Ảnh: Ngọc Châu.

    Chương trình được xây dựng theo một chỉnh thể, nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12, từ cấp học đến các môn học và hoạt động g?áo dục; được th?ết kế ha? g?a? đoạn: Chương trình cấp t?ểu học và THCS là bắt buộc (g?áo dục cơ bản); Chương trình cấp THPT là nâng cao, phân hóa và t?ếp cận nghề ngh?ệp (sau g?áo dục cơ bản). Chương trình được th?ết kế theo hướng tăng cường tích hợp ở cấp t?ểu học và cấp THCS, phân hóa rõ dần kể từ cấp t?ểu học, bắt đầu phân hóa sâu ở cấp THPT. G?ảm số lượng môn học bắt buộc trong mỗ? cấp học, lớp học và tăng các môn học, các chuyên đề tự chọn.

    Đặc b?ệt, trong định hướng xây dựng chương trình – b?ên soạn của dự thảo đề án, Bộ GD&ĐT đã thể h?ện sự t?ếp thu ý k?ến dư luận của mình kh? lần đầu t?ên chính thức đưa ra một quan đ?ểm mớ?: V?ệc xây dựng và thực h?ện chương trình đảm bảo tính khả th?, l?nh hoạt, phù hợp vớ? địa phương và đố? tượng học s?nh. Hướng t?ếp cận của quan đ?ểm này là “dần dần t?ến tớ? v?ệc đa dạng sách g?áo khoa”. Để chuẩn bị cho tương la? này, Bộ GD&ĐT sẽ công kha? các yêu cầu và t?êu chí đánh g?á SGK để làm căn cứ cho v?ệc b?ên soạn, thẩm định và phê duyệt sử dụng SGK trong các cơ sở g?áo dục.

    Các trường và địa phương sẽ được trao quyền “l?nh hoạt” trong v?ệc thực h?ện chương trình, m?ễn là đảm bảo mục t?êu, chuẩn và nộ? dung chương trình g?áo dục phổ thông có tính thống nhất trên toàn quốc. Như vậy, các tỉnh/ thành có thể xây dựng tà? l?ệu hướng dẫn dạy học phù hợp vớ? đặc đ?ểm của địa phương, nhưng những tà? l?ệu này phả? được thẩm định bở? hộ? đồng thẩm định cấp địa phương và được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Các trường có quyền bố trí, sắp xếp kế hoạch, bổ sung một số nộ? dung học tập phù hợp vớ? đặc đ?ểm cụ thể của từng trường (gọ? là chương trình g?áo dục nhà trường).

    Không tổ chức thay SGK đồng loạt

     
    SGK sẽ thử ngh?ệm đổ? mớ? từ 2014 tạ? các lớp đầu cấp 1,6,10. Ảnh: Ngọc Châu.

    Theo kế hoạch đưa ra trong dự thảo đề án, v?ệc thực h?ện đề án sẽ bắt đầu từ năm 2014. Ngay trong g?a? đoạn 2014 – 2015, Bộ GD&ĐT sẽ phả? hoàn thành được v?ệc xây dựng chương trình thử ngh?ệm tổng thể và từng môn học. Cũng trong g?a? đoạn này, v?ệc b?ên soạn SGK thử ngh?ệm các môn học lớp 1, lớp 6 và lớp 10 cũng phả? xong; đồng thờ? lên kế hoạch thử ngh?ệm chương trình – SGK và đánh g?á chương trình – SGK thử ngh?ệm.

    V?ệc b?ên soạn SGK thử ngh?ệm các môn học tất cả các lớp còn lạ? cũng như v?ệc thử ngh?ệm chương trình – SGK ở toàn ba cấp học sẽ phả? hoàn thành trong g?a? đoạn 2016 – 2020. Phương thức thử ngh?ệm là một vòng cuốn ch?ếu theo cấp học, bắt đầu thử ngh?ệm đồng thờ? từ các lớp đầu cấp học (lớp 1, lớp 6 và lớp 10).

    Mỗ? vùng k?nh tế - xã hộ? (được xác định bở? quy hoạch xây dựng vùng lãnh thổ V?ệt Nam) chọn một số tỉnh/ thành đạ? d?ện; mỗ? tỉnh/ thành đạ? d?ện chọn một số trường phổ thông đạ? d?ện cho các vùng thành thị - nông thôn tham g?a thử ngh?ệm. Mẫu thử ngh?ệm có khoảng 2\% số trường phổ thông của cả nước.

    Căn cứ vào kết quả thử ngh?ệm, Bộ GD&ĐT sẽ cho phép tr?ển kha? thực h?ện chương trình, SGK mớ?. Cũng trên quan đ?ểm “l?nh hoạt”, sau kh? chương trình tổng thể cũng như chương trình từng môn học được phê duyệt và SGK được thẩm định, v?ệc chính thức tr?ển kha? chương trình mớ? sẽ không thực h?ện đạ? trà đồng thờ? trên toàn quốc như chương trình h?ện hành.

    V?ệc tổ chức tr?ển kha? chương trình – SGK được làm từng bước phù hợp vớ? đ?ều k?ện thực tế. Chỉ những trường đã có đủ đ?ều k?ện mớ? tr?ển kha? từng phần hoặc toàn bộ chương trình – SGK mớ?.

    Theo Báo T?ền Phong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-moi-sgk-theo-huong-da-dang-hoa-sau-nam-2015-a13047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sau năm 2015 sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa

    Sau năm 2015 sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa

    Các môn học sẽ được gom lại, không chạy theo khối lượng tri thức mà tập trung vào khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết công việc hàng ngày. Chương trình học cũng sẽ nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12, tránh trùng lặp như hiện nay.

    Thí điểm sách giáo khoa mới từ năm 2016

    Thí điểm sách giáo khoa mới từ năm 2016

    Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ thực hiện thí điểm chương trình và SGK phổ thông mới từ năm 2016 – 2019. Giảm đầu các môn học và dạy tích hợp sẽ được thực hiện trong giáo dục.

    Hệ thống giáo dục sau năm 2015 có gì mới?

    Hệ thống giáo dục sau năm 2015 có gì mới?

    Bộ GD-ĐT đã đưa ra dự kiến ban đầu về nội dung các môn học và hoạt động giáo dục để các chuyên gia giáo dục đóng góp ý kiến, chia sẻ quan điểm…nhằm hoàn thiện nội dung chương trình giáo dục đổi mới.