+Aa-
    Zalo

    Từ chối công việc văn phòng, 9X "lội ngược dòng" thành triệu phú nhờ nuôi ốc

    (ĐS&PL) - Từ bỏ công việc văn phòng ổn định với mức lương nhiều người mơ ước, anh Nguyễn Phú Vinh "bỏ phố về quê", lựa chọn con đường chăn nuôi ốc bươu đen thuần tự nhiên.

    "Thay áo mới" cho vườn cây ăn quả

    Một buổi sáng tháng 10 se lạnh, anh Nguyễn Phú Vinh (32 tuổi) khởi hành từ phường 9, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long rong ruổi trên chiếc xe máy quen thuộc vượt hơn 20km qua cầu Mỹ Thuận, hướng về huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm đến của anh là trang trại ốc bươu đen rộng 6.000m2, nằm khuất sâu trong một vườn cây ăn trái sum suê.

    Trước kia, mảnh đất này được bao phủ bởi những cây xoài, mít trĩu quả. Giờ đây, nó đã khoác lên mình một "tấm áo mới" - một màu đen bóng lấp lánh của hàng ngàn con ốc bươu đang sinh trưởng. Vừa thoăn thoắt dẫn chúng tôi len lỏi giữa những luống ốc, chàng trai 9X vừa say sưa kể về hành trình khởi nghiệp đầy chông gai nhưng cũng lắm tự hào của mình.

    Sinh ra trong một gia đình 3 anh em ở Vĩnh Long, anh Vinh là con thứ, cha mẹ đều không làm nông nghiệp. Tốt nghiệp ra trường, anh chọn công việc kinh doanh với mức lương ổn định hơn 10 triệu đồng/tháng.

    Tuy nhiên, "làm công ăn lương mãi cũng chỉ là làm thuê", suy nghĩ ấy cứ thôi thúc chàng trai trẻ, khiến anh nhiều đêm trăn trở tìm kiếm một hướng đi mới cho riêng mình. Rồi cơ duyên đến khi anh đọc được những bài báo về mô hình nuôi ốc bươu đen cho thu nhập "khủng". Sau một thời gian tìm hiểu, anh nhận thấy đây là hướng đi khả quan, bởi ốc bươu đen là loại thực phẩm quen thuộc với người miền Tây, nhu cầu thị trường lớn trong khi nguồn ốc tự nhiên ngày càng khan hiếm.

    Ao nuôi ốc rộng 6.000m2 của anh Vinh hợp. Ảnh: Dân trí

    Ao nuôi ốc rộng 6.000m2 của anh Vinh hợp. Ảnh: Dân trí

    Nghĩ là làm, anh Vinh quyết định "bỏ phố về vườn" khởi nghiệp với loài vật "bé nhỏ mà có võ" này. Quyết định táo bạo của anh ban đầu vấp phải sự lo lắng của gia đình. "Ba mẹ sợ vì mô hình này còn mới mẻ quá, lại chưa có ai ở địa phương làm thành công. Họ lo lắng đủ thứ, từ kỹ thuật nuôi, đầu ra cho sản phẩm...", báo VietNamnet dẫn lời anh Vinh chia sẻ. Nhưng với bản lĩnh của một người trẻ dám nghĩ dám làm, anh vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê, kiên định với con đường mình đã chọn.

    Năm 2019, anh Vinh bắt đầu thả nuôi lứa ốc đầu tiên trên diện tích ao khoảng 2.000m2 với mật độ 150 con/m2. Do chưa có kinh nghiệm, anh gặp không ít khó khăn. "Lúc đó thấy ốc chết la liệt trong ao mà rụng rời chân tay. Tìm hiểu kỹ mới biết là do mình xử lý ao chưa đúng cách", anh Vinh nhớ lại những ngày đầu đầy thử thách.

    Thất bại ban đầu khiến anh chán nản, mệt mỏi. Nhưng không cho phép mình bỏ cuộc, anh tự nhủ đã đầu tư công sức, tiền bạc như vậy rồi thì dù có thất bại cũng phải rút ra bài học kinh nghiệm. "Mỗi lần thất bại, tôi đều tự hỏi 'tại sao' để từ đó hoàn thiện mô hình nuôi ốc của mình", anh tâm sự.

    Ốc từ khi thả nuôi đến thu hoạch trọng lượng 30-35 con/kg. Ảnh: Dân trí

    Ốc từ khi thả nuôi đến thu hoạch trọng lượng 30-35 con/kg. Ảnh: Dân trí

    Anh Vinh chọn mô hình nuôi ốc trong ao đất tự nhiên, không sử dụng thức ăn công nghiệp. "Trong ao, tôi thả bèo, trồng thêm bông súng và tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong vườn như bầu, mướp, mít, ổi...", anh cho biết.

    Bán ốc trên TikTok

    Ốc bươu đen là loài sinh trưởng nhanh, chỉ mất khoảng 4,5 tháng từ lúc thả nuôi đến khi thu hoạch ốc thương phẩm (khoảng 30 - 35 con/kg). Với ốc dùng để sinh sản, thời gian nuôi nhỉnh hơn một chút, tầm 5 - 5,5 tháng. Đặc biệt, ốc bươu đen sinh sản rất nhanh, trứng nở chỉ sau 13 - 17 ngày. Ốc con sau khi nở được dưỡng thêm 14 ngày là có thể xuất bán giống.

    Chính nhờ vòng đời sinh trưởng nhanh chóng này mà chỉ sau 4 năm "dấn thân" vào nghề nuôi ốc, anh Vinh đã sở hữu một trang trại rộng 6.000m2, chuyên cung cấp ốc bố mẹ và trứng ốc giống ra thị trường.

    Hiện tại, anh Vinh đang bán trứng ốc với giá 500.000 đồng/kg, ốc giống (dưới 10.000 con/kg) có giá 250 đồng/con. Nhờ đó, mỗi tháng anh thu về 120 - 170 triệu đồng từ việc bán trứng và ốc giống.

    Mỗi buổi sáng, anh Vinh sẽ đi thu trứng ốc. Ảnh: VietNamnet

    Mỗi buổi sáng, anh Vinh sẽ đi thu trứng ốc. Ảnh: VietNamnet

    Không chỉ làm giàu cho bản thân, chàng trai 9X này còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, bán ốc giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Đến nay, anh đã hợp tác với khoảng 200 người, cùng nhau sản xuất và cung ứng ốc thương phẩm, trứng, con giống ra thị trường.

    Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất, anh Vinh đã phát triển kênh bán hàng online qua mạng xã hội. Trong thời gian tới, anh dự định sẽ mở rộng kênh phân phối trên các nền tảng khác như Tiktok...

    Bên cạnh đó, từ tháng 9/2022, anh Vinh đã mạnh dạn đầu tư thêm mô hình sản xuất ốc gác bếp từ ốc bươu đen và ốc lác. Mỗi tháng, trang trại của anh cung cấp ra thị trường 1 tấn ốc gác bếp với giá 250.000 đồng/kg.

    "Ốc gác bếp dễ vận chuyển và bảo quản, hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Sắp tới tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm từ ốc như ốc đông lạnh", báo Dân trí dẫn lời anh Vinh chia sẻ.

    Anh còn có 1 cửa hàng chuyên bán ốc gác bếp. Ảnh: VietNamnet

    Anh còn có 1 cửa hàng chuyên bán ốc gác bếp. Ảnh: VietNamnet

    Chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp, anh Vinh cho biết ngoài con giống chất lượng thì việc làm sạch ao nuôi và nguồn nước sẽ quyết định đến 70% thành công.

    "Khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng. Bản thân tôi cũng từng thất bại, chán nản nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc. Nếu có quyết tâm, kiên trì và vững tin vào con đường mình đã chọn thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành công", anh Vinh khẳng định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tu-choi-cong-viec-van-phong-9x-loi-nguoc-dong-thanh-trieu-phu-nho-nuoi-oc-a476580.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan