+Aa-
    Zalo

    Cô giáo mầm non bỏ việc về nuôi "thủy quái" trên sông Mekong, cả làng hiếu kỳ đổ xô đi xem

    (ĐS&PL) - Cô giáo mầm non quyết định bỏ việc về nuôi loài cá được mệnh danh là "thủy quái" trên sông Mekong. Kết quả khiến ai nấy đều bất ngờ!

    Tìm hướng đi mới để thành công

    Từng là cô giáo mầm non với 2 năm gắn bó với nghề, chị Võ Thị Hoa Phụng (34 tuổi, xã An Bình, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) quyết định "gác bảng" để về phụ giúp gia đình nuôi cá bè. Chứng kiến cảnh cá tra, cá điêu hồng bấp bênh, thường xuyên "được mùa mất giá", chị Phụng trăn trở tìm hướng đi mới.

    Không ngại khó khăn, chị bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu các loài thủy sản nước ngọt khác có giá trị kinh tế cao hơn. Cách đây 8 năm, chị tình cờ biết đến mô hình nuôi cá hô và một số loài cá quý hiếm khác. Mắt sáng lên đầy quyết tâm, chị Phụng tìm đến Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 ở Tiền Giang để mua con giống.

    "Lúc đó, Viện đã lai tạo thành công nhiều loài cá đặc sản như cá hô, cá trà sóc, cá cóc... và cung cấp giống cho bà con nông dân. Tôi thấy vậy liền mua mỗi loại một ít về nuôi thử", chị Phụng chia sẻ trên báo Dân trí.

    Cô giáo mầm non bỏ việc về nuôi "thủy quái" trên sông Mekong. Ảnh: Dân Việt

    Cô giáo mầm non bỏ việc về nuôi "thủy quái" trên sông Mekong. Ảnh: Dân Việt

    Cá hô, cá trà sóc hay cá cóc đều là những loài cá bản địa quý hiếm, có kích thước lớn, được ví như "thủy quái" sông Mekong. Trước đây, ngư dân miền Tây từng đánh bắt được những con cá hô nặng hàng trăm kilogram, khiến nhiều người kinh ngạc.

    Việc chị Phụng nuôi "thủy quái" sông Mekong ngay trên bè cá nhà mình khiến người dân trong vùng không khỏi tò mò, thích thú. Mỗi khi đến mùa thu hoạch, cả làng lại kéo nhau ra xem cảnh kéo lưới, "săn" những con cá "khủng" này.

    Ưu điểm của việc nuôi cá trên lồng bè

    Để thành công với mô hình nuôi cá đặc sản trên bè sông Tiền, chia sẻ trên báo Dân Việt, chị Phụng cho biết, phải nuôi với mật độ thưa, chỉ từ 100-200 con trên mỗi bè.

    Mỗi khi đến mùa thu hoạch, cả làng lại kéo nhau ra xem cảnh kéo lưới, "săn" những con cá "khủng". Ảnh: Dân Trí

    Mỗi khi đến mùa thu hoạch, cả làng lại kéo nhau ra xem cảnh kéo lưới, "săn" những con cá "khủng". Ảnh: Dân Trí

    Nhờ nguồn nước sông Tiền quanh khu vực bè nuôi còn sạch, không bị ô nhiễm bởi nhà máy nên chị hoàn toàn không sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi. Chính điều này đã tạo nên chất lượng vượt trội cho những loại cá đặc sản của chị, được khách hàng tin tưởng và tìm mua.

    Hiện tại, mỗi loại cá đặc sản chị Phụng nuôi đều đạt sản lượng vài chục tấn cá thương phẩm. Mỗi ngày, chị có thể xuất bán khoảng 400 kg cá các loại.

    Thời gian nuôi mỗi loại cá cũng khác nhau. Có loại cá chị Phụng nuôi từ 18 - 20 tháng là có thể xuất bán, nhưng cũng có loại phải mất hơn 2 năm mới đạt kích thước thương phẩm, ví dụ như cá trà sóc và cá hô. Giá bán cá đặc sản cũng dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/kg tùy loại và trọng lượng.

    "Hiện tại tôi đang xuất bán cá cóc đi An Giang với giá từ 110.000 - 120.000 đồng/kg, mỗi con nặng từ 1,3kg trở lên", chị Phụng cho biết.

    Cá vồ cờ còn có tên gọi khác là cá mập nước ngọt, sống ở sông Mekong. Ảnh: Dân trí

    Cá vồ cờ còn có tên gọi khác là cá mập nước ngọt, sống ở sông Mekong. Ảnh: Dân trí

    Với kinh nghiệm 20 năm nuôi cá truyền thống của gia đình, chị Phụng đã gặt hái được thành công với mô hình nuôi cá đặc sản trên bè sông Tiền. Mỗi năm, chị thu về khoảng 200 triệu đồng từ việc nuôi cá hô, cá trà sóc, cá vồ cờ, mè hôi, cá cóc, cá trắm đen.

    Chị Phụng cũng nhận định, tuy nguồn thu nhập này không cao bằng nuôi cá công nghiệp với số lượng lớn, nhưng bù lại, mô hình này mang lại sự ổn định và bền vững, ít phải cạnh tranh, đồng thời góp phần bảo tồn những loài cá quý hiếm của sông Mekong.

    Câu chuyện của chị Phụng là nguồn cảm hứng cho những người trẻ dám nghĩ dám làm, vượt qua khó khăn để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, khẳng định rằng, chỉ cần có sự quyết tâm, sáng tạo và kiên trì, chúng ta hoàn toàn có thể "làm giàu" trên chính mảnh đất quê hương mình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/co-giao-mam-non-bo-viec-ve-nuoi-thuy-quai-tren-song-mekong-ca-lang-hieu-ky-o-xo-i-xem-a475392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan