+Aa-
    Zalo

    Bỏ phố về quê trồng sâm "tiến vua", nữ cử nhân tài chính thu nhập "đáng mơ ước"

    (ĐS&PL) - Cử nhân tài chính bén duyên với nghề trồng sâm bố chính, loại sâm quý từng được tiến vua. Sau nhiều thất bại, giờ đây mô hình đã mang lại thu nhập đáng mơ ước

    Lấy thất bại làm "lãi"

    Chị Phan Thị Ngọc Bích (36 tuổi) lớn lên ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, nơi ba mẹ chị quanh năm lam lũ với ruộng đồng. Hình ảnh ba mẹ vất vả, tuổi già thêm đau nhức vì bệnh khớp luôn ám ảnh chị. Ước mơ tìm ra một loại "thần dược" từ thiên nhiên giúp ba mẹ khỏe mạnh hơn cứ thế lớn dần trong chị. Tốt nghiệp ngành tài chính - ngân hàng, chị Bích không chọn con đường công sở ổn định mà thử sức với nhiều công việc khác nhau, tích cóp vốn liếng và kinh nghiệm với hy vọng một ngày nào đó sẽ thực hiện được tâm nguyện của mình.

    Năm 2018, cơ duyên đưa chị gặp lại người bạn học cũ Nguyễn Phượng Hoàng Cương. Cả hai đều ấp ủ những dự định khởi nghiệp với nông nghiệp. Chị Cương vốn làm trong ngành y tế, biết rõ về công dụng tuyệt vời của sâm bố chính, một loại sâm quý hiếm từng được dùng để tiến vua, đặc biệt tốt cho người bị mất ngủ, suy nhược cơ thể và các bệnh về xương khớp. Ý tưởng trồng sâm bố chính như một tia sáng lóe lên, thắp lên ngọn lửa đam mê trong họ.

    Bỏ phố về quê trồng sâm "tiến vua", nữ cử nhân tài chính thu nhập "đáng mơ ước". Ảnh: Dân trí

    Bỏ phố về quê trồng sâm "tiến vua", nữ cử nhân tài chính thu nhập "đáng mơ ước". Ảnh: Dân trí 

    Họ quyết định góp vốn hơn 200 triệu đồng, thuê 1 hecta đất tại Long An và tìm mua giống sâm bố chính từ miền Tây với giá 8 triệu đồng/kg. Vạn sự khởi đầu nan, những khó khăn ban đầu tưởng chừng như nhấn chìm ý chí của hai cô gái trẻ. Khí hậu thất thường, cỏ dại xâm lấn, kinh nghiệm trồng trọt non nớt khiến hơn 90% cây giống bị chết. Số vốn đầu tư gần như mất trắng, chị Bích phải vay mượn thêm để duy trì. Những ngày tháng ấy, chị vừa phải đi làm văn phòng ở TP.HCM để có thêm thu nhập, vừa tất bật với mảnh vườn sâm ở quê. Nhiều lúc tưởng chừng như muốn bỏ cuộc, nhưng chính tình bạn, sự động viên lẫn nhau đã giúp họ vượt qua.

    Năm 2019, dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Chị Bích quyết định nghỉ việc, dồn toàn tâm toàn ý cho vườn sâm. Chị Cương tuy phải ở lại thành phố chăm lo gia đình nhưng vẫn luôn đồng hành, hỗ trợ bạn từ xa. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng họ cũng tìm ra phương pháp trồng sâm hiệu quả. Mô hình trồng sâm của hai cô gái được một nhà đầu tư nước ngoài chú ý. Họ đã cử kỹ sư sang Việt Nam hỗ trợ, lai tạo giống sâm bố chính với hồng sâm Mỹ để nâng cao năng suất và chất lượng.

    Trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, chị Bích cùng những người bạn của mình đã gửi tặng hơn 3.000 phần cháo gà và chè nhân sâm cho các y bác sĩ, bệnh nhân ở TP.HCM. Hành động ý nghĩa này không chỉ góp phần hỗ trợ cộng đồng mà còn giúp thương hiệu sâm bố chính của chị được nhiều người biết đến hơn. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, mô hình kinh doanh của chị Bích ngày càng phát triển, mang lại thu nhập ổn định cho cả hai.

    Thu nhập hàng trăm triệu đồng/tháng

    Chị Bích chia sẻ, nhiều người lầm tưởng sâm bố chính dễ trồng, lợi nhuận cao nên ồ ạt đầu tư mà không tìm hiểu kỹ, dẫn đến thua lỗ. Thực tế, đây là loại sâm quý, từng được dâng lên vua chúa thời xưa, với đặc tính "kén đất" nên việc trồng trọt đòi hỏi sự am hiểu, công phu và kiên trì.

    Sâm bố chính có đặc tính "kén đất" nên việc trồng trọt đòi hỏi sự am hiểu, công phu và kiên trì. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm

    Sâm bố chính có đặc tính "kén đất" nên việc trồng trọt đòi hỏi sự am hiểu, công phu và kiên trì. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm

    "Cái gì càng khó trồng thì càng quý hiếm, càng mang giá trị cao", chị Bích khẳng định. Sâm bố chính có chu kỳ sinh trưởng hơn một năm, trong thời gian đó người trồng phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc tỉ mỉ. Do đặc tính ưa ẩm và có chất nhờn nên sâm bố chính rất dễ bị bệnh, đòi hỏi phải thường xuyên kiểm tra, xử lý đất, làm cỏ, phủ bạt nano để ngăn ngừa côn trùng. Phân bón chủ yếu là phân hữu cơ, chỉ bón lót lúc mới trồng, hạn chế bón thúc khi cây đang phát triển.

    Để đảm bảo dinh dưỡng cho đất, sau mỗi vụ thu hoạch sâm, chị Bích lại trồng luân canh các loại cây trồng khác để phục hồi thổ nhưỡng. Hiện tại, chị và chị Cương duy trì 5 hecta đất trồng sâm, chia thành các khu vực nhỏ và hợp tác với người dân địa phương để cùng chăm sóc, quản lý. Năng suất sâm bố chính đạt trung bình 5-7 tấn/ha/năm, mục tiêu sắp tới là nâng lên 10 tấn/ha/năm.

    Sản phẩm sâm bố chính của chị Bích rất đa dạng, gồm khoảng 30 loại khác nhau từ sâm tươi, sâm khô, rượu sâm, trà sâm, mật ong sâm... với giá bán dao động từ 50.000 đến 890.000 đồng. Khách hàng chủ yếu đến từ kênh bán hàng online trên toàn quốc. Với thị trường nước ngoài, chị mới chỉ xuất khẩu sâm thô cho đối tác để phân phối tại Mỹ.

    Không chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm, chị Bích còn kết hợp với các công ty du lịch tổ chức các tour tham quan vườn sâm, giúp du khách hiểu thêm về loại sâm quý này. Mô hình kinh doanh của chị mang lại doanh thu hàng tháng lên đến 500 triệu đồng. Thành công của chị không chỉ tạo thu nhập cho bản thân, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương mà còn góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế cho vùng đất Long An.

    Khu vườn rộng 5 ha chuyên dùng trồng sâm bố chính. Ảnh: Dân trí

    Khu vườn rộng 5 ha chuyên dùng trồng sâm bố chính. Ảnh: Dân trí 

    Trong tương lai, chị Bích và chị Cương dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới từ sâm bố chính, đặc biệt là trà sâm, đồng thời mở rộng kênh phân phối sản phẩm đến các cửa hàng, siêu thị về sức khỏe trên toàn quốc.

    Câu chuyện của chị Phan Thị Ngọc Bích là minh chứng cho tinh thần dám nghĩ dám làm, vượt khó vươn lên của người phụ nữ Việt Nam hiện đại. Từ ước mơ giản dị về một loại thảo dược giúp xoa dịu nỗi đau cho ba mẹ, chị đã tạo dựng được một sự nghiệp thành công, góp phần nâng cao giá trị của loại sâm quý "tiến vua" trong đời sống hiện đại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-pho-ve-que-trong-sam-tien-vua-nu-cu-nhan-tai-chinh-thu-nhap-ang-mo-uoc-a475107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan