+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc điều tra về cáo buộc xe chở nhiên liệu được dùng để chở dầu ăn

    (ĐS&PL) - Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), vấn đề này cho thấy “sự coi thường cực độ” đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    Theo South China Morning Post, Trung Quốc đã thành lập một nhóm cấp cao để điều tra các tiêu chuẩn vận chuyển thực phẩm sau khi một bài báo trên phương tiện truyền thông nhà nước cho biết các công ty đang sử dụng xe chở nhiên liệu để vận chuyển dầu ăn.

    Tờ Beijing News hồi tuần trước đăng tải một bài báo cáo buộc rằng những chiếc xe tải chở dầu đã được sử dụng để vận chuyển cả dầu ăn và hóa chất mà không làm sạch giữa các chuyến hàng nhằm tiết kiệm chi phí. Bài viết làm dấy lên mối lo ngại của công chúng về an toàn thực phẩm.

    Ngày 9/7, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc đã thành lập một nhóm điều tra có sự tham gia của một số cơ quan chính phủ nhằm giải quyết vấn đề nói trên.

    Cơ quan lập kế hoạch thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, các Bộ Công an và Giao thông, các cơ quan quản lý nhà nước về thị trường, lương thực và dự trữ, cùng các sở ban ngành khác sẽ tham gia nhóm điều tra này.

    Một số công ty dầu ăn, bao gồm cả 2 công ty có tên trong báo cáo của Beijing News, cũng tiến hành các cuộc điều tra riêng. Có tên trong bài báo của Beijing News, một công ty con của Công ty dự trữ nhà nước Sinograin và Tập đoàn Dầu và Ngũ cốc Hopefull đều không xác nhận hay phủ nhận các cáo buộc.

    Trong phản hồi được đăng tải trên Weibo hôm 6/7, Sinograin cho biết họ đã yêu cầu công ty con thực hiện một cuộc điều tra, đồng thời khởi động một cuộc điều tra toàn diện giữa các công ty thành viên.

    Bên cạnh đó, công ty cam kết lập tức ngừng hợp tác và cho bất cứ công ty vận tải và phương tiện nào bị phát hiện vi phạm quy định vào “danh sách đen”.

    Theo Sinograin, bất cứ vấn đề lớn nào được phát hiện sẽ được báo cáo cho các cơ quan quản lý. Công ty cũng cam kết sẽ kỷ luật các công ty thành viên và nhân viên bị phát hiện vi phạm quy tắc.

    Thông tin xe tải chở dầu được sử dụng để vận chuyển cả dầu ăn và hóa chất mà không làm sạch giữa các chuyến hàng nhằm tiết kiệm chi phí đã dấy lên mối lo ngại của công chúng về an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa: AP

    Thông tin xe tải chở dầu được sử dụng để vận chuyển cả dầu ăn và hóa chất mà không làm sạch giữa các chuyến hàng nhằm tiết kiệm chi phí đã dấy lên mối lo ngại của công chúng về an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa: AP

    Trao đổi với Beijing News hôm 8/7, một nhân viên của Tập đoàn Dầu và Ngũ cốc Hopefull cho hay công ty đã hợp tác với các cơ quan quản lý trong cuộc điều tra. Đến nay, cuộc điều tra đã đưa ra kết luận, sẽ có thêm thông tin cập nhật sau khi có thông báo chính thức.

    Tuy nhiên, nhân viên này cũng tiết lộ công ty không sở hữu chiếc xe bồn nào, phương tiện vận chuyển là của khách hàng.

    Được thành lập vào năm 1999, Tập đoàn Dầu và Ngũ cốc Hopefull là công ty dẫn đầu thị trường với các nhà máy nằm ở tỉnh Hồ Bắc, Giang Tô và Liêu Ninh, tổng công suất chế biến là 10 triệu tấn.

    Theo các phương tiện truyền thông, một số thương hiệu khác đã phủ nhận việc có liên quan đến cáo buộc nói trên. Điển hình như Hainan Jingliang Holdings – nhà sản xuất và bán dầu ăn cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã tiến hành kiểm tra nội bộ, qua đó xác nhận các công ty con đều tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm.

    Trong khi đó, Yihai Kerry Arawana Holdings - công ty nổi tiếng với thương hiệu dầu ăn Jinlongyu chia sẻ với The Paper rằng, họ đã áp dụng các biện pháp giám sát nghiêm ngặt và tất cả quy trình vận chuyển đều tuân thủ quy định. Công ty đồng thời khẳng định cáo buộc nói trên không ảnh hưởng tới họ.

    Trong tuần này, truyền thông nhà nước cũng lên tiếng chỉ trích những hành vi làm suy yếu các quy định về an toàn thực phẩm, kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng. CCTV trước đó nhận định, vấn đề này cho thấy “sự coi thường cực độ” đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    “Thông thường, chỉ cần chúng ta không tìm đến những lựa chọn giá rẻ mà chọn thương hiệu lớn, nhà sản xuất uy tín thì chúng ta sẽ tránh được dầu ăn kém chất lượng. Thế nhưng, ngay cả những thương hiệu lớn cũng có thể xuất hiện lỗ hổng trong khâu vận chuyển. Điều này rõ ràng vượt quá phạm vi hiểu biết của hầu hết mọi người”, hãng tin viết trên tài khoảng WeChat chính thức hôm 8/7.

    Tờ Nhân dân Nhật báo cũng kêu gọi “điều tra và chấn chỉnh toàn diện”. Trong một bài bình luận, tờ báo này viết: “Để đảm bảo an toàn thực phẩm, chúng ta phải tuân thủ nhát quán các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất, sự giám sát chặt chẽ nhất và những hình phạt nghiêm trọng nhất”.

    Ngày 8/7, Cơ quan giám sát tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc đã công bố một loạt báo cáo về các cuộc thanh tra được thực hiện vào năm 2024, trong đó có cả Công ty dự trữ nhà nước Sinograin. Tuy nhiên, báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương không đề cập tới bất kỳ vấn đề nào liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa của công ty này.

    Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đưa tin về vấn đề vận chuyển dầu ăn. Những hành vi tương tự đã được phát hiện tại thành phố Nam Ninh vào năm 2005. Một bản tin năm 2015 hé lộ vấn đề về các phương tiện vận chuyển hàng hóa giữa Hồ Nam và Quảng Đông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/trung-quoc-ieu-tra-ve-cao-buoc-xe-cho-nhien-lieu-uoc-dung-e-cho-dau-an-a444088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan