+Aa-
    Zalo

    Tiêm kích "thay đổi cuộc chơi" trên đường đến Ukraine 

    (ĐS&PL) - Giới chức một số quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận những tiêm kích F-16 đầu tiên đang trên đường đến Ukraine.

    Trong ngày thứ hai diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiết lộ rằng những máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên đang trên đường từ Hà Lan và Đan Mạch chuyển tới Ukraine. "Những chiếc máy bay phản lực đó sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để đảm bảo rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ hiệu quả trước các cuộc tấn công của Nga", ông Blinken nói.

    Theo ông Blinken, Ukraine dự kiến ​​sẽ nhận được những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên một năm sau khi Đan Mạch và Hà Lan thành lập "liên minh máy bay chiến đấu" cùng 9 quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Vilnius vào tháng 7/2024.

    Tiêm kích F-16 đang trên đường được giao đến Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Tiêm kích F-16 đang trên đường được giao đến Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng đã xác nhận việc chuyển giao tiêm kích F-16 trong tuyên bố chung được công bố vào ngày 10/7.

    Tuyên bố này nhắc lại bình luận của ông Blinken rằng việc chuyển giao máy bay phản lực đang được tiến hành và Ukraine sẽ nhận tiêm kích F-16 vào mùa hè này, đồng thời nói thêm rằng họ "không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm hiện tại do lo ngại về an ninh hoạt động".

    "Chúng tôi cam kết tăng cường hơn nữa năng lực không quân của Ukraine, bao gồm các phi đội máy bay chiến đấu F-16 thế hệ thứ tư hiện đại. Liên quân có ý định hỗ trợ duy trì và trang bị vũ khí cho Ukraine, cũng như đào tạo thêm cho phi công để nâng cao hiệu quả hoạt động", tuyên bố nếu rõ.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đồng thời lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này "thay đổi cuộc chơi" trước Nga. Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine.

    Trong đó, Hà Lan đã cam kết sẽ cung cấp 24 tiêm kích F-16 cho Ukraine, Đan Mạch xác nhận sẽ gửi 19 chiếc. Cả hai nước này trước đó đều tuyên bố sẽ giao lô máy bay chiến đấu đầu tiên vào mùa hè 2024. Tháng trước, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết nước này sẽ tiến hành chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên ngay sau Đan Mạch. 

    Ngoài ra, Ukraine cũng kỳ vọng sẽ nhận được tiêm kích "thay đổi cuộc chơi" từ Bỉ và Na Uy. Vào ngày 10/7, Na Uy tuyên bố sẽ cung cấp 6 máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine và việc giao hàng sẽ bắt đầu trong năm nay.

    Theo Kyiv Independent

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tiem-kich-thay-oi-cuoc-choi-tren-uong-en-ukraine-a444041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan