+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói gì về thời điểm diễn ra hòa đàm với Ukraine?

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết không nên “đặt ra thời hạn hoặc vạch ra thời gian biểu cụ thể” cho cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine.

    Theo thông tin trên VietNamNet, ngày 10/7, phóng viên của kênh tin tức RBK đề cập đến thông tin gần đây cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kỳ vọng ​​các cuộc hòa đàm Moscow - Kiev sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024.

    Trước câu hỏi này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết không nên “đặt ra thời hạn hoặc vạch ra thời gian biểu cụ thể” cho vấn đề này. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh “các đề xuất do chính quyền Ukraine, vốn chịu sự chi phối từ bên ngoài, đưa ra không thể làm cơ sở cho bất kỳ cuộc thương lượng nghiêm túc nào”.

    “Quan điểm của Tổng thống Vladimir Putin rất rõ ràng: các cuộc đàm phán sẽ chỉ diễn ra khi Ukraine sẵn sàng cho việc này và khi họ có lập trường thực tế", Thứ trưởng Andrey Ruudenko nói với các phóng viên tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ngày 10/7.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Ảnh: TASS

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Ảnh: TASS

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên TASS cho hay, Thứ trưởng Andrey Rudenko là một trong các thành viên của phái đoàn Nga tham gia đàm phán với Ukraine vào năm 2022.

    Hòa đàm giữa Nga và Ukraine bế tắc kể từ tháng 3/2022, sau khi Kiev bất ngờ rút khỏi đàm phán với Moscow về các điều kiện nhằm chấm dứt xung đột. Cuối năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban hành sắc lệnh cấm đàm phán với chính quyền của Tổng thống Putin.

    Ngoài ra, ông Zelensky cũng đưa ra cái gọi là "công thức hòa bình" 10 điểm, trong đó có điều khoản yêu cầu Nga rút hết quân, khôi phục đường biên giới năm 1991 cho Ukraine. Kiev coi đây là nền tảng cho bất cứ cuộc hòa đàm nào với Moscow.

    Về phía Nga, Moscow nói rằng mọi đàm phán phải dựa trên thực tế mới về lãnh thổ, có nghĩa là Kiev phải công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga.

    Trong nỗ lực nhằm làm trung gian đàm phán, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuần trước đã đến cả Ukraine và Nga để kêu gọi các bên ngừng bắn nhằm thúc đẩy quá trình hòa đàm. Ông cũng đến Bắc Kinh (Trung Quốc), hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Tờ El Pais đưa tin, trong thư gửi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sau chuyến thăm, ông Orban cho biết lập trường của Nga và Ukraine vẫn còn khá xa nhau. Trong khi đó, ông Putin và ông Tập Cận Bình đều tin rằng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu dưới một hình thức nào đó vào cuối năm nay.

    Thủ tướng Hungary đồng thời cho biết, Tổng thống Putin đã rất ngạc nhiên khi Ukraine hiện vẫn từ chối đàm phán với Nga ngay cả khi chịu tổn thất lớn trên chiến trường.

    Về lập trường của Nga, ông Orban cho hay Nga vẫn chấp nhận sử dụng dự thảo thỏa thuận giữa Moscow và Kiev trong các cuộc đàm phán tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ở giai đoạn đầu xung đột.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-truong-ngoai-giao-nga-noi-gi-ve-thoi-iem-dien-ra-hoa-am-voi-ukraine-a444046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan