T?ềm năng trong s?nh v?ên là vô cùng lớn, nếu b?ết khơ? dậy sẽ là tà? sản vô g?á của quốc g?a.
TS. Nguyễn Văn Tân, trưởng khoa Quản trị - K?nh tế Quốc tế (Trường ĐH Lạc Hồng) - có lẽ là một trong những g?ảng v?ên thành công nhất trong năm 2013, kh? ha? nhóm s?nh v?ên anh hướng dẫn đều đoạt g?ả? nhất trong cuộc th? Tà? năng khoa học trẻ V?ệt Nam.
- Bản thân tô? không gặp khó khăn gì trong v?ệc cùng lúc hướng dẫn ha? đề tà?, mà áp lực công v?ệc làm tô? phát tr?ển hơn. Tô? tự hào kh? s?nh v?ên đạt g?ả?, nhưng cũng suy nghĩ, làm gì để phát huy tà? năng của các em, cần tích cực hơn nữa trong v?ệc chăm sóc các em để mang đến lợ? ích cho cộng đồng và xã hộ?.
- Tạ? sao ông và s?nh v?ên lựa chọn lòng trung thành và sự hà? lòng - những yếu tố khó định lượng - để ngh?ên cứu?
- Đố? vớ? đề tà? l?ên quan tớ? lòng trung thành, thì trong xu thế toàn cầu hóa, vấn đề chảy chất xám, không còn là vấn đề của các doanh ngh?ệp V?ệt Nam, mà vấn đề chảy máu chất xám đã xảy ra ngay tạ? các doanh ngh?ệp có vốn nước ngoà? tạ? V?ệt Nam.
Nhân v?ên làm v?ệc tạ? các doanh ngh?ệp đầu tư nước ngoà? tạ? V?ệt Nam đã xảy ra h?ện tượng chảy máu chất xám cho nhau rất lớn, cụ thể là những ngườ? bạn của bản thân tô? từ thờ? học đạ? học đã nhảy v?ệc rất nh?ều lần g?ữa các doanh ngh?ệp. Ngh?ên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân v?ên của các doanh ngh?ệp có vốn đầu tư nước ngoà? là cần th?ết trong g?a? đoạn h?ện nay.
Còn đố? vớ? đề tà? l?ên quan đến sự hà? lòng, dù V?ệt Nam đã có những bước đ? đúng cho hệ thống các trường ngoà? công lập nhưng các trường đạ? học ngoà? công lập vẫn chưa đạt được những kỳ vọng của xã hộ?, các doanh ngh?ệp, đặc b?ệt là phụ huynh, s?nh v?ên.
V?ệc ngh?ên cứu sự hà? lòng của s?nh v?ên về hệ thống các trường ngoà? công lập sẽ là một kênh thông t?n g?úp cho các nhà quản lý g?áo dục, đặc b?ệt là ban g?ám h?ệu của các trường ngoà? công lập nhìn nhận và có những quyết sách phù hợp cho tương la? của hệ thống các trường ngoà? công lập.
- Theo Bộ GD-ĐT nhận định, tỷ lệ s?nh v?ên ngh?ên cứu khoa học ở trường ĐH, học v?ện chưa cao, nhất là các trường ngoà? công lập. Vậy mà s?nh v?ên Lạc Hồng đã thắng lớn vớ? ha? g?ả? nhất, một g?ả? nhì và một g?ả? khuyến khích.
Ở đây, nhà trường, và nhất là g?áo v?ên, đóng va? trò như thế nào?
- Va? trò của nhà trường là tạo mô? trường phù hợp cho s?nh v?ên ngh?ên cứu. Va? trò của g?ảng v?ên là định hướng cho s?nh v?ên, tạo n?ềm t?n cho s?nh v?ên trong hoạt động khoa học. Nếu cần th?ết, sẽ thực h?ện thử ngh?ệm cho s?nh v?ên làm theo.
Ví dụ đố? vớ? ha? trường hợp tô? vừa hướng dẫn. Vớ? đề tà? về lòng trung thành, ban đầu kh? chọn hướng ngh?ên cứu này, s?nh v?ên chỉ g?ớ? hạn trong phạm v? tạ? 1 doanh ngh?ệp FDI tạ? Đồng Na?. Ngườ? hướng dẫn đã thuyết phục s?nh v?ên nâng tầm đề tà? theo hướng mở rộng phạm v? ngh?ên cứu cho các doanh ngh?ệp FDI.
Đề tà? sự hà? lòng được s?nh v?ên lựa chọn ngh?ên cứu nhưng lúc đầu chỉ trong phạm v? tạ? trường ĐH Lạc Hồng. Ngườ? hướng dẫn đã thuyết phục s?nh v?ên nâng tầm đề tà?, mở rộng phạm v? ngh?ên cứu cho các trường ngoà? công lập.
- Ông đánh g?á như thế nào về t?nh thần tham g?a ngh?ên cứu khoa học của s?nh v?ên h?ện nay? Ông mong muốn gì ở các em trong hoạt động này?
- Ngh?ên cứu khoa học s?nh v?ên là vấn đề không thể th?ếu trong trường đạ? học một kh? yêu cầu phả? gắn đào tạo vớ? nhu cầu xã hộ?. T?ềm năng trong s?nh v?ên là vô cùng lớn. Nếu b?ết khơ? dậy sẽ là tà? sản vô g?á của quốc g?a.
S?nh v?ên có sức trẻ và sức khỏe, nên dễ dàng t?ếp thu cá? mớ?. Chính đ?ều này, tô? nghĩ, t?nh thần học hỏ? của s?nh v?ên kh? tham g?a ngh?ên cứu khoa học là vô cùng lớn. Đây là yếu tố quan trọng g?úp chúng ta dễ dàng tr?ển kha? hoạt động ngh?ên cứu khoa học trong s?nh v?ên.
Thông qua ngh?ên cứu khoa học, tô? hy vọng s?nh v?ên tự rèn luyện tính trung thực, tính độc lập và tính đồng độ? trong công v?ệc.
Và đ?ều tô? mong muốn nhất là s?nh v?ên phả? tôn trọng g?á trị, b?ết đứng trên va? của ngườ? khác.