+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký NATO kêu gọi viện trợ Ukraine 40 tỷ euro mỗi năm

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây kêu gọi các thành viên cam kết cung cấp cho Ukraine ít nhất 40 tỷ euro viện trợ quân sự mỗi năm.

    "Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự toàn diện ở Ukraine vào năm 2022, các đồng minh đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá khoảng 40 tỷ euro cho Ukraine mỗi năm. Chúng ta phải duy trì ít nhất mức hỗ trợ này mỗi năm trong thời gian cần thiết”, báo điện tử VTC News trích lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 31/5.

    Ông Jens Stoltenberg muốn 32 nước NATO chia sẻ gánh nặng một cách "công bằng" và sẵn sàng công bố kế hoạch tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Washington (Mỹ). "Chúng tôi cần một cam kết chắc chắn về lâu dài để đảm bảo rằng Ukraine có thể lập kế hoạch, có khả năng cần thiết để tiến hành cuộc chiến tranh tự vệ này”, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

    NATO đang lên kế hoạch để liên minh này thay thế Mỹ trong việc điều phối cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đến nay, NATO vẫn chưa tham gia vào việc cung cấp vũ khí cho Kiev vì lo ngại Nga coi đây là một hành động khiêu khích.

    Ông Stoltenberg lưu ý rằng các đồng minh NATO đã cung cấp 99% viện trợ quân sự cho Ukraine, nhấn mạnh "việc NATO đóng vai trò lớn hơn trong nỗ lực này là điều hợp lý”. Vào tháng 4, ông cũng từng đưa ra mục tiêu tổng thể là 100 tỷ euro trong vòng 5 năm để hỗ trợ Ukraine, nhưng mục tiêu này vấp phải phản ứng từ nhiều nước thành viên.

    Báo Tin tức đưa tin, giới chức liên minh quân sự này cũng từng đề cập số tiền 100 tỷ euro viện trợ cho Ukraine trong 5 năm tới, tương đương mức 20 tỷ euro mỗi năm. Ngoại trưởng các nước NATO cũng thảo luận về cách thức duy trì nền tảng vững chắc và lâu dài nhằm viện trợ cho Ukraine.

    Ngoại trưởng Séc Jan Lipavsky cho biết Séc sẽ nỗ lực đóng góp thêm cho sáng kiến tìm nguồn cung đạn dược cho Ukraine từ khắp thế giới. Ông cho biết Séc đã đóng góp hơn 1,6 tỉ euro và số tiền đó có thể mua một nửa triệu đạn pháo trong năm 2024 cho Ukraine.

    Ông Lipavsky tuyên bố hoàn toàn đồng ý với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng sáng kiến hỗ trợ Ukraine cần sự ổn định và chắc chắn. Theo ông, NATO cần chiến lược thống nhất trong việc hỗ trợ cho Ukraine, chứ không phải những giải pháp tình thế.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslav Sikorski cho biết nước này đang chuẩn bị gói hỗ trợ thứ 45 cho Ukraine. Theo ông, Ba Lan đã gửi 44 gói hỗ trợ cho Ukraine, trong đó riêng hỗ trợ quân sự là khoảng 4 tỷ euro.

    Phản ứng trước các động thái của NATO, Điện Kremlin ngày 30/5 cho rằng Mỹ, NATO và một số nước châu Âu đang khuyến khích Ukraine tiếp tục “cuộc chiến vô nghĩa”. Nga cũng cáo buộc phương Tây làm leo thang căng thẳng trong những tuần gần đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thu-ky-nato-keu-goi-vien-tro-ukraine-40-ty-euro-moi-nam-a429485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan