+Aa-
    Zalo

    Hamas sẵn sàng cùng Israel đạt "thỏa thuận hoàn chỉnh"

    (ĐS&PL) - Lực lượng Hamas mới đây tuyên bố sẵn sàng cùng Israel đạt một "thỏa thuận hoàn chỉnh" nếu đối phương chấp nhận dừng cuộc chiến ở Dải Gaza.

    Theo báo điện tử VietnamPlus, ngày 30/5, Phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố rằng lực lượng này đã thông báo cho các nhà trung gian hòa giải về việc sẵn sàng đạt được một “thỏa thuận đầy đủ", bao gồm một thỏa thuận trao đổi con tin-tù nhân toàn diện, nếu Israel dừng cuộc chiến ở Dải Gaza.

    Trong tuyên bố, Hamas khẳng định họ đã thể hiện sự linh hoạt và tích cực trong việc đáp lại những nỗ lực của các nhà trung gian hòa giải trong tất cả các vòng đàm phán gián tiếp trước đó, nhưng Israel đã sử dụng các cuộc đàm phán này "như một vỏ bọc cho việc tiếp tục xâm lược" chống lại người dân Palestine.

    Khói bốc lên sau một vụ nổ ở Dải Gaza vào ngày 30/5. Ảnh: Reuters

    Khói bốc lên sau một vụ nổ ở Dải Gaza vào ngày 30/5. Ảnh: Reuters

    Hamas đề cập tới các hoạt động quân sự ở Rafah và việc chiếm giữ cửa khẩu làm bằng chứng. Tuyên bố khẳng định Hamas và các phe phái khác của Palestine sẽ không chấp nhận tham gia chính sách này bằng cách tiếp tục đàm phán trong bối cảnh "xâm lược, giết chóc, bao vây, bỏ đói và diệt chủng nhằm vào người dân".

    Báo Thanh niên dẫn nguồn từ tờ Times of Israel đưa tin, phát biểu trên truyền hình hôm 30/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi nói với người thân của những con tin đang bị giam tại Gaza rằng chính phủ Tel Aviv sẽ không chấp nhận ngừng cuộc chiến để đổi lấy việc Hamas thả toàn bộ con tin.

    Ông Hanegbi cho rằng chính phủ Israel có thể đạt được "giai đoạn 1" trong thỏa thuận trao đổi con tin trong vài tháng tới. Tel Aviv cương quyết với lập trường tấn công thành phố Rafah ở miền nam Gaza, nhấn mạnh mục đích là hạ gục hoàn toàn các thành viên Hamas.

    Tình hình tại Gaza vẫn tiếp tục căng thẳng khi các quan chức y tế khu vực này ngày 30/5 nói Israel đã không kích vào Rafah, khiến 12 người Palestine thiệt mạng. Israel cho biết có giao tranh tại cả 3 miền bắc, trung, nam Dải Gaza nhưng chưa đưa ra con số thương vong.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hamas-san-sang-cung-israel-at-thoa-thuan-hoan-chinh-a429351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan