+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Một nghị sĩ Nga cảnh báo rằng thủ đô Kiev thể nằm trong vùng đệm quân sự của nước này nếu phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ông Viktor Vodolatsky - một hạ nghị sĩ Nga ngày 30/5 cảnh báo rằng thủ đô Kiev của Ukraine có thể nằm trong vùng đệm quân sự của nước này nếu các quốc gia phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho đối phương.

    "Quy mô của vùng đệm sẽ phụ thuộc vào các đối thủ phương Tây. Nếu họ gửi cho Ukraine các vũ khí sát thương mạnh hơn với tầm bắn 200-300km hoặc thậm chí là cả tên lửa với tầm bắn 500km, thì Nga sẽ phải lập một vùng đệm 500km để tên lửa không chạm tới đất Nga", ông Viktor Vodolatsky nói.

    Thủ đô Kiev thể nằm trong vùng đệm quân sự của Nga nếu phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. Ảnh: Tass

    Thủ đô Kiev thể nằm trong vùng đệm quân sự của Nga nếu phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. Ảnh: Tass

    Ông Vodolatsky giải thích thêm rằng do khoảng cách giữa Lugansk và Kiev là 482 km nên vùng đệm này sẽ bao gồm cả thủ đô của Ukraine. Trước đó, lãnh đạo vùng Donetsk do Nga bổ nhiệm Denis Pushilin cũng nói với Tass rằng cần thiết phải lập vùng đệm để bảo vệ các khu vực của Nga, loại bỏ nguy cơ bị lực lượng vũ trang Ukraine khiêu khích. 

    Hồi giữa tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố rằng Nga sẽ cân nhắc lại việc lập vùng đệm an ninh trong lãnh thổ Ukraine nếu phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tập kích vào lãnh thổ Nga.

    Đến tháng 4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga hiện vẫn tuân thủ ý tưởng của Tổng thống Putin về việc lập ra một "vùng đệm" ở bên trong lãnh thổ Ukraine. Điều này nhằm bảo vệ lãnh thổ cũng như người dân Nga khỏi các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa của Ukraine.

    “Về vấn đề này, không có gì thay đổi”, ông Peskov nói đồng thời cảnh báo Nga sẽ buộc phải mở rộng "vùng đệm" ở Ukraine nếu đối phương nhận tên lửa tầm xa hơn từ Mỹ. Moscow lo ngại rằng những tên lửa này sẽ cho phép Kiev tấn công các mục tiêu nằm sâu hơn bên trong lãnh thổ Nga

    Quan chức Điện Kremlin nói thêm rằng việc chống lại vũ khí tầm xa được cung cấp cho Ukraine và các cuộc tấn công tiềm tàng từ phía đối phương vẫn được lực lượng vũ trang Nga theo dõi chặt chẽ. Song, ông từ chối cung cấp các thông tin chi tiết về vấn đề này.

    Ukraine gần đây cũng đang kêu gọi các đồng minh phương Tây đồng ý cho nước này tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí được viện trợ. Các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng 10 quốc gia phương Tây được cho là đã sẵn sàng cho phép nước này tiến hành các cuộc tấn công vào Nga bằng vũ khí do được viện trợ. Trang web The Liga. Novosti cho biết, Vương quốc Anh, Latvia, Litva, Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Cộng hòa Séc, Thụy Điển và Estonia nằm trong số 10 quốc gia này.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-canh-bao-hau-qua-neu-phuong-tay-cung-cap-vu-khi-tam-xa-cho-ukraine-a429352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan