+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tuyên bố ông Zelensky hết tư cách Tổng thống Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Moscow nhận thấy rằng tính hợp pháp của nhà lãnh đạo Ukraine (Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky) không còn nữa.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho biết, phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko ngày 24/5 tại thủ đô Minsk, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng tham gia đàm phán với Ukraine để giải quyết xung đột.

    Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán phải dựa trên "lẽ thường" và thừa nhận tình hình thực tế, đồng thời lấy thỏa thuận sơ bộ đạt được từ đầu cuộc xung đột làm nền tảng.

    "Nhưng câu hỏi đặt ra là đàm phán với ai? Chúng tôi nhận thấy rằng tính hợp pháp của nhà lãnh đạo Ukraine (Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky) không còn nữa", Tổng thống Putin nói.

    Ông nêu rõ, Nga phải hoàn toàn chắc chắn rằng đang thực sự làm việc với giới chức trách hợp pháp của Ukraine để tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa và ràng buộc về mặt pháp lý nhằm giải quyết xung đột giữa hai nước.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

    Tổng thống Nga chia sẻ thêm: "Khi nối lại đàm phán hòa bình với Ukraine, chúng tôi cần được hoàn toàn tin chắc rằng chúng tôi đang làm việc với chính quyền hợp pháp. Câu hỏi này phải được trả lời ở chính Ukraine".

     "Về quá trình đàm phán, tôi đã nói về điều này nhiều lần và ở đây, tại Minsk, tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa: Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán đó", ông Putin cũng cho hay.

    Cũng theo chủ nhân Điện Kremlin, hội nghị hòa bình dự kiến diễn ra vào tháng 6/2024 ở Thụy Sĩ được thiết kế chỉ nhằm nâng cao vai trò của ông Zelensky.

    Phía Thụy Sĩ thông tin, hội nghị nói trên được tổ chức theo đề nghị của Ukraine và xoay quanh công thức hòa bình 10 điểm do Tổng thống Zelensky đưa ra. Thụy Sĩ đã mời hơn 100 quốc gia tham dự nhưng không có Nga.

    Moscow đã chỉ trích kế hoạch hội nghị này, đồng thời tuyên bố bất cứ đàm phán nào về hòa bình Ukraine mà không có Nga đều không có kết quả.

    VietNamNet dẫn thông tin trên RT cho biết thêm, theo Tổng thống Putin, tùy thuộc vào hệ thống pháp luật của Ukraine, quốc hội, tòa án hiến pháp và một số cơ quan quản lý khác có trách nhiệm xác định liệu ông Zelensky còn là nhà lãnh đạo hợp pháp hay không.

    Truyền thông Nga đưa tin, nhiệm kỳ của ông Zelensky đã kết thúc hôm 20/5, trong bối cảnh không có cuộc bầu cử nào được tổ chức với lí do Kiev đã ban hành lệnh thiết quân luật kể từ đầu cuộc xung đột với Moscow hồi cuối tháng 2/2022.

    Hiến pháp Ukraine cấm tổ chức bầu cử quốc hội trong những trường hợp như vậy nhưng không đề cập đến bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, trong khi ấn định thời hạn của nhiệm kỳ tổng thống, Hiến pháp của nước này cũng quy định, quyền lực được chuyển giao vào thời điểm tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-putin-tuyen-bo-ong-zelensky-het-tu-cach-tong-thong-ukraine-a426953.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan