+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo FBS: Tình báo Ukraine "liên quan trực tiếp" đến vụ khủng bố ở Moscow 

    (ĐS&PL) - Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) mới đây cáo buộc rằng cơ quan tình báo Ukraine "liên quan trực tiếp" đến vụ khủng bố ở Moscow hồi tháng 3.

    “Cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng chúng tôi có thể nói chắc chắn rằng tình báo quân sự Ukraine có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công này”, hãng tin RT dẫn lời Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov phát biểu tại cuộc họp của các lãnh đạo cơ quan đặc biệt thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) ở Bishkek, Kyrgyzstan.

    Ông Bortnikov cho biết việc chuẩn bị và tài trợ cho cuộc tấn công cũng như việc những kẻ khủng bố trốn khỏi hiện trường sau đó được điều phối qua mạng internet bởi các thành viên của Wilayat Khorasan - một nhóm nằm trong nhánh ở Afganistan thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

    Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov. Ảnh: RT

    Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov. Ảnh: RT

    Ông nói thêm rằng 2 trong số 4 đối tượng liên quan đã đến Nga từ Thổ Nhĩ Kỳ ngay trước vụ tấn công. Sau khi hoàn thành, “những kẻ khủng bố đã nhận được mệnh lệnh rõ ràng là phải di chuyển đến biên giới Ukraine, nơi một lối thoát đã được chuẩn bị sẵn". 

    Giám đốc FBS nhấn mạnh rằng “tất cả các tình tiết phạm tội sẽ được xác định rõ ràng” và những người liên quan đến vụ tấn công khủng bố sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt”. Vào tháng 4, ông cũng từng cho rằng các cơ quan an ninh Ukraine có thể đã tham gia vào việc chuẩn bị cuộc tấn công và sử dụng những người Hồi giáo làm lực lượng ủy nhiệm.

    “Chúng tôi hiện đang xác định đầy đủ những người liên quan đến vụ tấn công khủng bố. Hơn 20 người đã bị bắt giữ, bao gồm cả thủ phạm trực tiếp và đồng phạm”, ông Bortnikov nói và cho biết thêm rằng “các đồng nghiệp từ Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan” đang hỗ trợ cuộc điều tra của FSB.

    Tối 22/3 (theo giờ địa phương), nhiều tay súng đã thực hiện vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall ở khu vực Moscow. Vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của hơn 140 người và khiến hơn 550 người bị thương. Bốn tay súng xông vào tòa nhà và nổ súng nhằm vào tất cả những người trong tầm mắt trước khi phóng hỏa hiện trường.

    Kể từ đó, Nga vẫn nghi ngờ và tìm mối liên hệ giữa Ukraine với vụ tấn công khủng bố. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng khẳng định Ukraine không liên quan đến vụ tấn công và ISIS-K - một nhóm được cho là hoạt động ở Afghanistan và Trung Á, là thủ phạm duy nhất.

    Ukraine phủ nhận việc có  liên hệ với vụ tấn công, đồng thời cáo buộc Nga đang tìm cớ để leo thang xung đột. Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrii Yusov cũng đã bác bỏ thông tin do Nga cung cấp, khẳng định Kiev "không liên quan" tới vụ tấn công tại Moscow.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lanh-ao-fbs-tinh-bao-ukraine-lien-quan-truc-tiep-en-vu-khung-bo-o-moscow-a426772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan