+Aa-
    Zalo

    Tình báo Ukraine sở hữu hàng nghìn ảnh chụp các cơ sở quân sự Nga 

    (ĐS&PL) - Tình báo Ukraine tuyên bố sử dụng vệ tinh để thu được hình ảnh chụp hàng nghìn cơ sở quân sự Nga trong suốt gần 2 năm qua.

    Theo thông tin từ chuyên trang quân sự Defense Express, trong gần hai năm qua, các chuyên gia từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine đã sử dụng vệ tinh ICEYE để phát hiện hàng nghìn mục tiêu của quân đội Nga và bảo vệ lãnh thổ đất nước.

    Việc trinh sát từ quỹ đạo Trái đất là rất quan trọng vì điều này cho phép quân đội thu thập dữ liệu từ cả các vùng lãnh thổ đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nga và các khu vực khác nơi Mosocw đặt lực lượng và tài sản quân sự.

    Trong quá trình sử dụng vệ tinh ICEYE, các chuyên gia Ukraine đã chụp được tổng cộng 4.173 hình ảnh về các mục tiêu của quân đội Nga bao gồm: 370 sân bay; 238 vị trí phòng không và tác chiến điện tử; 153 kho xăng dầu và cơ sở lưu trữ nhiên liệu; 147 kho chứa tên lửa, vũ khí hàng không và  đạn dược; 17 căn cứ hải quân.

    Ảnh chụp vệ tinh các mục tiêu quân sự Nga do tình báo Ukraine thu được. Ảnh: Defense Express

    Ảnh chụp vệ tinh các mục tiêu quân sự Nga do tình báo Ukraine thu được. Ảnh: Defense Express

    Vệ tinh ICEYE đồng thời cũng ghi lại các điểm triển khai thường trực của lực lượng vũ trang Nga, bãi huấn luyện, căn cứ quân sự và trung tâm huy động, cho phép Ukraine theo dõi động thái di chuyển quân của Nga và dự đoán các hoạt động quân sự nhằm ngăn chặn đối phương.

    Vệ tinh thu thập thông tin tình báo này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Ukraine chống lại các mối đe dọa quân sự của Nga. ICEYE cho phép giám sát mạng lưới hậu cần và tổ hợp công nghiệp quân sự của kẻ xâm lược, bao gồm cả cầu Crimea - một trong những tuyến huyết mạch trọng yếu của Nga ở bán đảo cùng tên.

    Một lợi thế đáng kể khác của vệ tinh ICEYE là khả năng phát hiện rõ ràng sự tập trung của các đơn vị địch được cơ giới hóa hoặc ngụy trang tin vi trong những khu rừng rậm rạp. Khoảng 38% tổng số dữ liệu thu được qua vệ tinh này đã được Ukraine sử dụng để chuẩn bị trực tiếp để nã hỏa lực tập kích Nga, dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD cho Nga.

    Liên quan đến vấn đề phòng không, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong bài phát biểu hàng đêm mới đây cho biết rằng nước này đang tiếp tục nỗ lực đảm bảo có thêm hệ thống phòng không vào các tuần tiếp theo. Nỗ lực phòng không trong tháng 6 và tháng 7 sẽ “hiệu quả không kém” so với tháng 5.

    "Chúng tôi đã nhận được quyết định về Patriot (hệ thống phòng không) mới cho Ukraine và đang nghiên cứu thêm. Chúng tôi đang nỗ lực để có thêm các hệ thống phòng không", ông Zelensky nói.

    Ukraine nhận được khẩu đội Patriot đầu tiên từ Mỹ vào nửa đầu năm 2023 và kể từ đó, hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời khỏi các cuộc tấn công của Nga.

    Hiện tại, Kiev có ít nhất 4 hệ thống Patriot do Mỹ và Đức cung cấp. Vào ngày 20/6, Romania đã đồng ý cung cấp cho Ukraine một hệ thống Patriot. Một ngày sau đó, Hà Lan cũng tuyên bố cùng với một quốc gia khác sẽ cung cấp một hệ thống Patriot khác cho Ukraine.

    Theo Defenses Express

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tinh-bao-ukraine-so-huu-hang-nghin-anh-chup-cac-co-so-quan-su-nga-a438731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan