+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/2: Đắk Lắk ghi nhận thêm trường hợp tử vong do bệnh dại

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/2/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đắk Lắk ghi nhận thêm trường hợp tử vong do bệnh dại

    VOV dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho hay, địa phương này vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại. Đây là trường hợp thứ 3 từ vong do bệnh dại trong năm 2024.

    Bệnh nhân là anh V.V.T., SN 1971, ở tổ dân phố Tơng Mai (xã Pơng Drang, huyện Krông Búk). Anh T. phát bệnh vào ngày 14/2 với triệu chứng đau đầu, sốt. Ngày 18/2 anh T. được gia đình đưa lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng sốt cao, sợ nước.

    Sau khi thăm khám, các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân bị bệnh dại lên cơn. Trưa cùng ngày, bệnh nhân được người nhà xin chuyển vào bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Đến ngày 19/2, bệnh nhân tử vong.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2122024 be trai nhap vien sau khi nuot phai canh hoa lam tu canh nhung kem1
    Tiêm vaccine phòng dại cho chó một biện pháp hữu hiệu giúp phòng chống bệnh dại. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời sống

    Theo người nhà bệnh nhân, anh T. bị chó cắn vào bàn tay cách thời gian nhập viện 2 tháng và không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại. 

    Ngay sau khi ghi nhận thông tin về trường hợp này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã thông báo thông tin trường hợp bệnh cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Krông Buk để phối hợp xử lý.

    Đồng thời, tư vấn cho người nhà bệnh nhân về bệnh dại và truyền thông kiến thức phòng, chống bệnh dại cho gia đình và cộng đồng xung quanh.

    Thông tin mới vụ 2 trường hợp nghi ngộ độc botulinum tại TP.HCM

    Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin ngày 20/2, Sở Y tế TP.HCM có báo cáo thông tin chính thức về 2 trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc botulinum toxin, nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

    Bệnh nhi thứ nhất 6 tuổi, ngụ phường Phước Long B (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Ngày 3/2, trên đường về quê cùng gia đình, bệnh nhi nôn ói nhiều phải nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

    Đến ngày 4/2, sau 2 ngày nằm viện, bệnh nhi vẫn nôn ói nhiều kèm co giật và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 18h ngày 6/2 với chẩn đoán theo dõi viêm não cấp.

    Bệnh nhi thứ hai 7 tuổi, ngụ phường Phước Long B (TP.Thủ Đức, TPHCM), nhập viện Bệnh viện Hạnh phúc vào ngày 5/2. Sau 2 ngày nôn ói nhiều và cử động hàm khó, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 lúc 0h ngày 7/2 với chẩn đoán theo dõi xuất huyết não.

    Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, sau khi khai thác bệnh sử và tiền sử ăn uống, ghi nhận cả 2 trẻ đều cùng ăn tiệc tất niên tại nhà của một gia đình trước đó, địa chỉ ở phường Phước Long B.

    Qua thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan sọ não, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn và không loại trừ trẻ bị ngộ độc botulinum toxin, các bác sĩ thống nhất sử dụng giải độc tố botulinum.

    XEM THÊM: Người đàn ông nhiễm nhiều loại ký sinh trùng rải rác khắp cơ thể vì sở thích ăn các món đặc sản

    Hiện tại, tình trạng 2 bệnh nhi đã cải thiện, 1 trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại khoa Nội tổng hợp, 1 trẻ tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức và có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.

    Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP.HCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định.

    Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ sở khám chữa bệnh triển khai tới tất cả nhân viên y tế về yêu cầu phát hiện kịp thời, xử trí, báo cáo và phối hợp điều tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, theo thông tin trên VietNamNet.

    Bé trai nhập viện sau khi nuốt phải cánh hoa làm từ cành nhung kẽm

    VTV Times đưa tin tối 16/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và nội soi cấp cứu gắp dị vật thành công cho bé trai 7 tháng tuổi (trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

    Chiều cùng ngày nhập viện, người nhà phát hiện bé nuốt phải dị vật là cánh hoa làm từ cành nhung kẽm nên đã nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp cứu.

    Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng quấy khóc nhiều, tự thở đều, da niêm mạc hồng, nhịp tim rõ. Kết quả chụp X-quang cho thấy có dị vật hình tròn cản quang chồng hình trong trung thất.

    Các bác sĩ đã gấp rút tiến hành hội chẩn liên khoa nội tiêu hóa, gây mê hồi sức, sơ sinh và chỉ định nội soi cấp cứu gắp dị vật cho bệnh nhi. Ca nội soi gắp dị vật được ThS.BS Nguyễn Quang Huy - Phó Trưởng khoa Nội tiêu hóa trực tiếp thực hiện đã diễn ra thành công.

    Dị vật được gắp ra là nhung bọc dây kẽm uốn tròn có 1 đầu nhọn với đường kính khoảng 1,5cm. Sau ca nội soi, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, ăn ngủ tốt và được chỉ định xuất viện sau 2 ngày.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2122024 be trai nhap vien sau khi nuot phai canh hoa lam tu canh nhung kem
    Dị vật được gắp ra là nhung bọc dây kẽm uốn tròn có 1 đầu nhọn với đường kính khoảng 1,5cm. Ảnh: VTV Times

    Theo ThS.BS Nguyễn Quang Huy, tuy dị vật hình tròn nhưng vẫn có đầu kẽm nhọn, nếu không xử lý kịp thời có thể gây tổn thương cho trẻ như thủng thành ruột, dạ dày hay thủng nhiều vị trí mà dị vật đi qua.

    Trước đây, bệnh viện đã tiến hành cấp cứu nhiều trường hợp bé ở nhiều độ tuổi nuốt các dị vật nhỏ như đinh, ốc vít, đồ chơi, hay các vật có kích thước nhỏ, tuy nhiên đây là ca trẻ nhỏ nhất khi chỉ mới 7 tháng tuổi.

    Các bác sĩ khuyến cáo gia đình có con nhỏ cần cẩn trọng, không nên cho bé cầm, chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ, trẻ dễ tò mò cho vào miệng ngậm, nuốt. Trong trường hợp trẻ không may nuốt phải dị vật, người nhà cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra và có hướng xử trí phù hợp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-2-2024-dak-lak-ghi-nhan-them-truong-hop-tu-vong-do-benh-dai-a611280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan