+Aa-
    Zalo

    Phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp từ thời La Mã cổ đại ở nơi ít ai ngờ tới

    (ĐS&PL) - Bức tượng cao 2m , khắc họa vị thần Hy Lạp Hermes, tình cờ được khai quật tại khu vực từng là thành phố cổ Heraclea Sintica.

    Mới đây, các nhà khảo cổ học Bulgaria vừa tình cờ phát hiện ra một kho báu trong quá trình khai quật một cống ngầm cổ đại thời La Mã, tại khu vực từng là thành phố cổ Heraclea Sintica, miền Tây Nam Bulgaria.

    Cụ thể, một bức tượng được làm bằng đá cẩm thạch, khắc họa vị thần Hy Lạp Hermes và tương đối nguyên vẹn, chỉ mất một phần tay phải, đã được tìm thấy. Nhóm khảo cổ đã phát hiện bức tượng vào ngày 5/7.

    “Đầu của bức tượng được bảo quản ở tình trạng rất tốt. Có một vài vết nứt ở bàn tay”, ông Lyudmil Vagalinski, người đứng đầu nhóm khảo cổ học, cho biết. "Thật kỳ diệu khi nó vẫn còn tồn tại”.

    Bức tượng nữ thần Hermes vừa được tìm thấy dưới cống ngầm ở Bulgaria. Ảnh: AP

    Bức tượng nữ thần Hermes vừa được tìm thấy dưới cống ngầm ở Bulgaria. Ảnh: AP

    Đây được xem như bằng chứng cho thấy người dân thành phố cổ muốn gìn giữ những giá trị tôn giáo riêng trước sự lan rộng của Cơ đốc giáo, đặc biệt sau khi Hoàng đế La Mã Theodosius 1 tuyên bố Cơ đốc giáo là tôn giáo chính thức của đế chế La Mã.

     Ông Martin Henig, chuyên gia về nghệ thuật La Mã tại Đại học Oxford (Anh), nói rằng: “Mặc dù nhiều người không nghĩ rằng cống ngầm là nơi phù hợp nhưng ít nhất thì bức tượng sẽ không bị hư hại”.

    “Mọi thứ ngoại giáo đều bị cấmvà họ đã gia nhập hệ tư tưởng mới, nhưng rõ ràng là họ vẫn tôn trọng các vị thần cũ của mình”, ông Martin Henig nói thêm.

    Các nhà khảo cổ cho hay sau một trận động đất đã tàn phá thành phố vào năm 388, bức tượng được đặt trong hệ thống cống ngầm và phủ đất, giải thích cho việc phần lớn tượng không bị hư hại.

    Sau trận động đất, Heraclea Sintica nhanh chóng suy thoái và bị bỏ hoang vào khoảng năm 500 sau Công nguyên.

    Tiến sĩ Lyudmil Vagalinski cho hay sẽ phân tích kỹ bức tượng và xác định niên đại, trước khi trưng bày tại bảo tàng lịch sử địa phương.

    Hồi năm ngoái, những công nhân tại Rome (Ý) cũng đã phát hiện một bức tượng cẩm thạch trong hệ thống cống ngầm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-tuong-nu-than-hy-lap-tu-thoi-la-ma-co-ai-o-noi-it-ai-ngo-toi-a443979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan