+Aa-
    Zalo

    Nga theo dõi chặt chẽ diễn biến hội nghị thượng đỉnh NATO

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin mới đây chia sẻ rằng Nga sẽ theo dõi chặt chẽ mọi tuyên bố, cuộc đàm phán và quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO.

    Hãng tin RT dẫn thông tin từ người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trước truyền thông rằng chính phủ Nga sẽ "chú ý tối đa" đến bất kỳ quyết định nào được công bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn tra tại Washington (Mỹ). Các nhà lãnh đạo của NATO đang họp tại Mỹ trong ba ngày (từ 9 – 11/7). 32 quốc gia thành viên của tổ chức này được cho là sẽ ủng hộ một sứ mệnh dài hạn đặt tại Đức để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    Ông Peskov lưu ý rằng NATO coi Nga là đối thủ và nhiều lần công khai tuyên bố ý định gây ra thất bại chiến lược cho Nga trên chiến trường, nhấn mạnh NATO có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraine và đứng về phía Kiev. "Vì vậy, chúng tôi chắc chắn sẽ chú ý chặt chẽ đến những lời lẽ được đưa ra, các cuộc đàm phán và các quyết định sẽ được đưa ra trên giấy tờ", ông nói thêm.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    Ukraine muốn trở thành thành viên NATO và khẳng định rằng cuộc xung đột với Nga mang lại cho họ quyền được gia nhập nhanh chóng. Nhưng các quốc gia thành viên và lãnh đạo NATO đã tuyên bố rằng nước này sẽ không tham gia tổ chức này trong khi tình hình xung đột vẫn tiếp diễn.

    Tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine có thể chưa sẵn sàng gia nhập ngay cả vào năm 2034. Tuy nhiên, ông nói với CBS News nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất đối với NATO hiện nay là “tăng cường hỗ trợ cho Ukraine để đảm bảo Ukraine chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga. Đó là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ tư cách thành viên nào trong tương lai của Ukraine.

    Theo thông tin trước của giới truyền thông về hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, Ukraine sẽ được cung cấp một "cầu nối" để trở thành thành viên, nhưng không có thời gian biểu cụ thể để vượt qua. Trong khi đó, Nga coi nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine và việc khối này tiếp tục mở rộng về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột hiện nay.

    Nga nhiều lần cho rằng việc mở rộng NATO là mối đe dọa đối với an ninh của nước này và khẳng định Ukraine phải là một quốc gia trung lập với lực lượng vũ trang hạn chế để đi đến đàm phán hòa bình. Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần trước thừa nhận ông hiểu rõ rằng Mỹ chưa sẵn sàng mời Ukraine gia nhập NATO và lập trường này cũng được chia sẻ bởi cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cũng như ứng cử viên tổng thống Donald Trump. Ukraine không thể trông chờ vào lời mời gia nhập NATO mà nước này cần một "sự chắc chắn."

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-theo-doi-chat-che-dien-bien-hoi-nghi-thuong-inh-nato-a444012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan