+Aa-
    Zalo

    Thiếu niên 15 tuổi chấn thương thận nặng khi đi chơi Vũng Tàu

    (ĐS&PL) - Thiếu niên 15 tuổi tại TP.HCM đã bị chấn thương thận nặng do tai nạn giao thông khi được bạn chở đi Vũng Tàu chơi bằng xe máy.

    Báo Thanh niên cho biết, ngày 15/4, BS Trần Đại Phú, khoa Ngoại thận - tiết niệu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tin về ca bệnh đang điều trị chấn thương thận.

    Theo đó, bệnh nhân Đ.T.A (15 tuổi, trú tại quận 11) được bạn chở bằng xe máy đi chơi ở Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Người bạn cầm lái ngủ gục nên bị lạc tay lái, xe đâm vào tường nhà dân. Người bạn cầm lái gãy chân, còn A. bị đụng lưng hông vào vách tường. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Vũng Tàu, A. được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

    Hình ảnh từ kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân T.A bị chấn thương thận trái độ 4, tụ dịch, máu bao quanh thận phải. Các bác sĩ bệnh viện tiến hành hồi sức và truyền 500ml máu, điều trị bảo tồn giữ thận.

    Kết quả điều trị bảo tồn khả quan, tuy nhiên, đến ngày thứ 7, bệnh nhân T.A tiếp tục xuất huyết nên được truyền thêm 500 ml máu. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành can thiệp mạch máu để cầm máu.

    Hiện tình trạng bệnh nhân A. đã ổn định và xuất viện trong ngày 15/4.

    Bệnh nhân Đ.T.A (15 tuổi, trú tại quận 11). Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại.

    Bệnh nhân Đ.T.A (15 tuổi, trú tại quận 11). Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại.

    "Trước đây với những ca chấn thương thận như thế này, Bệnh viện Nhi đồng 1 mổ mở cầm máu, nhưng như vậy thì khó xác định vị trí chính xác mạch máu bị chảy, dẫn đến tình trạng phải cắt bỏ thận. Trong trường hợp không cắt bỏ thận thì các sang thương trong quá trình tiếp cận gây ra di chứng, biến chứng của thận về mặt hình thái và chức năng", bác sĩ Phú nói.

    Đây là ca can thiệp mạch điều trị chấn thương thận thứ 2 ca tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ca can thiệp mạch đầu tiên 1 năm trước, qua tái khám 1 tháng, 3 tháng và tháng thứ 6, hiện tại tình trạng bệnh nhân cũng đã ổn định.

    BS Phú cho biết thêm, chấn thương thận chiếm 1 - 5% trong các loại chấn thương, chiếm 10% trong chấn thương vùng bụng. Độ tuổi thường gặp là 8 – 12 tuổi, chủ yếu ở bé trai do hoạt động vui chơi, đá bóng, chạy nhảy hàng ngày hoặc do chấn thương từ tai nạn giao thông, theo Báo Giáo dục và Thời đại.

    “Chấn thương thận phần lớn là chấn thương kín, chỉ thấy xây xát hoặc xuất hiện vết bầm bên ngoài da.

    Trường hợp không phát hiện được chấn thương thận giai đoạn sớm thì triệu chứng xuất hiện muộn là chảy máu (tiểu ra máu), đau nhiều hơn. Đối với những ca thận bị chấn thương trước đây, bệnh viện tiến hành mổ cầm máu nhưng việc này rất khó để xác định vị trí chính xác mạch máu bị chảy, dẫn đến có khả năng phải cắt bỏ thận.

    Nếu không cắt bỏ thận thì các sang thương trong quá trình tiếp cận gây ra di chứng, biến chứng của thận về mặt hình thái và chức năng", bác sĩ Phú thông tin.

    Thận là cơ quan trọng yếu nên cần can thiệp khẩn cấp. Hơn 90% ca chấn thương thận là độ 1, 2, 3. Hầu hết chấn thương thận dưới độ 4, thậm chí là độ 5 được điều trị bảo tồn (nếu không chảy máu tái phát).

    “Không nên cho trẻ chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện xe máy tham gia giao thông vì sẽ không làm chủ được tốc độ, không xử lý được các tình huống nguy hiểm xảy ra, dễ gây tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.

    Đặc biệt, nếu bị tai nạn vùng bụng, hông lưng hoặc bất kỳ chấn thương nào khi xảy ra tai nạn, cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm, khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ khuyến cáo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thieu-nien-15-tuoi-chan-thuong-than-nang-khi-i-choi-vung-tau-a413795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan