+Aa-
    Zalo

    Bạn có biết tai biến nguy hiểm như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tai biến là bệnh nguy hiểm, khiến cho người bệnh tử vong hoặc gặp phải biến chứng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về những nguy hiểm mà tai biến gây ra.

    Các di chứng thường gặp sau tai biến

    Thống kê cho thấy, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới, trong đó có tới 50% tử vong. Nếu người bệnh sống sót thì có tới 92% mắc di chứng về vận động, 68% di chứng vừa và nhẹ, 27% di chứng nặng, tàn phế suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Do đó tai biến mạch máu não thật sự là một bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể, người bệnh tai biến sẽ phải đối mặt với những di chứng như:

    Liệt nửa người sau tai biến

    Liệt nửa người là di chứng nghiêm trọng và thường gặp nhất sau cơn tai biến. Có đến 90% người bệnh tai biến gặp phải di chứng liệt nửa người. Đây là tình trạng người bệnh bị mất khả năng hoạt động của một bên cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày:

    - Người bệnh không thể tự vệ sinh cá nhân, mọi hoạt động ăn uống, tắm rửa, thay quần áo đều phụ thuộc vào người thân.

    - Việc đi lại vận động ở người tai biến vô cùng khó khăn, mất thăng bằng khi đứng dậy

    - Người bệnh thường có cảm giác tê bì tay chân, mất cảm giác đau

    - Vì bị liệt vận động nên khả năng cầm nắm của người bệnh tai biến cũng khá khó khăn. Người bệnh thường xuyên đánh rơi đồ vật, tay run, không thể tự ăn uống, đánh răng, rửa mặt

    Người bệnh tai biến thường bị liệt nửa người

    Người bệnh tai biến thường bị liệt nửa người

    Méo miệng, rối loạn ngôn ngữ sau tai biến

    Tê khóe miệng và mặt là một trong những biểu hiện đầu tiên của tai biến méo miệng. Tình trạng này không gây đau. Sau đó, người bệnh có thể sẽ nhận thấy một nửa miệng và nhân trung bị lệch hẳn so với trước, nước miếng chảy nhiều, khó ăn, khi ăn dễ rơi vãi, khó cười nói… Đặc biệt, một số người còn gặp tình trạng vừa méo miệng, lại bị ù tai, mờ mắt, tê chân tay…

    Bên cạnh đó, người bệnh tai biến có vấn đề về ngôn ngữ giao tiếp có thể do một trong hai khả năng:

    - Rối loạn ngôn ngữ (ngôn ngữ diễn đạt, ngôn ngữ hiểu, hoặc cả hai)

    - Rối loạn phát âm do tổn thương các dây thần kinh chi phối vận động vùng hầu họng, hoặc kết hợp cả hai dạng trên.

    Đa phần các bệnh nhân tai biến sẽ phục hồi khả năng ngôn ngữ thấy được rõ rệt trong 3-6 tháng đầu sau tai biến. Sau 6 tháng, người bệnh tai biến có thể khắc phục 60% vấn đề về ngôn ngữ nếu không tái phát tai biến. Tiếp tục kiên trì tập luyện thì tỷ lệ phục hồi sẽ ngày càng cao hơn.

    Méo miệng, nói khó là di chứng thường gặp ở người tai biến

    Méo miệng, nói khó là di chứng thường gặp ở người tai biến

    Các biến chứng khó lường thường gặp khác

    Ngoài các di chứng trên, người bệnh tai biến còn phải đối mặt với các biến chứng khác:

    - Viêm loét, hoại tử da: Khi người bệnh nằm hay ngồi lâu một chỗ, ít vận động, vệ sinh không sạch sẽ dễ gây viêm loét da do tì đè.

    - Làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở tĩnh mạch: Khi bị liệt vận động, sự vận động cơ bắp ở chi dưới của người bệnh sẽ rất yếu. Do đó quá trình đẩy máu từ hệ thống tĩnh mạch về tim sẽ yếu hơn bình thường, làm tăng khả năng hình thành cục máu đông. Khi cục máu đông di chuyển đến phổi sẽ gây thuyên tắc phổi; di chuyển đến tim gây nhồi máu cơ tim; di chuyển đến não sẽ gây tai biến tái phát.

    - Gây đau, co cứng khớp: 84% người bệnh tai biến não đều cảm thấy đau và giảm khả năng hoạt động của khớp vai, đồng thời các khớp ngón tay, ngón chân, cổ tay, cổ chân bị co cứng, khiến chân tay co quắp, không cử động được.

    - Tăng nguy cơ viêm phổi: 22% người bệnh liệt nửa người sau tai biến bị viêm phổi do rối loạn nuốt, hít sặc. Đồng thời người bệnh liệt vận động, nằm lâu, hô hấp yếu cũng dẫn đến viêm phổi, kéo dài thời gian hồi phục, tăng nguy cơ tử vong.

    - Tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu: Liệt nửa người sau tai biến khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc tiểu tiện, đại tiện, vệ sinh không tốt dẫn đến tình trạng viêm đường tiết niệu.

    Người bệnh tai biến có thể bị viêm loét da

    Người bệnh tai biến có thể bị viêm loét da

    Cần làm gì để cải thiện và phục hồi sau tai biến?

    Cải thiện và phục hồi di chứng sau tai biến tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của tai biến. Dưới đây là một số biện pháp phổ biến mà bạn có thể thực hiện để cải thiện và phục hồi sau tai biến:

    - Thực hiện chỉ đạo của bác sĩ: Luôn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn uống và lịch trình tập luyện.

    - Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế ăn thức ăn giàu chất béo, đường và muối. Thay vào đó, tăng cường khẩu phần rau củ, trái cây, và thực phẩm giàu chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe khác.

    - Luyện tập thể chất: Dù chỉ là các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc bài tập hô hấp, việc tăng cường hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tai biến lần 2.

    - Kiểm soát căng thẳng: Học các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga, hoặc hít thở sâu để giảm stress và cải thiện tâm trạng.

    - Điều chỉnh lối sống: Tránh hút thuốc lá, uống rượu bia, nên đi ngủ đúng giờ.

    - Sử dụng viên uống thảo dược giúp phục hồi di chứng Nattospes. Nattospes có thành phần chính nattokinase từ đậu tương lên men giúp tăng cường lưu thông máu não bằng cách ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, ngăn ngừa sự tạo thành các mảng bám trong lòng mạch.

    Do đó khi bạn sử dụng Nattospes sẽ giúp tăng ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông, từ đó phòng ngừa đột quỵ não, phục hồi các di chứng sau tai biến. Hiệu quả của Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng qua nhiều nghiên cứu tại các bệnh viện lớn: Viện Trung ương Quân đội 108, viện Quân y 103, viện Bạch Mai…

    Nattospes giúp hỗ trợ phục hồi di chứng sau tai biến

    Nattospes giúp hỗ trợ phục hồi di chứng sau tai biến

    Đặc biệt, nhằm đảm bảo giữ được tác dụng tối đa của nattokinase, viên uống Nattospes được bào chế bằng công nghệ nuôi cấy enzyme nattokinase đặc biệt tại Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định; từ đó giữ được độ hoạt lực cao nhất. Bên cạnh đó, Nattospes còn được ứng dụng bằng công nghệ bào chế bao vi nang giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính, từ đó làm cho nattokinase phát huy đúng tác dụng của nó và tăng hiệu quả của sản phẩm Nattospes.

    Nhiều người bệnh tai biến đã dùng Nattospes cho hiệu quả ngoài mong đợi. Điển hình như câu chuyện của ông Dương Tuấn Vũ (Phú Thọ) từng bị liệt nửa người, méo miệng sau cơn tai biến đã cải thiện được bệnh, hết tê yếu chân tay méo miệng, đi lại bình thường chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng Nattospes. Bạn có thể tìm hiểu câu chuyện của ông Vũ TẠI ĐÂY.

    Vì vậy, để phục hồi chức năng sau tai biến, đừng quên sử dụng viên uống Nattospes - Phá tan hết cục máu đông, phòng ngừa tai biến sống lâu tuổi già bạn nhé!

    Lan Khuê

    * Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    * Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ban-co-biet-tai-bien-nguy-hiem-nhu-the-nao-a413681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Di chứng sau tai biến và giải pháp cải thiện từ thiên nhiên

    Di chứng sau tai biến và giải pháp cải thiện từ thiên nhiên

    Được xem là nguyên nhân thứ 2 gây ra tình trạng liệt vận động và nguyên nhân thứ 3 gây tử vong, mức độ nghiêm trọng của đột quỵ là điều không thể chối cãi. Người bệnh đột quỵ thường gặp một loạt các di chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.