Tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đoạn qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần.
Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm ở nhiều gói thầu trên tuyến đảm bảo theo tiến độ đề ra.
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên tuyến cao tốc có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.
Sau 1 năm triển khai thi công, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã thành hình hài, đến nay sản lượng thực hiện đạt khoảng 18% tổng khối lượng, 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến đã được đào thông.
Năm 2023, dự án giải ngân luỹ kế đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ GTVT phê duyệt.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, toàn dự án đã huy động 43 mũi thi công với hơn 3.000 nhân sự, gần 1.200 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Ngày 23/12/2023, hầm số 1 chính thức được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công.
Hầm số 2 cũng đã được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại Lễ phát động ký kết thi đua 100 ngày thông hầm 2 (10/10/2023), và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
Với hầm số 3 – là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được xây mới, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định. Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đến nay, ống hầm trái đạt hơn 632/3.200m, ống hầm phải đạt gần 668/3.200m.
XEM THÊM: Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 1A, tài xế tử vong tại chỗ
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.
Nguyễn Lâm